svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

14 มี.ค. “White Day” อีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับคนมีความรัก

13 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า วันที่ 14 มี.ค. ของทุกปี เป็นวัน “ไวท์เดย์” (White Day) ถือเป็นอีกหนึงวันที่สำคัญสำหรับคนที่กำลังอินเลิฟ หรือรองจากวันวาเลนไทน์

วันที่ 14 มีนาคมของทุกๆ ปี ถือเป็นวันมอบของแทนใจที่หนุ่มๆ จะมอบให้สาวๆ ที่เรียกว่า “ไวท์เดย์” (White Day) รองจากวัน “วันวาเลนไทน์” 14 กุมภาพันธ์

จุดเริ่มต้น “วันไวท์เดย์”

จุดเริ่มต้นของเทศกาลวันไวท์เดย์ เริ่มมากจากประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี ค.ศ. 197 8 โดยบริษัทขนมหวานที่ต้องการทำการตลาดในการขายสินค้า ซึ่งในอดีตนั้น การเฉลิมฉลองวันไวท์เดย์จะใช้ "มาร์ชเมลโส่" เป็นสื่อกลางความรักของหนุ่มสาว จึงใช้ชื่อเทศกาลนี้ว่า Marshmallow Day แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไรนัก

ต่อมาจึงเปลี่ยนมาใช้ "ไวท์ช็อกโกแลต" เป็นตัวแทนความรักอันบริสุทธิ์ จนเกิดเป็น White Day มาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากในประเทศญี่ปุ่นแล้ว วัฒนธรรมการให้ของขวัญในวันไวท์เดย์ก็ได้กลายเป็นที่นิยมในประเทศเกาหลี รวมถึงอีกหลายประเทศในแถบเอเชียอีกด้วย

14 มี.ค. “White Day” อีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับคนมีความรัก

การให้ของขวัญในวันไวท์เดย์

ธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับวันไวท์เดย์ในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีอยู่ว่า หนุ่ม ๆ ที่ได้รับช็อกโกแลต หรือของขวัญจากสาว ๆ ในวันวาเลนไทน์ หากใจตรงกันและต้องการรับรักจากสาวก็จะต้องซื้อของขวัญกลับคืนให้เธอในวันที่ 14 มีนาคม โดยมีข้อแม้ว่า ของขวัญที่ให้คืนจะต้องมีราคามากกว่า 3 เท่าจากของขวัญที่สาว ๆ ได้ให้กับชายหนุ่มที่เธอหมายปอง นี่จึงถือเป็นอีกหนึ่งวันที่สาวญี่ปุ่นทุก ๆ คนรอคอย

ในส่วนของขวัญวันไวท์เดย์ ของที่นิยมให้กันในวันนี้ส่วนใหญ่จะเป็น ช็อคโกแล็ต ลูกกวาด ช่อดอกไม้ และตุ๊กตาหมี ซึ่งอาจจะดูเหมือนเป็นของขวัญทั่ว ๆ ไป แต่ความจริงแล้วของเหล่านี้คือสิ่งที่มีค่ามาก ๆ ในวันไวท์เดย์

logoline