svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หาดแหลมหงา" อีกหนึ่งชายหาดภูเก็ต ที่มีถูกปิดกั้นทางเข้าออกมาแล้ว 13 ปี

04 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Nation STORY ชวนรู้จัก "หาดหาดแหลมหงา" อีกหนึ่งชายหาดภูเก็ต ชายหาดสาธารณะ ที่ถูกปิดกั้นทางเข้าออกมาแล้ว 13 ปี แม้หลายหน่วยงานจะเข้าตรวจดำเนินการ แต่ก็ไร้ผล ประชาชนยังไม่สามารถเดินทางเข้าออก สมเป็นพื้นที่สาธารณะอย่างแท้จริง

เป็นประเด็นต่อเนื่องจากปมร้อน ๆ กรณีดรามา "ฝรั่งเตะหมอ" ที่มานั่งบริเวณบันไดวิลล่าหรู พื้นที่แหลมยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ก่อนที่จะพบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการสร้างรุกล้ำที่สาธารณะ จนตามมาคำสั่งรื้อถอน ขณะที่คนภูเก็ตออกมารวมตัว ขับไล่ต่างชาติรายนี้กลับประเทศ 

ดรามาที่เกิดขึ้น นอกจากจะนำไปสู่คำสั่งให้ตรวจสอบชาวต่างชาติในภูเก็ตที่มีพฤติกรรมเป็นมาเฟียแล้ว ยังมีเสียงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ การออกเอกสารสิทธิที่ดินริมชายหาดทั่วทั่งภูเก็ต เนื่องจากพบว่า นอกจากปัญหาที่พื้นที่แหลมยามูแล้ว 

ยังมีอีกหลายชายหาดในภูเก็ต ที่แม้กฎหมายจะระบุชัดเจนว่า "ชายหาดทุกแห่งทั่วประเทศเป็น ที่สาธารณะประโยชน์” ครอบครองส่วนตัวไม่ได้!!"

แต่สิ่งที่พบคือ ไม่มีเส้นทางที่จะเข้าไปยังชายหาด ที่เป็นพื้นที่สาธารณะ เนื่องจากมีที่ดิน สิ่งปลูกสร้างของเอกชน ที่เป็นเอกสิทธิ์ส่วนบุคคล ขวางเส้นทางเข้าออก จนชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยว ไม่สามารถเดินทางเข้าไปสู่ชายหาดได้ ตามที่ควรจะเป็น
จุดเกิดเหตุฝรั่งเตะหมอ แหลมยามู

และจากดรามาร้อน "ฝรั่งเตะหมอ" ได้มีการขยายประเด็นเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ จากชายหาดสาธารณะภูเก็ต ที่ได้มีผู้คนในพื้นที่จำนวนมาก ออกมาให้ข้อมูลเชิงลึกว่า ปัญญาลักษณะนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่แหลมยามูเท่านั้น แต่ยังมีอีกในหลาย ๆ แห่ง ทั่วพื้นที่ทั่วเกาะภูเก็ต ซึ่งหนึ่งในชายหาดที่มีปัญหาลักษณะนี้มาอย่างยาวนานคือ "ชายหาดแหลมหงา"  

Nation STORY จะพาไปรู้จัก "ชายหาดแหลมหงา" แห่งนี้ว่า ปัญหามีความเป็นมาอย่างไร เกิดอะไรขึ้นบ้าง และชายหาดแห่งนี้มีความสวยงามอย่างไร.... 

ข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊ก ชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย ได้มีการเปิดเผยถึงเรื่องราวปัญหา การเข้าออก "ชายหาดแหลมหงา" จากเพจเฟซบุ๊ก แหลมหงาภูเก็ต ที่ได้มีการโพสต์พร้อมมีการแท็กถึงหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยระบุว่า 

"แหลมหงา  เปิดแล้วยัง..ปิดทางหลวงชนบท ภก4097 ฝาก ป.ป.ช. ป.ป.ท. ตรวจสอบด้วยครับ"

