svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สัตวแพทย์ เผย ควันบุหรี่เป็นอันตรายต่อ "หมา-แมว" เตือนเจ้าของสูบให้ห่างสัตว์เลี้ยง

25 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สัตวแพทย์" เผย ควันบุหรี่มวน-บุหรี่ไฟฟ้า มีสารนิโคตินเป็นอันตรายต่อหมา-แมว แนะเจ้าของหยุดสูบ เพื่อสุขภาพที่ดีของตนเองและสัตว์เลี้ยง

25 กุมภาพันธ์ 2567 สัตวแพทย์หญิง ภาวิตา ลาวัณยกุล กรมปศุสัตว์ กล่าวภายในงาน CAT EXPO 2024 ว่า "บุหรี่" และ "บุหรี่ไฟฟ้า" มีสารนิโคติน ซึ่งเป็นสารพิษอันตรายต่อหมาและแมว

เนื่องจากควันบุหรี่ที่จะติดบนเสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน เมื่อสัตว์เลี้ยงได้สัมผัสก็จะได้รับอันตรายเช่นกัน โดยจะมีอาการไอ เหนื่อยหอบ คลื่นไส้ อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว และ "แมว" จะพบอาการได้เร็วกว่า "สุนัข" เพราะมีโพรงจมูกสั้นกว่า ตัวเล็กกว่า มีพื้นที่ในร่างกายน้อย อาจทนพิษได้น้อยกว่า

สัตวแพทย์ เผย ควันบุหรี่เป็นอันตรายต่อ \"หมา-แมว\" เตือนเจ้าของสูบให้ห่างสัตว์เลี้ยง

"หากผู้ที่เลี้ยงน้องหมาหรือน้องแมวยังเลิกสูบบุหรี่ไม่ได้ ควรสูบให้ห่างจากสัตว์เลี้ยง หรือเลือกสูบบริเวณนอกบ้าน เพื่อไม่ให้สัตว์เลี้ยงได้รับสารนิโคตินโดนตรง แต่ดีที่สุดคือเลิกสูบบุหรี่เพื่อสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยง" 

สัตวแพทย์หญิง จันทรอาภา กล่าวอีกว่า การสูบบุหรี่อันตรายต่อทั้งคนและสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ ที่ไม่สามารถพูดหรือสื่อสารให้เจ้าของรู้ได้ เมื่อรู้สึกระคายเคืองเมื่อได้รับควันบุหรี่ อยากให้คนที่เลี้ยงสัตว์หันมาให้ความสำคัญในเรื่องการเลิกบุหรี่เพื่อสุขภาพที่ดีของตนเองและสัตว์เลี้ยง หากไม่สามารถเลิกได้ด้วยตนเอง สามารถขอรับคำปรึกษาได้ผ่านสายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 ได้

ขอบคุณข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ 

logoline