svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าของลายเส้น "กรมสมเด็จพระเทพฯ" ฉะมือดีนำภาพไปทำเสื้อขายทางออนไลน์

15 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาจารย์ ม.ศิลปากร เจ้าของลายเส้น "กรมสมเด็จพระเทพฯ" ฉะพ่อค้ามือดี แอบนำภาพไปทำเสื้อขายทางแพลตฟอร์มออนไลน์ วอนผู้พบเห็นอย่าซื้อ เพราะถือเป็นของโจร

ยังคงเป็นกระแสที่ผู้คนในโซเชียล ต่างพร้อมใจกันใช้รูปภาพพื้นสีม่วง และอัญเชิญพระบรมสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปขึ้นเป็นภาพปก หรือแชร์บนหน้าวอลล์เฟซบุ๊กจำนวนมาก เพื่อแสดงพลังรักต่อ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"

หลังเกิดเหตุ ที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนายณัฐนนท์ ไพโรจน์ สองแกนนำกลุ่มทะลุวัง ไปป่วนขบวนเสด็จฯ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา จนกลายเป็นปรากฎการณ์ "วาเลนไทน์สีม่วง" เมื่อวาน (14 ก.พ.67) ที่ผ่านมา
เจ้าของลายเส้น \"กรมสมเด็จพระเทพฯ\" ฉะมือดีนำภาพไปทำเสื้อขายทางออนไลน์
เจ้าของลายเส้น \"กรมสมเด็จพระเทพฯ\" ฉะมือดีนำภาพไปทำเสื้อขายทางออนไลน์
 

โดยภาพที่ได้รับความนิยมจากชาวเน็ต คือภาพลายเส้น พระบรมสาทิสลักษณ์ "กรมสมเด็จพระเทพฯ" ของ รองศาสตราจารย์อาวิน อินทรังษี อาจารย์ประจำคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ได้มีการ โพสต์ระบุว่า 

"ขอขอบคุณทุกท่าน ที่ได้นำภาพวาดกรมสมเด็จพระเทพฯ ไปใช้เป็นหน้าปกหรือแชร์ในเพจของทุกท่านนะครับ ในช่วงเวลานี้เป็นเรื่องดี ที่เราจะแสดงถึงความรักที่เรามีต่อพระองค์ และแสดงให้รู้ว่า ประชาชนจะยืนเคียงข้างพระองค์เสมอ 

ภาพนี้ผมทำไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว เป็นภาพกราฟิกที่มาจากภาพถ่ายภาพหนึ่ง ที่สมเด็จพระเทพฯ ตามเสด็จในหลวง ร.๙ ไปทรงงานในถิ่นทุรกันดาร ผมเห็นสมเด็จพระเทพฯ ภาพนี้เหมือนเห็นในหลวง ร.๙ ทรงพระปรีชาหลายด้าน เหมือนสมเด็จพ่อของท่าน และท่านทรงงานเพื่อประชาชนตลอดเวลา ทรงเป็นแบบอย่างของคนที่มีหน้าที่ และรู้จักทำหน้าที่ของตนเอง ทั้งยังทรงเป็นกันเอง ไม่ถือพระองค์กับประชาชน นับว่าทรงดำเนินรอยตามในหลวง ร.๙ โดยแท้

ผมมีบุญได้เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทหลายครั้ง เห็นท่านครั้งใดก็ชื่นใจ ปลาบปลื้มใจ ครั้งหนึ่งท่านมีพระราชปฏิสันถารกับผู้เข้าเฝ้าฯ ท่านตรัสว่าอายุมากแล้ว อยากหยุดก็ยังหยุดไม่ได้ ยังต้องทรงงานอยู่ตลอด ผมคิดในใจว่า ท่านเป็นเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ที่จริงจะอยู่เฉย ๆ ก็ได้ไม่มีใครว่า แต่เพราะท่านมีความรับผิดชอบ ต่อหน้าที่และทรงมีพระเมตตามาก ใครขอเข้าเฝ้าฯ ท่านก็ให้เฝ้าฯ หรือทูลเชิญเสด็จฯ ไปไหนท่านก็ไปให้ #ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน #เรารักกรมสมเด็จพระเทพ"



 

แต่อย่างไรก็ตาม จากกระแส "พลังสีม่วง" ดังกล่าว ได้มีพ่อค้าหัวใสบางคน นำผลงานภาพวาดลายเส้นของ รองศาสตราจารย์ อาวิน และโทนสีม่วง ไปทำเสื้อขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง และได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก 

ซึ่งกรณีดังกล่าว รองศาสตราจารย์ อาวิน เจ้าของลายเส้น ได้พบว่า มีบุคคลนำภาพวาดลายเส้นของตน ไปทำเสื้อออกมาขาย โดยไม่มีการขออนุญาต จึงโพสต์ผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า 

"ใครเป็นคนทำ หยุดการกระทำนี้นะครับ ผมไม่ได้อนุญาตให้นำไปทำขาย ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์นะครับ หากจะเอาไปพิมพ์แจก ยินดีครับ ใครพบเห็นว่ามีการขาย โปรดอย่าซื้อนะครับ ผมถือเป็นของโจร"



ซึ่งภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวของ รองศาสตราจารย์ อาวิน ถูกเผยแพร่ ชาวเน็ตจำนวนมากได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น ตำหนิผู้ที่กระทำการดังกล่าวอย่างรุนแรง รวมถึงแนะนำวิธีการแจ้งทางแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อระงับการจำหน่ายเสื้อดังกล่าว....
ความคิดเห็นชาวเน็ต
ความคิดเห็นชาวเน็ต
 

logoline