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดภูเก็ต
สื่อสารองค์กร สำนักงาน ป․ป․ท․
สำนักงาน ป.ป.ช.
ศูนย์ปฏิบัติการSTRONGประเทศไทย
ชมรมSTRONGต้านทุจริตภาคใต้
ชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย
ชมรมสตรองจิตพอเพียงต้านทุจริตภูเก็ต
Cr. ภาพ สมชาย หยีสัน

ทั้งนี้เมื่อตรวจไปยังเพจเฟซบุ๊ก แหลมหงาภูเก็ต ได้มีการนำเสนอเกี่ยวกับการปิดเส้นทางเข้าสู่แหลมหงา มาโดยตลอด โดยโพสต์ล่าสุดระบุว่า 

"บริษัทจำกัด แหลมหงาดีเวลอปเมนท์ ได้ปิดกั้นทางหลวงชนบท ซึ่งเป็นถนนที่ลงไปยังหาดแหลมหงาภูเก็ต ที่ชาวบ้านใช้เป็นทางลงไปพักผ่อน ที่หาดมานานหลายชั่วอายุคน โดยติดป้ายห้ามคนบุกรุก !!!  คนภูเก็ตอย่ายอม ให้นายทุนมาปิดกั้นหาดสวยงามของคนภูเก็ต และของคนไทยทั้งประเทศครับ #ชาวภูเก็ตจะไม่ทน"


และเมื่อตรวจสอบย้อนกลับไปอีก ก็พบว่า ทางเพจเฟซบุ๊ก "แหลมหงาภูเก็ต" ได้นำโพสต์ในอดีตเกี่ยวกับ ปัญหาหาดแหลมหงา มาแชร์ใหม่ เป็นโพสต์ตั้งแต่ปี 2021 ที่ได้มีการระบุว่า 

Admin เข้าหาดแหลมหาเวลา 11.00 นได้เจอภาพบาดตาบาดใจหดหู่หัวใจยิ่งนัก (นาทีที่ 2.40 ) มีมอเตอร์ไซค์ 2 คันบรรทุกเด็กเล็กๆขนมนมเนยเพรียบบบเพื่อต้องการลงไปที่ชายหาดแหลมหงา ซึ่งเป็นชายหาดที่ประชาชนทุกคนสามารถลงเล่นน้ำได้ เพราะเป็นที่สาธารณะ แต่โดนปิดกั้นด้วยแผ่นสังกะสี

Adminจึงบอกว่า ทุนนั้นโครตตตใจดำอำมหิตยิ่งนัก เอาสังกะสีมากั้น  แต่ใจเย็นๆ ไม่เกินอีก 2 อาทิตย์ค่อยมาใหม่ เพราะเมื่อทางหลวงชนบทที่ ภก.4097 เปิดแล้วนั้น หาดแหลมหงาของพวกเราก็ย่อมที่จะเปิดไปโดยปริยาย

คำถามของคณะแอดมิน ถึงบจก.แหลมงาดีเวลอปเม้นท์มีดังนี้ !
   --------------------------------------------------------------------------
1.บจก.แหลมงาดีเวลอปเม้นท์เอาอำนาจอะไร มาปิดทางหลวงชนบทที่ ภก.4097 ที่มาจากภาษีของประชาชน 

2.บจก.แหลมงาดีเวลอปเม้นท์ เอาอำนาจอะไร มาปิดทางขึ้นลงหาดแหลมหงา อันเป็นที่สาธารณะประโยชน์ของประชาชน  ที่มิใช่ของคณะใดคณะหนึ่ง ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือ บุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่มันเป็นของประชาชนทุกๆคน 




และยังมีแชร์โพสต์ในปี 2019 ระบุว่า

สมัยก่อนตอนแอดมินยังเป็นเด็ก พวกเราจะเรียกว่าหาดน้ำใส แต่หลังจากที่โดนนายทุนแอบปิดถนนทางหลวงชนบท เพื่อที่จะยึดชายหาดเป็นของส่วนตัว

แอดมินและพวกทวงคืน ก็เป็นข่าวอยู่หลายวันจึงทวงคืนได้สำเร็จ และนับแต่วันนั้นเป็นต้นมา ก็เรียกกันหาดแหลมหงาต่อๆกันมา  จนกลายเป็นชื่อว่าหาดแหลมหงาจนถึงปัจจุบัน 

