svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาจารย์เจษฎ์ ตกเป็นเหยื่อ SMS ดูดเงิน ถามค่ายมือถือ ไหนบอกมีมาตรการป้องกัน?

"อาจารย์เจษฎ์" สุดอึ้ง ถูกเรียกเก็บเงินค่า SMS ดูดวงทั้งที่ไม่เคยสมัคร ถึงกับงงหนัก ค่ายมือถือแจงอ้างสมัครผ่านแบนเนอร์โฆษณา ถามกลับแรง ไหนเคยแถลงมีมาตรการช่วยลูกค้าเป็นเหยื่อ SMS กินเงิน!!

22 พฤศจิกายน 2566 สุดอึ้ง "อาจารย์เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ตกเป็นเหยื่อ "SMS ดูดเงิน" ถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายผ่าน ค่ายมือถือ ทั้งที่ไม่ได้สมัครรับบริการ โดยโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "Jessada Denduangboripant  (อาจารย์เจษฎ์)" มีรายละเอียด ระบุว่า...

"True เขาบอกว่าผมสมัครรับ SMS ผ่านแบนเนอร์ครับ"
วันนี้ทาง call center ของทรูโทรมาแจ้งความคืบหน้า เรื่องที่ผมโพสต์บ่น เกี่ยวกับการได้รับ SMS ที่มีการเก็บเงินด้วย โดยไม่ได้สมัครไว้ครับ 

เขาแจ้งว่าผมเคยสมัครผ่าน "แบนเนอร์" ถึงได้ถูกเก็บเงิน แล้วตอนนี้ทำการยกเลิก บล็อคเบอร์นั้น และจะคืนเงินที่เรียกเก็บค่า sms ไปให้ 
อาจารย์เจษฎา

ผมก็โวยไปว่า "สมัครผ่านแบนเนอร์" คืออะไร หมายถึงผมแค่เข้าไปดูเพจไหน เจอแบนเนอร์โฆษณา แล้วมันก็สมัครให้ผมอัตโนมัติเลยอย่างนั้นหรือ ? อย่างนี้ก็แย่สิครับ (ถึงตอนนี้ ผมก็ยังไม่รู้เลยนะว่า banner ที่ว่า มันคือจากเพจไหน)

แล้วที่ทรูเคยออกแถลงข่าวว่า จะมีมาตรการช่วยลูกค้าป้องกันการได้รับ SMS กินเงิน โดยมี "ระบบยืนยันตัวตน OTP ก่อนจะมีการสมัคร บริการเสริม SMS คอนเทนต์ทุกครั้ง ป้องกันการสมัครโดยไม่ได้ตั้งใจ" (ดูในข่าวด้านล่าง) ทำไมถึงไม่มีอย่างนี้

แสดงว่าจริงๆ แล้ว True ก็ไม่ได้ใช้ระบบยืนยันการสมัคร ด้วย OTP อย่างที่อ้างในข่าว แต่ยังคงปล่อยให้มีการยัดเยียดบริการ SMS ให้เราโดยไม่สมัครใจต่อไป สินะครับ

ผมนี่เป็นลูกค้าของทรูมาอย่างยาวนานมาก ตั้งแต่เรียนจบกลับมา ก็ร่วม 20 ปีแล้ว ... แต่ถ้ามีอะไรอย่างนี้อีก ผมย้ายค่ายแน่ๆ ครับ 
อาจารย์เจษฎ์ ตกเป็นเหยื่อ SMS ดูดเงิน ถามค่ายมือถือ ไหนบอกมีมาตรการป้องกัน?

พร้อมกันนี้ ในโพสต์ของ อาจารย์เจษฎ์ ยังได้ ลงข้อมูลข่าวประกอบ มีรายละเอียดระบุว่า..

(รายงานข่าว) ส่วนปัญหาในด้าน SMS ก็เจอกันเยอะไม่แพ้กัน ทั้งเรื่อง SMS เกี่ยวกับเว็บไซต์พนัน, SMS เงินกู้ที่มักจะหลอกให้กดลิงค์เข้าไป โดยอาจจะหลอกว่าเป็นการแจกเงิน สิทธิพิเศษนู่นนี่ หรือแม้แต่หลอกว่าเป็นการจ่ายประกันโควิดก็ยังมี หรือจะเป็นพวก SMS ที่อยู่ ๆ ก็สมัครบริการอะไรให้เราเองโดยไม่รู้ตัว และจะมีการเก็บเงินค่าบริการทุกครั้งที่มีการส่ง SMS มาให้

#มาตรการการป้องกันSMSกินเงิน หลอกลวง มิจฉาชีพ
1. ระบบยืนยันตัวตน OTP ก่อนจะมีการสมัคร บริการเสริม SMS คอนเทนต์ทุกครั้ง ป้องกันการสมัครโดยไม่ได้ตั้งใจหรือเครื่องโดนมัลแวร์ทำการสมัครบริการเองโดยไม่รู้ตัว 
2. ศูนย์เฉพาะรับแก้ไขปัญหาบริการคอนเทนต์ดาวน์โหลด ลูกค้าทรูสามารถโทรเข้าไปขอยกเลิกบริการต่าง ๆ ได้ฟรี ผ่านเบอร์ 02 700 8085 (09.00 – 18.00 น.)
3. ยกเลิกบริการ SMS ต่าง ๆ แค่กด *137 โทรออก ฟรีตลอด 24 ชม.
4. ช่องทาง Online Self-Service ให้ลูกค้าบริหารจัดการบริการเสริม SMS ง่ายๆ ด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน True iService สามารถตรวจสอบบริการ SMS ที่สมัครไว้ หรือยกเลิกบริการ SMS ได้ด้วยตัวเอง รองรับทั้งระบบ iOS และ Android
5. บล็อค SMS ที่ไม่เหมาะสมให้ เช่น ข้อความเชิงลามกอนาจาร หลอกลวง พนันออนไลน์ ฯลฯ พร้อมกับดำเนินการตามกฎหมายกับบริษัทผู้ส่งทันที
6. ทรูยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันเกี่ยวกับภัยไซเบอร์ให้กับลูกค้า ด้วยการให้ข้อมูลพร้อมแนะนำวิธีป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพรูปแบบต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์ truemoveH 
ภาพและข้อมูลจาก TrueMove H อัปเกรดความปลอดภัย ป้องกัน SMS กินเงิน, บล็อค SMS หลอกลวง, บล็อคเบอร์ต้องสงสัย ฯลฯ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ จาก เพจเฟซบุ๊ก "Jessada Denduangboripant  (อาจารย์เจษฎ์)"