svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วันนี้ในอดีต 6 มีนาคม 2225 สิ้น "หลวงปู่ทวด" วัดช้างให้

06 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ในอดีต เมื่อ 6 มี.ค. 2225 สิ้น "หลวงปู่ทวด" วัดช้างให้ หรือ "หลวงพ่อทวด" พระเกจิอาจารย์ชื่อดังทางภาคใต้ ที่มีผู้คนเลื่อมใสศรัทธาจำนวนมาก "Nation STORY" ขอพาย้อนตำนาน ความเป็นมาสมญานาม "หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด" ของท่าน พร้อมเปิดคาถา บทสวด ช่วยให้แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง

เรื่องราวประวัติที่เผยแพร่สืบต่อกันมา ระบุว่า "สมเด็จเจ้าพระราชมุนีสามีรามคุณูปรมาจารย์" หรือ "สมเด็จเจ้าพะโคะ" หรือ "หลวงปู่ทวด" หรือ "หลวงพ่อทวด" เป็นพระเกจิอาจารย์รูปสำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยา ในรัชกาลของสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราช

หลวงปู่ทวด มีนามเดิมว่า "ปู" เป็นชาว จ.สงขลา วัยเด็กเป็นเด็กที่หัวดี สามารถเล่าเรียนภาษาขอมและภาษาไทยได้อย่างรวดเร็ว จนเมื่อมีอายุ 15 ปี ได้บวชเป็นสามเณรที่ "วัดกุฎีหลวง" (หรือ "วัดดีหลวง" ในปัจจุบัน) ซึ่งมีท่านสมภารจวง ที่มีศักดิ์เป็นลุงของท่านเป็นเจ้าอาวาสอยู่ ด้วยความที่เป็นคนใฝ่เรียนใฝ่รู้ ท่านสมภารจวง จึงได้นำสามเณรปูไปฝากให้เล่าเรียนหนังสือที่สูงขึ้น 

กระทั่ง เมื่อสามเณรปูอายุครบอุปสมบท ท่านจึงได้บรรพชาเป็นพระสงฆ์ จากนั้น ได้ศึกษาวิชาจากครูบาอาจารย์ต่างๆ จนมีความรู้และเป็นผู้ทรงอภิญญามาก และได้แสดงปาฏิหาริย์หลายครั้งเป็นที่เลื่องลือ 

โดยเฉพาะ ปาฏิหาริย์เหยียบน้ำทะเลจืด มีเรื่องเล่าอยู่ว่า เหตุการณ์เกิดขึ้น ขณะจำพรรษาอยู่ ณ วัดพะโคะ วันหนึ่งท่านออกจากวัดมุ่งหน้าเดินไปยังชายฝั่งทะเลจีน ขณะที่ท่านเดินพักผ่อนอยู่นั้น เรือโจรสลัดได้แล่นเลียบชายฝั่งมา พวกโจรสลัดเห็นท่านเดินอยู่คิดเห็นว่าท่านเป็นคนประหลาด เพราะท่านครองสมณเพศ พวกโจรสลัดจับท่านลงเรือไปด้วย

แต่เมื่อเรือดังกล่าวออกจากฝั่งไม่นาน ก็ปรากฏว่า แล่นต่อไปไม่ได้ พวกโจรสลัดพยายามแก้ไขจนหมดความสามารถ เรือก็ยังไม่เคลื่อนที่ จึงจอดเรือนิ่งอยู่ ณ ที่นั้นเป็นเวลาหลายวันหลายคืน

จนในที่สุดพวกโจรสลัดก็ขาดน้ำดื่ม ด้วยความที่เห็นเหตุการณ์ความเดือดร้อนของพวกโจรสลัดถึงขั้นที่สุดแล้ว ท่านจึงเหยียบกราบเรือให้ตะแคงต่ำลง แล้วยื่นเท้าเหยียบลงบนผิวน้ำทะเล เมื่อท่านยกเท้าขึ้นจากพื้นน้ำทะเล ก็สั่งให้พวกโจรสลัดตักน้ำตรงนั้นมาดื่ม พวกโจรสลัดแม้จะไม่เชื่อ แต่ก็จำเป็นต้องตักน้ำขึ้นมา เพราะไม่มีทางเลือกแล้ว ปรากฏว่าน้ำทะเลเค็มจัดกลับกลายเป็นรสชาติจืด ดื่มได้เป็นที่อัศจรรย์

พอกลุ่มโจรสลัดเห็นดังนั้น ก็พากันหวาดเกรงภัยที่จะเกิดแก่พวกเขาต่อไป ทั้งหมดจึงพากันกราบไหว้ขอขมาโทษ แล้วนำท่านล่องเรือส่งกลับขึ้นฝั่ง