วันนี้ขยะไม่มีชายหาดสะอาดแล้วนะครับแอดมินและทีมงานต้องขอขอบคุณ ในการทำความดีของพลเมืองดีที่ทางทีมงานและแอดมินไม่รู้ว่าท่านเป็นใครด้วยนะครับ  แต่อย่างไรก็ต้องตามทางทีมงานและแอดมินฝากดูแลด้วยนะครับ

ด้วยจิตคราวะและยึดมั่นในสิ่งที่งดงามเสมอ
แอดมินและทีมงานหาดแหลมหงา
วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 


สำหรับปัญหาการปิดเส้นทางเข้าสู่หาดแหลมหงานั้น เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2545 หลังมีการร้องเรียนกรณีเอกชนสร้างรั้วลวดหนามปิดกั้นเส้นทางสาธารณะซอยแหลมหงาอนุสรณ์ และปักป้ายเตือน “ที่ดินและถนนส่วนบุคคล-ห้ามเข้า อันตราย!” ทำให้ชาวบ้านในชุมชนได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถใช้เส้นทางดังกล่าวเพื่อเดินทางลงไปยังบริเวณชายหาดแหลมหงาได้ โดยทางเพจเฟซบุ๊ก Phuketandamannews มีการนำเสนอเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2016 ว่า 

ความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีหลังมีการร้องเรียนกรณีเอกชนสร้างรั้วลวดหนามปิดกั้นเส้นทางสาธารณะซอยแหลมหงาอนุสรณ์ และปักป้ายเตือน “ที่ดินและถนนส่วนบุคคล-ห้ามเข้า อันตราย!” ทำให้ชาวบ้านในชุมชนได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถใช้เส้นทางดังกล่าวเพื่อเดินทางลงไปยังบริเวณชายหาดแหลมหงา

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2016 นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายประพันธ์ ขันพระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ร.อ.สมภพ คำคณา หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ชุดประสานงานประจำพื้นที่ทหารเรือที่ 13 ทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ทหารเรืออีกจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่หมู่ 1 ต.รัษฎา อ.เมือง ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว
\"หาดแหลมหงา\" อีกหนึ่งชายหาดภูเก็ต ที่มีถูกปิดกั้นทางเข้าออกมาแล้ว 13 ปี
\"หาดแหลมหงา\" อีกหนึ่งชายหาดภูเก็ต ที่มีถูกปิดกั้นทางเข้าออกมาแล้ว 13 ปี

จากการตรวจสอบพบว่า ถนนเส้นนี้ตลอดสายผ่านที่ดินของเอกชน มีระยะทางยาวประมาณ 1.5 กม. และกว้างประมาณ 10 เมตร ก่อสร้างมา 10 กว่าปีแล้ว โดยกรมทางหลวงชนบท ขณะที่ผู้แทนเจ้าของที่ดินเข้าให้ข้อมูลว่า ในบันทึกการรังวัดรวมแปลงที่ดินเมื่อปี พ.ศ.2554 ระบุว่า ถนนจุดที่มีการปิดกั้นซึ่งยาวประมาณ 500 เมตร จากหาดแหลมหงานั้น ทางเจ้าของที่ดินไม่ได้ยกให้เป็นทางสาธารณะแต่อย่างใด เป็นทางส่วนบุคคลโดยเอกสารสิทธิ์
\"หาดแหลมหงา\" อีกหนึ่งชายหาดภูเก็ต ที่มีถูกปิดกั้นทางเข้าออกมาแล้ว 13 ปี

แต่อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เจรจาให้ตัวแทนเจ้าของที่ดินเปิดเส้นทางให้ประชาชนได้ใช้สัญจรเป็นการชั่วคราว ระหว่างรอการตรวจสอบข้อเท็จจริง จากทางหลวงชนบทต่อไปนั้น

