svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งตำรวจภูเก็ต สำรวจข้อมูลการบุกรุกที่สาธารณะ ตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบัน

12 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งตำรวจภูเก็ต สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการบุกรุกที่สาธารณะ ห้วงตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบัน พร้อมเรียกประชุมคณะทำงานแก้ปัญหาประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมฯ แก้ 12 เรื่องเร่งด่วน

ตามที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทํางานประสานงานแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรม โดยมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เป็นประธานคณะทำงาน เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567

\"บิ๊กโจ๊ก\" สั่งตำรวจภูเก็ต สำรวจข้อมูลการบุกรุกที่สาธารณะ ตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ภายหลังคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้เรียกประชุมหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางแก้ปัญหาเร่งด่วน 12 ปัญหา โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย

กระทรวงมหาดไทย (มท.), กรมที่ดิน, กรมคุ้มครองสิทธิฯ, กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ), กระทรวงยุติธรรม (ยธ.), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) รวมทั้งกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานหลักในการร่วมรับผิดชอบปัญหาที่มีการเสนอขึ้นมาถึง 12 เรื่องเร่งด่วน ที่เกี่ยวกับที่อยู่ที่ทำกินและการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม

จากนี้จะให้มีการประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาระดับจังหวัดขึ้นมา เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมาตรการทวงคืนผืนป่า และการพิจารณายกเลิกการออกโฉนดที่ดินชุมชน

\"บิ๊กโจ๊ก\" สั่งตำรวจภูเก็ต สำรวจข้อมูลการบุกรุกที่สาธารณะ ตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้ประสานไปยังตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ให้ทุกพื้นที่สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการบุกรุกที่สาธารณะ ให้ห้วงตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบัน โดยให้ปรากฏรายละเอียดดังนี้

หน่วยงานที่แจ้ง / เลขคดีอาญา / ชื่อ สกุล ผู้ต้องหา / ข้อหา / ประเภทที่ดินหรือน่านน้ำลำคลองที่ถูกบุกรุก / สถานที่เกิดเหตุ / พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบการสอบสวน / ผลคดีในชั้นพนักงานสอบสวน / ชั้นอัยการ / และชั้นศาล พร้อมคำพิพากษา โดยให้รายงานผลภายในวันนี้ (12 มีนาคม 2567) เวลา 12.00 น. (ห้ามผัดส่ง)

\"บิ๊กโจ๊ก\" สั่งตำรวจภูเก็ต สำรวจข้อมูลการบุกรุกที่สาธารณะ ตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบัน

logoline