svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปดรามา "แท่งย้วยสีขาว" จากวัคซีน mRNA เกิดอะไรขึ้น แล้วความจริงคืออะไร

สรุปดรามา "แท่งย้วยสีขาว (white clot)" ที่เกิดจากวัคซีนโควิด mRNA จนผู้คนในสังคมตื่นตระหนก เกิดอะไรขึ้นเมื่อแพทย์งัดข้อมูลออกมาโต้กัน แล้วความจริงคืออะไร

เป็นเรื่องราวที่สร้างตกตะลึงต่อสังคมเป็นอย่างมาก กรณีที่มีการเสนอข้อมูลว่า มีการพบ "แท่งย้วยสีขาว (white clot)" คล้ายหนวดปลาหมึก ที่ไม่เคยพบมาก่อน ตามหลอดเลือด ในผู้ที่ได้รับ "วัคซีนโควิด mRNA" ทั้งในผู้ที่เสียชีวิตและยังไม่เสียชีวิต จนทำให้ผู้คนในสังคมพากันตื่นตระหนกว่า "เป็นข้อเท็จจริงหรือไม่"

ข่าวผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จึงกลับมาเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง เนื่องจากมีผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะจากแพทย์และหน่วยงานทางการแพทย์ ออกมาให้ข้อมูลโต้แย้งกันในเรื่องนี้ 

ซึ่งแม้จะไม่มีผลวิจัยว่า สิ่งที่นำมาเปิดเผย เป็นความจริงหรือไม่ แต่กระแสความหวาดกลัวต่อ "วัคซีนโควิด mRNA" ในสังคมก็ได้เกิดขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมาก ยังคงตั้งคำถามถึงความปลอดภัย ของวัคซีนโควิด ที่มีการนำมาฉีดให้กับประชาชน เนื่องจากมีผู้คนจำนวนไม่น้อย ที่มีสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป หลังได้รับวัคซีนดังกล่าว

Nation STORY จึงได้มีการสรุปดรามา เกี่ยวกับวัคซีนโควิด mRNA ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่า เกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วได้ข้อสรุปว่าอย่างไร มาให้ติดตามกัน....
สรุปดรามา \"แท่งย้วยสีขาว\" จากวัคซีน mRNA เกิดอะไรขึ้น แล้วความจริงคืออะไร

เรื่องราวของดรามาครั้งนี้ เริ่มขึ้นจากที่วานนี้ (19 ก.พ.) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha" ถึงข้อมูลทางการแพทย์ ระบุว่า มีการพบแท่งย้วยสีขาว (white clot) คล้ายหนวดปลาหมึก ไม่เคยพบมาก่อน ตามหลอดเลือด ในผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด mRNA ทั้งในผู้ที่เสียชีวิตและยังไม่เสียชีวิต   

ซึ่งภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ได้สร้างความแตกตื่นต่อผู้คนสังคม มีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง โดยมีบางส่วนวิจารณ์ถึงผลกระทบ และแชร์ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองและคนรู้จัก ภายหลังได้รับวัคซีนโควิด แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยสงสัยว่า สิ่งที่มีการพบดังกล่าวนั้น เกิดจากวัคซีนโควิด mRNA จริงหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง  
สรุปดรามา \"แท่งย้วยสีขาว\" จากวัคซีน mRNA เกิดอะไรขึ้น แล้วความจริงคืออะไร

ซึ่งภายหลังจากที่ข้อมูลดังกล่าวถูกเผยแพร่ ก็ได้มีแพทย์อีกจำนวนไม่น้อยออกโต้แย้ง อาทิ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า

