svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้การฯ ภูเก็ต ยันยืนไม่พบต่างชาติทำตัวเป็นมาเฟีย แต่พบการแย่งอาชีพคนไทย

04 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การฯ ภูเก็ต เรียกประชุมตำรวจทุก สภ. สั่งจัดทำรายชื่อต่างชาติ ยืนยันยังไม่พบต่างชาติทำตัวเป็นมาเฟีย แต่พบการแย่งอาชีพคนไทย และมีคดีด้านจราจรค่อนข้างมาก

ความคืบหน้ากรณี ดรามา "ฝรั่งเตะหมอ" ที่มานั่งบริเวณบันไดวิลล่าหรู พื้นที่แหลมยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งจากเหตุดังกล่าว ส่งผลให้มีการขยายผล ตรวจสอบไปยังหลายประเด็น หนึ่งในเรื่องที่จะต้องมีการตรวจสอบคือ ประเด็น "มาเฟียชาวต่างชาติ" ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งให้จังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบมาเฟียต่างชาติในพื้นที่ 
ภาพหมอถูกฝรั่งเตะจากเพจอีซ้อขยี้ข่าว
บันไดวิลล่าหรู แหลมยามู จุดเกิดเหตุฝรั่งเตะหมอ

ล่าสุด 4 มี.ค. 67 ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับรองผู้บังคับการฯ และผู้กำกับการสถานีตำรวจต่างๆ ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต รวมถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต เกี่ยวกับการตรวจสอบกลุ่มชาวต่างชาติ ที่เข้ามาประกอบอาชีพใน จ.ภูเก็ต และมีพฤติกรรมทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล และจะต้องทำการเพิกถอนวีซ่า

โดยระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบการเพิกถอนวีซ่าของชาวต่างชาติ และการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบการร้องเรียนของชาวต่างชาติว่า ถูกข่มขู่จากชาวต่างชาติด้วยกันเอง หรือคนไทยที่ถูกข่มขู่โดยชาวต่างชาติ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลตรงนี้ 
พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต
 

โดยคดีล่าสุดของชาวต่างชาติ คือ คดีปล้นทรัพย์โดยชาวรัสเซีย 5 คน และมีการจับกุมผู้กระทำความผิดแล้ว ซึ่งถือวีซ่านักท่องเที่ยวเข้ามา 1 เดือน จากนั้นมาก่อเหตุ สอบถามทราบว่า น่าจะมีประเด็นกันมาตั้งแต่ประเทศรัสเซียแล้ว

ส่วนที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับมาเฟียนั้น ต้องบอกว่า สำหรับภูเก็ตคงไม่มีมาเฟียอย่างที่ผู้ว่าฯ ได้แจ้งไปแล้ว แต่จะเป็นลักษณะของการแย่งอาชีพคนไทย ซึ่งตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีการกำชับให้ทุก สภ.ทำการตรวจสอบ เนื่องจากในความเป็นจริง คำว่า "มาเฟีย" จะต้องเป็นองค์กรอาชญากรรม ซึ่งทำการผิดกฎหมาย เบื้องต้นทางภูเก็ตไม่มี 
ป้ายที่คนรัสเซียมาประกาศรับจ้างเป็นแท็กซี่รับส่งในภูเก็ต จากเพจ Drama-addict

โดยคดีเกี่ยวกับคนต่างชาติในภูเก็ตนั้น ได้มีการเก็บตัวเลขไว้ ทั้งความผิดคดีอาญามีไม่มาก และคดีจราจร ซึ่งจะมีจำนวนค่อนข้างมาก “กรณีของนายตำรวจที่ถูกกล่าวถึงว่า มีส่วนเกี่ยวข้องหรือสนิทสนม กับชาวต่างชาติคนดังกล่าวนั้น ขณะนี้จากการพูดคุยทราบว่า ได้มีเพื่อนชวนไปรับประทานอาหาร และมีการถ่ายภาพร่วมกัน ตามที่ปรากฎในข่าว ซึ่งไม่ได้สนิทสนมเป็นกรณีพิเศษ

ในส่วนการทำคดีนั้น ไม่ได้กังวล โดยได้สั่งให้ สภ.ถลาง ตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องจริงหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่พบ ทั้งในส่วนของสายตรวจหรือพนักงานสอบสวน โดยเราให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และมีการดำเนินการตั้งแต่วันแรกที่คุณหมอเข้าแจ้งความแล้ว” 
ภาพตำรวจยศใหญ่ทานอาหารร่วมกับฝรั่งเตะหมอ
 

พล.ต.สินเลิศ กล่าวด้วยว่า การประชุมหัวหน้าสถานีตำรวจ ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตามนโยบายของ ผบ.ตร.และ ผบช.ภ.8 ในเรื่องของการกำชับเกี่ยวกับชาวต่างชาติ เข้ามากระทำความผิดในจังหวัดภูเก็ต รวมไปถึงเข้ามาทำงานที่ผิดกฎหมาย กำชับในเรื่องการทำข้อมูล ตลอดจนหากตรวจพบ จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาด 

ในพื้นที่ โดยสั่งกำชับให้มีการทำข้อมูลชาวต่างชาติ เมื่อการกระทำความผิด จะสามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ สภ.ถลาง ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาทำร้ายร่างกายไปแล้ว โดยผู้ถูกกล่าวหาให้การปฏิเสธ ในส่วนทางคดีอยู่ระหว่างการสอบสวนปากคำพยานเพิ่มเติมอีก 2 - 3 ปากซึ่งไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด 

พล.ต.ต.สินเลิศ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีการเพิกถอนวีซ่านายเดวิดว่า ขั้นตอนการเสนอเพิกถอนวีซ่านักท่องเที่ยว หรือชาวต่างชาติที่มาประกอบอาชีพใน จ.ภูเก็ต นั้น มีขั้นตอนคือ คณะกรรมการชุดดังกล่าวที่ โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธาน มีผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นรองประธาน และมีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ภูเก็ต เป็นเลขานุการ คณะกรรมการจะทำความเห็นต่อที่ประชุม 

จากนั้นเลขานุการ คือตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ภูเก็ต จะนำเสนอต่อ ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 6 เพื่อพิจารณาการเพิกถอนวีซ่าต่อไป "จากนั้นถ้ามีการเพิกถอนวีซ่าชาวต่างชาติคนดังกล่าว แล้ว ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 6 จะส่งเรื่องกลับมายัง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ภูเก็ต เพื่อนำเรื่องการพิจารณาดังกล่าว ไปแจ้งต่อชาวต่างชาติคนดังกล่าวต่อไป
 

"กรณีนี้เป็นครั้งแรกที่มีคณะกรรมการตรวจสอบและกลั่นกรองพฤติกรรมชาวต่างชาติที่อยู่ใน จ.ภูเก็ต เพื่อเสนอเพิกถอนวีซ่าของประเทศไทย"


นายเดวิด ฝรั่งที่ก่อเหตุเตะหมอ
 

logoline