ขณะที่ ร.อ.สมภพ คำคณา หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ชุดประสานงานประจำพื้นที่ทหารเรือที่ 13 ทัพเรือภาคที่ 3 ได้เข้าติดต่อประสานขอข้อมูล กรณีการสร้างเครื่องปิดกั้นถนนซอยแหลมหงาอนุสรณ์ ณ สำนักงานทางหลวงชนบทภูเก็ต เพื่อขอรับทราบขอเท็จจริง กรณีการสร้างถนนเส้นดังกล่าว ผลการตรวจสอบพบว่า เส้นทางสายนี้สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2537 และได้ส่งมอบให้แก่เทศบาลตำบลรัษฎาดูแล เมื่อปี 2540 ระยะทาง 1.268 กิโลเมตร โดยไม่มีการคัดค้านจากเจ้าของที่ดินในขณะนั้นแต่อย่างใด ซึ่งตามกฎหมายหลังจากผ่านไป 10 ปีแล้ว ถือว่าเป็นทางสาธารณะ


ซึ่งจากกรณีดังกล่าว ทำให้หลังการตรวจสอบในครั้งนั้น มีการเปิดเส้นทางให้ประชาชนสามารถเข้าออกหาดแหลมหงาได้ แต่ต่อมาภายหลังพบว่า เส้นทางลงสู่ชายหาดแห่งนี้ถูกปิดอีกครั้ง 
จึงสรุปได้ว่า เรื่องราวปัญหาของชายหาดแหลมหงา มีปัญหามาตั้งแต่ปี 2554 ผ่านมาถึง 13 ปี ปัญหาก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้แต่อย่างใด 

"ทำความรู้จักชายหาดแหลมหงา" 

สำหรับ "หาดแหลมหงา" เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดภูเก็ต ตั้งอยู่ในพื้นที่ เกาะสิเหร่​ ม.1​ ต.รัษฎา  อ.เมือง จังหวัดภูเก็ต ไม่ไกลจากในเมืองภูเก็ตเท่าไหร่ แต่เป็นชายหาดที่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวรู้จักเท่าไหร่ จึงทำให้ผู้คนไม่พลุกพล่าน 
ชายหาดแหลมหงา

การเดินทางมาจากในเมือง ขับข้ามสะพานให้ตรงไปจะผ่านจุดชมลิง ให้ตรงไปจนถึงวงเวียน​นาฬิกา​ให้เลี้ยวซ้าย​ ขับตรงไป​ 1  กิโมตรจะเจอ​ 3 แยก​ ให้ขับตรงไปจะเจอโรงเรียนสอนสุนัข​ ขับตรงไปจะเจอเรือนเพาะชำผักปลอด​สารพิษ​ จากเรือนเพาะ​ชำตรงไป​ 50 เมตร​ จะเห็นทางเข้าหาดอยู่ขวามือ​ ให้ขับเข้าไป​ 1.5 กิโล​เมตร​ ก็จะเจอหาด โดยก่อนหน้าที่จะมีปัญหา สามารถ​นำรถได้ทั้งมอเตอร์​ไซค์​ รถยนต์ เข้าจอดได้ เว้นแต่รถทัวร์​ รถบัส​ รถบรรทุก​ เพราะไม่มีที่ให้จอดและให้กลับรถได้
\"หาดแหลมหงา\" อีกหนึ่งชายหาดภูเก็ต ที่มีถูกปิดกั้นทางเข้าออกมาแล้ว 13 ปี

โดยชายหาดแหลมหงาแห่งนี้ เหมาะสำหรับการเข้ามาเล่นน้ำพักผ่อน มีที่ถ่ายรูป​สวยๆ​ ที่ไม่แพ้หาดอื่นๆ และยังสามารถมองเห็นเกาะยาว​ใหญ่​ เกาะไข่​ เกาะพีพี​ เกาะไม้ท่อน​ 
\"หาดแหลมหงา\" อีกหนึ่งชายหาดภูเก็ต ที่มีถูกปิดกั้นทางเข้าออกมาแล้ว 13 ปี

ขอบคุณภาพและข้อมูล : เพจเฟซบุ๊ก ชมรมSTRONGต้านทุจริตประเทศไทย
เพจเฟซบุ๊ก แหลมหงาภูเก็ต
เพจเฟซบุ๊ก Phuketandamannews
 

logoline