svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.สำนักพุทธฯ ขอนแก่น โดนมิจฉาชีพหลอกกดลิงก์ ก่อนดูดเงินล้านเกลี้ยงบัญชี

ผอ.สำนักพุทธฯ ขอนแก่น โดนมิจฉาชีพหลอกส่งลิงก์สมัครสมาชิกสายการบินดัง ก่อนดูดเงินล้านจนเกลี้ยงบัญชี ต้องขายทองหาเงินจ้างทนายฟ้องธนาคาร ระบบความปลอดภัยไม่เพียงพอ

13 กุมภาพันธ์ 2567 ว่าที่ร้อยตรี จุลสัน ทันอินทร์อาจ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยเรื่องราวที่ถูกมิจฉาชีพดูดเงินเกลี้ยงบัญชี ว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ตนเองตั้งใจจะจองตั๋วเครื่องบินไป กทม. วันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ จึงได้เสิทกูเกิลหาช่องทางจองตั๋วเครื่องบิน จากนั้นเห็นลิงก์ของการบินไทยขึ้นมา จึงได้สอบถามราคาตั๋ว แต่ยังไม่ทันได้จอง เพราะไปจองสายการบินอื่นที่ราคาถูกกว่า

จากนั้นได้มีไลน์สายการบินชื่อดัง ทักมาว่าสนใจสมัครสมาชิกไว้หรือไม่ ตนเองเห็นว่าเป็นสายการบินของคนไทย ถ้าสมัครสมาชิกไว้ก็ไม่เสียหาย จึงตัดสินใจสมัครโดยการส่งชื่อภาษาอังกฤษกับเบอร์โทรศัพท์ประจำตำแหน่งให้ ซึ่งไม่ใช่เบอร์ส่วนตัวที่ผูกกับแอปธนาคารกรุงไทย เพราะกลัวมิจฉาชีพ

ว่าที่ร้อยตรี จุลสัน ทันอินทร์อาจ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น

พอช่วงบ่ายไลน์ของสายการบินที่ใช้ติดต่อกัน ได้วิดีโอคอลเข้ามา ตนเองจึงรับสาย แต่ต้นทางไม่เปิดหน้าตนเองได้ยืนยันการสมัคร มีทั้งสแกนใบหน้า ด้วยความที่คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัยของสายการบิน จึงต้องมีการสแกนใบหน้า และตั้ง รหัส ก่อนมิจฉาชีพจะวางสายไป

ช่วงค่ำวันเดียวกัน ตนได้เปิดแอปธนาคารกรุงไทย เพื่อเช็กเงินในบัญชี กลับต้องช็อกหนัก เพราะเหลือยอดเพียง 0.87 สตางค์ จึงรีบเดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ และโทรเข้าธาคารเพื่ออายัดเงินจากบัญชีปลายทาง ซึ่งมีเงินเหลือแค่ 300 บาท จากนั้นตนเองจึงเดินทางไปขอความช่วยเหลือจากตำรวจไซเบอร์ ที่ส่วนกลาง ก่อนจะทำเรื่องยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคกับธนาคารเจ้าของบัญชีทาง E-filing

ผอ.สำนักพุทธฯ ขอนแก่น โดนมิจฉาชีพหลอกกดลิงก์ ก่อนดูดเงินล้านเกลี้ยงบัญชี

ว่าที่ร้อยตรี จุลสัน กล่าวอีกว่า กรณีนี้ไม่ได้เกิดจากความประมาทของตนเอง เพราะไม่ได้เปิดแอปธนาคารกรุงไทยเลยขณะทำรายการกับลิงก์ที่อ้างว่าเป็นของสายการบิน แต่เป็นการทักไปในไลน์ และส่งเฉพาะเบอร์มือถือที่ไม่ได้ผูกกับธนาคาร และได้ตั้งค่าการโอนเงินไว้ไม่เกิน 500,000 บาท แต่เคสนี้โอนออกเป็นล้าน และการโอนเงินเกิน 50,000 ต้องสแกนใบหน้า จึงอยากให้ธนาคารรับผิดชอบกรณีอันเกิดจากระบบความปลอดภัยทางธนาคารไม่เพียงพอ และได้นำทองไปขายเพื่อหาเงินมาจ้างทนายฟ้องธนาคาร

วันแรกยอมรับว่าคิดฆ่าตัวตาย จึงได้โทรไปลาพระผู้ใหญ่ที่ตนรู้จัก จากนั้น "พระท่านสอนว่า คนเราเกิดมาตัวเปล่ากลับไปก็ตัวเปล่า ฉะนั้นอย่าให้การสูญเสียครั้งนี้มาทำลายชีวิตเราที่เหลืออยู่" ทำให้ตนเองตัดสินใจที่จะไม่ทำร้ายชีวิตของตัวเอง

ผอ.สำนักพุทธฯ ขอนแก่น โดนมิจฉาชีพหลอกกดลิงก์ ก่อนดูดเงินล้านเกลี้ยงบัญชี ผอ.สำนักพุทธฯ ขอนแก่น โดนมิจฉาชีพหลอกกดลิงก์ ก่อนดูดเงินล้านเกลี้ยงบัญชี