svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขปริศนา 29 ก.พ. ทำไมต้อง 4 ปีมีครั้ง เกิดวันนี้นับอายุอย่างไร

28 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“NationSTORY” ชวนหาคำตอบ "29 กุมภาพันธ์" วันพิเศษ ทำไมต้อง 4 ปีมีครั้ง แล้วคนที่เกิดวันนี้เค้านับอายุกันอย่างไร

ทำไมต้องรอ 4 ปี กุมภาพันธ์ถึงจะมี 29 วัน

อธิบายให้เข้าใจอย่างง่ายๆ คือ โลกหมุนรอบตัวเองครบ 1 รอบ ใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง ทำให้เกิดกลางวันกลางคืน

และในขณะที่โลกหมุนรอบตัวเอง โลกก็จะโคจรรอบดวงอาทิตย์ด้วยเช่นกัน โดยแกนหมุนของโลกเอียงทำมุมกับแกนที่ตั้งฉากกับระนาบการโคจร ทำให้เกิด “ฤดูกาล”

โลกใช้เวลาประมาณ 365.25 วัน หรือ 365 วันกับอีก 6 ชั่วโมง ในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ครบ 1 รอบ

วันที่เพิ่มขึ้นจากเศษของวันนี้ ถูกกำหนดให้อยู่ในเดือนกุมภาพันธ์ จากปกติที่มี 28 วัน จะเพิ่มขึ้นเป็น 29 วัน ในปีอธิกสุรทิน (leap year)

ดังนั้นทุกๆปี จะมีเวลาเกินมาประมาณ 6 ชั่วโมง และเมื่อครบ 4 ปี จะทำให้มีเวลาเกินมา 1 วันพอดี โดยเรียกปีที่มี 366 วันนี้ว่า “ปีอธิกสุรทิน” หรือ (leap year)

เกิด 29 ก.พ.นับอายุอย่างไร

29 กุมภาพันธ์ ไม่ได้มีบ่อย เพราะฉะนั้นคนที่เกิดในวันนี้ ก็มีจำนวนน้อยเช่นกัน แล้วสงสัยกันไหมว่า คนที่เกิดวันที่ 29 กุมภาพันธ์ นับอายุกันอย่างไร

สำหรับคนที่เกิดวันที่ 29 กุมภาพันธ์จะนับวันเกิดเป็นวันก่อนหรือหลังวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ก็ได้ แล้วแต่นโยบายและกฎของแต่ละประเทศ เช่น 

  • ประเทศไทย กฎหมายไทยไม่ได้ระบุวิธีการนับวันเกิดสำหรับบุคคลที่เกิดวันที่ 29 กุมภาพันธ์ แต่โดยทั่วไปแล้ว จะถือว่าวันเกิดของบุคคลเหล่านี้คือ วันที่ 1 มีนาคม
  • สหราชอาณาจักร กฎหมายอังกฤษระบุว่า วันเกิดของบุคคลที่เกิดวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ในปีที่ไม่มีวันที่ 29 คือ วันที่ 1 มีนาคม
  • นิวซีแลนด์ กฎหมายนิวซีแลนด์ระบุว่าวันเกิดของบุคคลที่เกิดวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ในปีที่ไม่มีวันที่ 29 คือ วันที่ 28 กุมภาพันธ์

 

ทางกฎหมายนับอายุคดีความอย่างไร 

ไม่ใช่แค่เรื่องการนับอายุเท่านั้น เพราะการนับคำว่า “ครบปี” ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของไทยจะนับเมื่อสิ้นสุดเดือน เช่น ถ้าไปก่อคดีความในวันที่ 29 กุมภาพันธ์แล้วคดีมีอายุความ 1 ปี ก็จะถูกนับว่า “ครบปี” ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์เช่นเดียวกัน

สรุป คือ คนที่เกิดวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ไม่ต้องนับอายุ 4 ปีครั้ง แต่สามารถนับอายุแบบคนทั่วไปได้เลยเมื่อครบปี ส่วนจะฉลองวันเกิดแบบไหน วันไหน ก็ตามแต่เจ้าของวันเกิดจะสะดวกได้เลย

logoline