svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดรามาอีกไหม "สนธิญา" ไม่ขำคลิปล้อถนนพระราม 2 สร้างช้า ร้อง ปอท.เอาผิด

07 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดรามาอีกไหม "สนธิญา" ไม่ขำคลิป "สุขชาวบ้าน" ภาคต่อล้อถนนพระราม 2 สร้างช้า ร้อง ปอท.เอาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ชี้การก่อสร้างเป็นไปตามยุทธศาสตร์

ยังเป็นอีกประเด็นที่ยังต้องติดตาม ไม่ให้เป็นเพียง "ไฟไหม้ฟาง" กรณีดรามา การก่อสร้าง ถนนพระราม 2 ที่มีความล่าช้า ที่มีการก่อสร้างมากว่า 50 ปี แต่ก็ยังไม่แล้วเสร็จ จนถูกกลายเป็นมีมในโลกโซเชียล "สร้างนานกว่าพีระมิด" เพิ่มจากฉายาเดิมอย่าง "ถนนเจ็ดชั่วโคตร"
ดรามาอีกไหม \"สนธิญา\" ไม่ขำคลิปล้อถนนพระราม 2 สร้างช้า ร้อง ปอท.เอาผิด

เรื่องราวดรามาถนนพระราม 2 รอบนี้ถูกนำกลับมาพูดถึงจนเป็นไวรัล หลังเพจท่องเที่ยวดัง “Paksabuy” ออกมาตั้งคำถามว่า ทำไมนักท่องเที่ยวไปหัวหิน น้อยลง ซึ่งเหล่านักท่องเที่ยวได้ให้ในหนึ่งเหตุผลสำคัญคือ " เบื่อรถติดพระราม 2"  

ก่อนที่ชาวเน็ตจะช่วยกันขยี้ต่อ ด้วยการนำเอาภาพการก่อสร้างถนนพระราม 2 ในอดีตและปัจจุบันมาเปรียบเทียบ

ภาพเปรียบเทียบการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่มีการแชร์จนเป็นไวรัล

และที่พีคสุดคือ มีการนำเสนอคลิป รวมถึงมีการคลิปล้อเลียนการสร้างถนนพระราม 2 ทางรายการ "สุขชาวบ้าน" ที่ออนแอร์ทางช่อง 3 กว่าเมื่อ 20 ปีก่อน มาโพสต์ซ้ำ จนมาด้วยการทำคลิปภาคต่อ โดยเพจเฟซบุ๊ก "สุขชาวบ้าน" มีการแซวว่า ก่อสร้างมากว่า 50 ปี แล้วก็ยังก่อสร้างไม่เสร็จเช่นเดิม ถนนนี้แข็งแรงแน่นอน เพราะถนนเส้นนี้ใช้เวลาสร้างนานกว่า พีระมิด ที่มีความแข็งถึง 2 เท่า จนสร้างความขบขันให้กับผู้คนในโซเชียลไปตาม ๆ กัน 


 

แต่อย่างไรก็ตาม คลิปดังกล่าวกลับไม่ได้เป็นที่ตลกขบขันของทุกคน เมื่อวันนี้ (7 มี.ค.67) นายสนธิญา สวัสดี ได้เดินทางไปที่ ศูนย์รับแจ้งความ บช.ก. เพื่อเข้าพบ พ.ต.ต.ปิยวัฒน์  ปรัญญา สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อร้องทุกข์ดำเนินคดี กรณี "เพจสุขชาวบ้าน" เวอร์ชั่น 2567 ถนนพระราม 2 กรณี การนำข้อมูล ว่า เป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งในเพจเฟซบุ๊ก และใน tiktok กรณีเกี่ยวกับการก่อสร้าง ถนนพระราม 2 เช่น 

1. ผ่านมา 54 ปี ถนนพระราม 2 เหมือนเดิม 
2. ถนนเส้นอื่นๆ สร้างแปปเดียวเสร็จ แต่ถนนพระราม 2 แสดงถึงการพิถีพิถันในการสร้าง 
3. พีระมิด ที่ประเทศอียิปต์ ที่แข็งแกร่ง ยังสร้างเร็วกว่าถนนพระราม 2 สองเท่า 
4. ก่อสร้าง 50 กว่าปี ไม่เสร็จเลย 
นายสนธิญา สวัสดี

