svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.เจษฎ์ โพสต์ที่จุฬาฯ ไม่ใช่บ้านอากู๋ เช่าอยู่นานแล้วอ้างครอบครองปรปักษ์

27 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อาจารย์เจษฎ์" โพสต์ปม "อุเทนถวาย" เคลื่อนไหวรวมพลแสดงจุดยืนคัดค้านการย้ายออกจากพื้นที่จุฬา แซวที่ดินจุฬาฯ ไม่ใช่บ้านอากู๋ อยู่นานๆ แล้วอ้างครอบครองปรปักษ์

ปมร้อนที่ผู้คนในสังคมต่างจับตากันวันนี้ (27 ก.พ. 67) คือความเคลื่อนไหวของ กลุ่มตัวแทนศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน "อุเทนถวาย" ที่มีการนัดหมายรวมพลใหญ่ เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการย้ายออกจากพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด

โดยจะมีการเดินทางไปยื่นหนังสือ ถึงสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ ที่ ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่ทำเนียบรัฐบาล และที่รัฐสภา เพื่อแสดงเจตจำนงในการคัดค้ายการย้ายที่ตั้งของมหาวิทยาลัยเขตพื้นที่อุเทนถวาย และเสนอข้อเรียกร้อง เพื่อเป็นแนวทางในการยุติข้อพิพาท
อ.เจษฎ์ โพสต์ที่จุฬาฯ ไม่ใช่บ้านอากู๋ เช่าอยู่นานแล้วอ้างครอบครองปรปักษ์


ขณะที่ทางฟากฝั่งคนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเอง ก็มีความเคลื่อนไหวแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้เช่นกัน โดย รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการโพสต์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่า  

ที่ดินจุฬาฯ ไม่ใช่บ้านอากู๋นะครับ จะได้ขอ(เช่า) อยู่นานๆ แล้วอ้างครอบครองปรปักษ์ 

ป.ล. เค้าเตรียมงบปีนี้ ไว้ให้ตั้ง 400 ล้าน เพื่อย้ายไปที่ดินใหญ่ขึ้น ( 24 ไร่ 2 งาน 50 ตารางวา) ที่มีนบุรี กรุงเทพฯ ที่ได้รับบริจาคมาครับ

ป.ล.2 มีคำถามว่า งบ 400 ล้าน จะพอมั้ย ? ผมว่า พอนะ อุเทนถวาย "มีบุคลากรสายวิชาการ 64 คน บุคลากรสายสนับสนุน 45 คน นักศึกษาระดับปริญญาตรี 682 คน นักศึกษาระดับปริญญาโท 143 คน และนักศึกษาระดับปริญญาเอก 14 คน " คนแค่นี้ ทำตึกไม่กี่ตึก ก็รองรับได้แล้วครับ และถ้าจะเอาเพิ่ม ก็ตั้งงบปีหน้าเพิ่มอีกได้

 

และก่อนหน้านี้ยังมีการโพสต์ระบุว่า 

"สำหรับปมปัญหาที่ดินระหว่างจุฬากับ มทร.ตะวันออก สืบเนื่องจากจุฬาฯ ได้ดำเนินการขอคืนพื้นที่อุเทนถวาย จำนวน 20 ไร่ 3 งาน 29 ตารางวา ที่ #อุเทนถวายทำสัญญาเช่าเป็นเวลา 68 ปี ตั้งแต่ปี 2478 ถึง 2546 เพื่อขยายเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งจุฬาฯ ในฐานะเจ้าของกรรมสิทธิ์ ได้เจรจาขอคืนที่ดินมาตั้งแต่ปี 2518 แต่ไม่เป็นผล"

มันก็จะงงๆ หน่อยครับ 😁 กับโปสเตอร์ของพวกพี่ๆ เค้า

และ  อันนี้ไม่ใช่ฉากหนึ่งของ "4 Kings ภาค 3 " นะครับ 😅 แต่เป็นการเดินขบวน มากดดัน ขอเอาพื้นที่จากจุฬาฯ ครับ 

.. เช้านี้วุ่นวายกันมากเลย ต้องรีบแจ้งนิสิต งดสอนออนไซต์ เปลี่ยนเป็นเรื่องออนไลน์กันแทน ... เด็กๆ ไม่ค่อยอยากมา กลัวบังเอิญไปเจอ "พี่ๆ เค้า" กลางทาง 😞
รอดูว่า #กฏหมู่จะอยู่เหนือกฏหมาย หรือไม่นะครับ


รวมถึง เช้าอังคารนี้ ขอให้นิสิตจุฬาฯ  นักเรียนสาธิต นักเรียนเตรียมฯ บุคลากร และประชาชนทั่วไป ระมัดระวังการใช้เส้นทางคมนาคม บริเวณถนนพญาไท หน้าอุเทนด้วยครับ "ศิษย์เก่า" เค้าจะจัดชุมนุมใหญ่กัน ระวังอันตรายด้วยครับ

รอดูครับ ว่า #กฏหมู่จะอยู่เหนือกฏหมาย หรือไม่

เดินขบวนทวงความชอบธรรม ทั้งที่ #ตัวเองไม่มีความชอบธรรมอะไร ที่จะอยู่ต่อไป

และนี่ก็งงอยู่ ว่าถ้าเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนไหน เรียนจบแล้วเค้าจะเป็น #เจ้าของที่ดิน ของโรงเรียนนั้นด้วยเหรอ ถึงได้มีสิทธิครอบครองต่อไปได้

ซึ่งภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะวิเคราะห์ถึงสาเหตุ ที่อุเทนถวาย ไม่อยากย้ายออกจากพื้นที่เดิม รวมถึงมีการแซวโดยเสนอให้ย้ายไปรวมกับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เพื่อเป็นการแก้ปัญหา 
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
 

logoline