"ควรระมัดระวังข่าวลวง ที่ปั่นให้กลัววัคซีน ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เรื่องจริงที่ผ่านการพิสูจน์ทางการแพทย์ตามมาตรฐานสากลนะครับ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานหลัก รวมถึงสภาวิชาชีพ และสมาคมวิชาชีพต่างๆ ควรช่วยกันแสดงบทบาทในการจัดการกับข่าวลวงในสังคม และให้ความรู้ที่ถูกต้อง เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 และ m-RNA vaccine ก่อนที่จะเกิดผลกระทบ โดยเฉพาะการสร้างความวิตกกังวล และความกลัววัคซีน ที่กำลังแพร่สะพัดอย่างมากในปัจจุบัน




 

รวมถึง นาวาตรี นพ.อรรถสิทธิ์ ดุลอำนวย แผนกนิติเวชศาสตร์ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช ระบุว่า กรณีดังกล่าวจริง ๆ แล้วเป็นการเข้าใจผิด โดยแท่งสีขาวๆ ที่เห็น เป็นการตกตะกอนของเลือด ภายหลังจากการเสียชีวิต เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ที่พบได้ในผู้เสียชีวิตทุกคน  
 

“ไม่ได้มีความสำคัญอะไร เวลาผ่าศพ เจอเป็นประจำ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวัคซีนใดๆ ทั้งสิ้น เพราะมีมาตั้งนานแล้วซึ่งเราเรียกว่า postmortem blood clot ”

“ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่หรือปรากฏการณ์ใหม่ แต่เป็นมานาน ตั้งแต่ผมเป็นนักเรียนแพทย์แล้ว ”

“มีลักษณะเหมือนยาสีฟันลื่น ๆ เป็นวุ้นคล้ายกับมันหนังไก่กึ่งเจล ซึ่งอยู่ในท่อของหลอดเลือด หากจะอธิบายให้เห็นภาพชัด ๆ ลองนึกถึงข้าวหลาม เราผ่าข้าวหลามก็จะพบแท่งข้าวหลาม เป็นแท่งตามทรงกระบอกไม้ไผ่ เช่นกันกับกรณีนี้ มันอยู่ในหลอดเลือด เมื่อตายก็อยู่ในหลอดเลือดเป็นทรงหลอดเลือด ก็จะเป็นเหมือนหนวดปลาหมึกและเป็นแท่งยาวๆ”

สรุปดรามา \"แท่งย้วยสีขาว\" จากวัคซีน mRNA เกิดอะไรขึ้น แล้วความจริงคืออะไร

โดยสรุป จากข้อมูลที่ออกมาเป็นการเข้าใจผิด ซึ่งข่าวที่ออกมาที่จะสร้างความสับสนให้กับประชาชน เพราะไม่ได้เกี่ยวกับวัคซีน แต่เป็นเรื่องปกติที่พบได้
นาวาตรี นพ.อรรถสิทธิ์ ดุลอำนวย แผนกนิติเวชศาสตร์ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช  

ทั้งนี้แม้จะมีการให้ข้อมูลโต้แย้งจากแพทย์หลายราย แต่วันนี้ (21 ก.พ. 67) นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ก็ ยังคงโพสต์ถึงที่มา และความสำคัญของ white clot และ วัคซีนโควิด mRNA อย่างต่อเนือง
สรุปดรามา \"แท่งย้วยสีขาว\" จากวัคซีน mRNA เกิดอะไรขึ้น แล้วความจริงคืออะไร

และยังระบุว่า กรณีการพบ white clot จากการฉีดวัคซีนโควิด mRNA มีความพยายามที่จะสื่อให้เห็นทางวิชาการตั้งแต่ปี 2021 แต่ถูกปิดกั้น เพราะเป็นภาพลบต่อวัคซีน และในอังกฤษ บันทึกของทางการต่อเรื่องนี้ คือต้องปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล

ปรากฏการณ์นี้ควรจะถือว่า เป็นเรื่องใหม่ ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และประชาชนทั่วไปเริ่มได้รับรู้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะจากสื่อ YouTube ของ Dr John Campbell ที่นำข้อมูลข่าวสารโดยที่มีหลักฐานอ้างอิงวิชาการอย่างรัดกุม
สรุปดรามา \"แท่งย้วยสีขาว\" จากวัคซีน mRNA เกิดอะไรขึ้น แล้วความจริงคืออะไร