นายสนธิญา ระบุว่า ในฐานะตนเองเป็นอดีตยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดสมุทรสาคร และอดีตยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดภาคกลางตอนใต้ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคิรีขันธ์ เห็นว่าเพจดังกล่าว กระทำการให้ประชาชนเกิดการเข้าใจผิด นำข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และเป็นความเท็จ ลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้ระบบราชการ และประชาชน เข้าใจผิดในถนนพระราม 2  อาทิ  ผ่านมา 54 ปี ถนนพระราม 2 เหมือนเดิม , ถนนเส้นอื่นๆ สร้างแปปเดียวเสร็จ แต่ถนนพระราม 2 แสดงถึงการพิถีพิถันในการสร้าง  , พีระมิด ที่ประเทศอียิปต์ ที่แข็งแกร่ง ยังสร้างเร็วกว่าถนนพระราม 2 สองเท่า , ก่อสร้าง 50 กว่าปี ไม่เสร็จเลย 

ทั้งที่ความเป็นจริง ไม่ได้เป็นตามที่เพจดังกล่าวนำเสนอ เนื่องจากถนนพระราม 2 มีการก่อสร้างและขยายเส้นทางรวมถึงมีการ ก่อนสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2 และข้อมูลเรื่องการก่อสร้างพีระมิด อียิปต์ ก็ไม่ได้เป็นไปตามที่เพจกล่าวอ้าง 
ดรามาอีกไหม \"สนธิญา\" ไม่ขำคลิปล้อถนนพระราม 2 สร้างช้า ร้อง ปอท.เอาผิด

ดังนั้น การนำเสนอข้อมูลของเพจ สุขชาวบ้าน จึงเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน อาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1) เพื่อตำรวจ ปอท. ตรวจสอบ และดำเนินการตามประมวลความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และอยากเรียกร้องให้กลุ่มคนที่ทำคลิปดังกล่าว ออกมาขอโทษและนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง ตามความเป็นจริง 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทราบหรือไม่ว่าเพจ “สุขชาวบ้าน” พระราม 2 ที่มาแจ้งความเอาผิดนั้น เป็นเพจ/เว็บไซด์สร้างสร้างละครตลก comedy มาเพื่อความบันเทิง นายสนธิญา กล่าวว่า เป็นความบันเทิงแต่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย สร้างความเข้าใจผิดแก่ประชาชน หลายอย่างไม่ตรงต่อความเป็นจริง ซึ่ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ไม่ระบุว่า ถ้าบันเทิงแล้วไม่ผิด ถ้าคุณบันเทิงแล้วทำให้คนอื่นเสียหาย ก็ต้องรับผิดชอบ

ส่วนกรณีที่มีสื่อออนไลน์ สำนักข่าวต่างๆ เอาคลิปนี้ไปนำเสนอเผยแพร่ต่อ ก็เป็นเรื่องของตำรวจที่จะต้องติดตาม ถ้าวันนี้ เพจสุขชาวบ้าน พร้อมที่จะขอโทษ ลบคลิปอันนี้ออกไปจากสารบบก็จบ ส่วนบุคคลหรือสำนักข่าวใดเอาคลิปนี้ไปเผยแพร่ต่อ ก็ต้องรับผิดชอบด้วย
 

"ผมไม่มีอารมณ์สุนทรีในเรื่องนี้ เพราะเป็นยุทธศาสตร์ตรงนั้น ซึ่งฟังแล้วไม่เป็นความจริง การจะสร้าง comedy มาก็จะต้องให้ข้อมูลตรงความเป็นจริง การไปทำให้ระบบราชการประชาชนตรงนั้นเสียหายตนเห็นว่าเป็นความผิด ซึ่งเบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับหนังสือไว้เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไปแล้ว" 


ดรามาอีกไหม \"สนธิญา\" ไม่ขำคลิปล้อถนนพระราม 2 สร้างช้า ร้อง ปอท.เอาผิด  

logoline