ต่อมา มีการเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับ แหล่งท่องเที่ยว "บ่อน้ำจืดกลางทะเล" หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ที่เกาะนุ้ย จ.นครศรีธรรมราช 

สำหรับ "เกาะนุ้ย" เป็นเกาะเล็กๆ ไม่ห่างจากชายฝั่ง ตั้งอยู่ที่ ต.ท้องเนียน อ.ขนอม บ่อน้ำจืดนี้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 70 ซม. ลักษณะเป็นบ่อธรรมชาติขนาดเล็ก จะปรากฏก็ต่อเมื่อเวลาน้ำทะเลลดระดับลง

โดยชาวบ้านแถบนี้เชื่อว่า บ่อน้ำจืดดังกล่าว คือบริเวณที่ หลวงปู่ทวด เคยมาเหยียบน้ำทะเล ให้กลายเป็นน้ำจืดตามตำรา เนื่องจากแม้บ่อจะอยู่กลางทะเล แต่ก็เป็นบ่อกลายเป็นน้ำจืด หากชิมดูจะพบว่ามีรสชาติจืดถึงกร่อย ซึ่งเกิดจากรอยแตกของชั้นหินที่ต่อกับตาน้ำจืดใต้พื้นดิน เมื่อใดที่น้ำลด น้ำจืดจะดันตัวนำน้ำทะเลออกจนหมดเหลือเพียงน้ำจืดเท่านั้น 

"หลวงปู่ทวด" ละสังขาร
หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ณ วัดห้วยมงคล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
"หลวงปู่ทวด" ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์จาก "สมเด็จพระเอกาทศรศ" ในครั้งสุดท้ายในราชทินนาม "สมเด็จเจ้าพระราชมุนีสามีรามคุณูปรมาจารย์" ท่านช่วยสอนธรรม และเทศนา เป็นที่เลื่อมใสของผู้คนตลอดมา

จนกระทั่ง ในวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2225 หลวงปู่ทวด ได้มรณภาพลงเมื่ออายุกาลครบ 100 ปี ที่ "เมืองไทรบุรี" ซึ่งเดิมเคยเป็นหัวเมืองทางใต้ของไทย ภายหลังท่านจากไป บรรดาลูกศิษย์ ได้ทำตามสิ่งที่หลวงปู่ทวดสั่งเสียไว้ โดยมีการเคลื่อนย้ายสังขารของท่านมาจนถึง จ.ปัตตานี โดยผ่านเส้นทางพักการเคลื่อนย้าย จากมาเลเซียถึงปัตตานีถึง 18 จุด ด้วยกัน ซึ่งจุดที่ 18 เป็นสถานที่ฌาปนกิจ ณ วัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

คาถาบูชา "หลวงปู่ทวด" ขอบารมีท่าน ช่วยให้แคล้วคลาดจากอันตราย

ในปัจจุบัน "หลวงปู่ทวด" ถือเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง มีผู้เลื่อมใสศรัทธา กราบไหว้บูชาจำนวนมาก เนื่องจากเชื่อว่าท่านจะช่วยให้แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง 

สำหรับคาถาบูชาหลวงปู่ทวด ให้จุดธูปแขก 9 ดอก มะลิขาว 9 ดอก พร้อมกล่าวบทคำบูชาพระพุทธเจ้า และตามด้วยคาถาบูชาหลวงปู่ทวด ดังนี้

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ 
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ

นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา
นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา
นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา


แปลว่า "ข้าพเจ้าขอนอบน้อมแด่เจ้าประคุณสมเด็จหลวงปู่ทวด ผู้เป็นพระโพธิสัตว์ เป็นผู้มีโชคซึ่งเข้ามาสถิตอยู่ในตัวของข้าพเจ้า"

ทั้งนี้ ผู้ที่ศรัทธาในหลวงปู่ทวด เชื่อกันว่าการสวดบทคาถาดังกล่าว ก็เพื่อขอให้บารมีของท่านคุ้มครอง และช่วยให้แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง บางคนก็นำองค์หลวงปู่ทวดกลัดไว้กับเสื้อของทารกเพื่อป้องกันสิ่งอัปมงคล บ้างก็พกองค์หลวงปู่ทวดไว้ติดตัวเสมอ รวมทั้ง สวดคาถาหลวงปู่ทวด เมื่อต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ 

อย่างไรก็ดี ผู้ที่สวดคาถาบูชาหลวงปู่ทวด จะต้องประกอบอาชีพสุจริต ประพฤติดี และรักษาศีล 5 


อ้างอิงจาก : 
https://www.komchadluek.net/today-in-history/364626
https://www.thairath.co.th/lifestyle/culture/2015244
https://thestatestimes.com/post/2021030601
https://www.aurora.co.th

logoline