ขณะเดียวกัน ประเด็นการเกิด white clot จากการฉีดวัคซีนโควิด mRNA นั้น ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้โพสต์ผ่าน เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics เผยข้อมูล การพบลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดของศพมีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่

มีวิดีโอยูทูปที่ชื่อ "เสียชีวิตกะทันหัน 2022 (died suddenly 2022) " เผยแพร่สะพัดบนโซเชียลมีเดียเมื่อปี 2565 หรือ 2 ปีที่แล้ว โดยอ้างว่าพบลิ่มเลือดหลังการชันสูตรศพ เป็นหลักฐานสำคัญแสดงให้เห็นว่า ฝ่ายหนึ่งมีแผนลดจำนวนประชากรโลกโดยใช้การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ไม่มีหลักฐานที่สนับสนุนทฤษฎีนี้

วิดีโอดังกล่าวนำเสนอว่า มีผู้ฉีดยารักษาศพและผู้อำนวยการงานศพจำนวนหนึ่งเปิดเผยว่าพบลิ่มเลือดขนาดใหญ่ในศพถือเป็นความผิดปกติที่ไม่เคยพบมาก่อน และคาดว่าเกิดจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้หักล้างคำกล่าวอ้างเหล่านี้ โดยระบุว่าลิ่มเลือดดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นลิ่มเลือดที่พบบ่อยหลังการชันสูตรพลิกศพ

สมาคมผู้อำนวยการงานศพแห่งชาติ(สหรัฐ) เน้นย้ำว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านงานศพและฉีดยารักษาศพ ไม่มีคุณสมบัติที่จะสรุปผลเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิดและลิ่มเลือด

วิดีโอดังกล่าวยังรวมถึงฟุตเทจที่นำมาจากวิดีโอการศึกษาทางการแพทย์ที่โพสต์บน YouTube ในเดือนเมษายน 2019 ซึ่งแสดงให้เห็นขั้นตอนที่เรียกว่าการผ่าตัดเอาหลอดเลือดอุดตันในปอด ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่อย่างใด

องค์กรอิสสระ FactCheck ได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอดังกล่าวแล้วพบว่า “ เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง (fake news)” https://www.factcheck.org/.../scicheck-died-suddenly.../


เช่นเดียวกับ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ชื่อดัง ที่ได้มีการโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุว่า 

"ข่าว white clot นี้ ไม่ได้มาจากงานวิจัยทางการแพทย์ แต่มาจากคำบอกเล่าของ ช่างดองศพ และไม่ได้มีหลักฐานว่า เกิดจากการฉีด วัคซีน mRNA โรคโควิด"

มีคนส่งข่าวเข้ามาเต็มเมล์บ็อกซ์เลย ถึงกรณีที่มีการแชร์ภาพ และข้อความจจากคุณหมอท่านหนึ่ง ถึงวัตถุประหลาด ดูคล้ายแท่งสีขาว และเรียกกันเองว่า white clot ซึ่งอ้างว่า พบในร่างของคนที่ฉีดซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดวัคซีน mRNA และไม่เคยเจอปรากฏการณ์นี้ที่ไหนมาก่อน ?! ..

ทำเอาคนที่เคยฉีดวัคซีน mRNA แตกตื่นตกใจกัน ในขณะที่กลุ่มต่อต้านวัคซีน ก็ดีใจกันมากกับ "หลักฐานใหม่" ที่น่าเชื่อถือ (เนื่องจากมีคุณหมอโพสต์มา) 

แต่ ๆ เรื่องนี้ ไม่ใช่ข่าวใหม่ หลักฐานใหม่อะไรครับ เคยเป็นข่าวเล็ก ๆ ในต่างประเทศตั้งแต่กลางปี 2022 แล้ว (ปีครึ่งที่แล้ว) และไม่ได้มาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ (คือเป็นการบอกเล่า ให้สัมภาษณืของ "ช่างดองศพ" ไม่ใช่จากการรายงานวิจัยทางการแพทย์ ไม่ได้มีการเอาชิ้นส่วน white clot ที่ว่านั้น ไปวิเคราะห์ตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ ...

ตัวของ white clot ที่ว่านี้ ก็ไม่ได้มีการวิจัยทางสถิติว่า มีความสัมพันธ์กับการฉีดวัคซีน mRNA จริง ในระดับนัยสำคัญไหน แต่เป็นการอ้างเอาว่า เจอเยอะขึ้น (คือเคยเจอมาก่อนแล้ว) ช่วงที่โควิดระบาดและมีการฉีดวัคซีน เลยอนุมานเอาว่าเกี่ยวข้องกัน ... แต่ก็ไม่ได้มีหลักฐานอะไรยืนยัน สุดท้ายข่าวนี้ก็เลยเงียบหายไป 


ส่วน เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict  ที่ติดตามในประเด็นนี้ ได้มีการโพสต์ระบุว่า 

อันนี้เป็นคำอธิบายจาก ศ.Marc Veldhoen อาจารย์แพทย์ด้านภูมิคุ้มกัน จากมหาวิทยาลัยลิสบอน อธิบายถึง white clot ที่กำลังเป็นประเด็นกันอยู่

(ไม่ได้เป็นข่าวแค่ในไทย เพราะต้นเรื่อง มาจากคลิปของ อ.พยาบาลคนนึง ที่ ตปท. ที่ไปเอาข้อมูลอ้างอิงจากสำนักข่าวพวกทฤษฎีสมคบคิด ที่ไม่มีหลักฐานอ้างอิงทางการแพทย์มาอ้างอิงอีกที และ อ.พยาบาลคนนี้ เคยมีประวัติการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโควิดที่ไม่ถูกต้อง เช่น แนะนำให้คนกินยารักษาปรสิตในหมาแมวเพื่อรักษาโควิดด้วย ซึ่งถูกพิสูจน์ในเวลาต่อมาว่าไม่เป็นความจริง)

ศ.ท่านนี้อธิบายว่า มีคนกำลังเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในประเด็นนี้ โดยอ้างว่า หลังจากคนฉีดวัคซีนโควิดแล้ว เกิดลิ่มเลือดแปลก ๆ สีขาวภายในอวัยวะของผู้ตายจำนวนมาก

ประเด็นคือไอ้ที่เป็นข่าวแล้วแชร์ ๆ ภาพกัน มันไม่ใช่ลิ่มเลือดที่เกิดในคนเป็น แล้วทำให้คน ๆ นั้นเสียชีวิต ถ้าเป็นลิ่มเลือดแบบนั้นสี รูปร่าง ลักษณะจะเป็นอีกแบบเลย

แต่เมื่อคนเสียชีวิตแล้ว เลือดไม่มีการไหลเวียนในร่างกายอีก เลือดก็จะจับตัวกันเป็นก้อนอย่างช้า ๆ เรียกเลือดที่แข็งตัวหลังเสียชีวิตว่า postmortem clot

ซึ่งลักษณะของเลือดพวกนี้ จะเด้งดึ๋ง ๆ เหมือนยาง สีออกไปทางเหลืองหรือแดง และไม่ติดกับผนังเส้นเลือด อาจมีรูปร่างแปลก ๆ ได้

ซึ่งก็ตรงกับลักษณะของ white clot ที่คนแตกตื่นแล้วแชร์กันเด๊ะ ๆ

ดังนั้นไอ้ white clot ที่แตกตื่นกัน ก็น่าจะเป็นลิ่มเลือดที่เกิดขึ้นหลังการเสียชีวิตธรรมดา ซึ่งมีมานานแล้ว แต่การที่แตกตื่นและเอาเรื่องนี้มาเคลมว่า เป็นเรื่องใหม่ แปลว่าไม่เคยสังเกต หรือศึกษาการเกิดลิ่มเลือดหลังการเสียชีวิตกันเลยนี่หว่า 

ศ.ยังฝากอีกว่า ขอให้คนในแวดวงสาธารณุสุขที่เห็นข่าวนี้ เช็คข้อมูลข่าวสารให้ดี ก่อนที่จะส่งต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้องออกไป เพราะถ้าเป็นคนในแวดวงการแพทย์ เช็คข้อมูลเพียงแป๊บเดียวก็จะรู้แล้วว่า มันคืออะไร

เพิ่มเติม ขอย้ำอีกรอบว่า ไอ้ white clot ที่ว่า ไม่มีอ้างอิงข้อมูลการแพทย์ที่เชื่อถือได้ ไม่มีแม้กระทั่งรายงานใด ๆ เลยแม้แต่ฉบับเดียว ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีเพียงแค่การหยิบไปพูดในกลุ่มข่าวโคมลอย และกลุ่มสำนักข่าวทฤษฎีสมคบคิดเป็นระยะเท่านั้น 


ซึ่งภายหลังจากที่มีกระแสข้อมูล โต้แย้งเป็นจำนวนมาก นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ที่ออกมาเปิดเผยเรื่อง การพบแท่งย้วยสีขาว (white clot) คล้ายหนวดปลาหมึก ไม่เคยพบมาก่อน ตามหลอดเลือด ในผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด mRNA  จึงได้มีการโพสต์ในเรื่องนี้อีกครั้ง โดยระบุว่า 

ประกาศให้ทราบทั่วกันนะครับ

เนื่องจากเรื่องของ white clot กับวัคซีน เป็นเรื่องที่มีความเห็นต่าง และโต้แย้งกันอย่างมาก ทั้งเอาหลักฐาน ที่จะดิสเครดิตตัวบุคคล รวมทั้งเจ้าของช่อง YouTube ว่า เป็นคนต่อต้านวัคซีน (รวมทั้งตัวหมอเองด้วย) ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น

และท่านก็เป็นอาจารย์ทางการพยาบาล แต่ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ และศาสตราจารย์ของประเทศอังกฤษมาอย่างยาวนานและในระบบ NHS 

หมอจะเลิกพูดถึงเรื่อง white clot นี้ เพราะได้ให้เรื่องราวตามนั้นแล้ว

แต่ยังให้ความสำคัญกับผลกระทบของวัคซีน ที่มีผลต่อการเสียชีวิตความพิการที่เราดูแลอยู่ โดยจุดประสงค์เพื่อการรักษาเยียวยาผู้ป่วยและครอบครัว และเพื่อให้วัคซีนที่เราต้องใช้นั้น มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด อย่างที่ต้องเป็นตามมาตรฐานครับ

บทความและข้อความที่เผยแพร่ ไม่เข้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของคนป่วย

หมอไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใด ๆ สามารถตรวจสอบได้ว่า ไม่เคยรับเงินในการ promote หรือมีเอี่ยวกับสถาบันใด หรือผลิตภัณฑ์ใด 

ในส่วนของการได้รับเงินจากโรงพยาบาลสมิติเวชสุขุมวิท จากการให้คำแนะนำทางวิชาการ เรื่องทางสมองและเงินจำนวน 200,000 บาทนั้น ให้ส่งให้มูลนิธิคณะแพทยศาสตร์จุฬา เพื่อนำมาใช้ในงานวิจัย และบุคลากรที่ทำงานวิจัย โดยมีหลักฐานชัดเจน

ขอบพระคุณทุกท่าน เป็นอย่างสูงครับ


ขอบคุณข้อมูล : ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha
เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict  
เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์
เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics