svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.บุกจับสื่อ ที่ไปทำข่าวพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ฐานสนับสนุนก่อเหตุ

12 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิดเห็นอย่างไร ตำรวจ สน.พระราชวัง บุกจับสื่อมวลชน ที่ไปทำข่าวศิลปินอิสระพ่นสีกำแพงวัดพระแก้วเมื่อปี 66 ฐานสนับสนุนผู้ก่อเหตุ ขณะฝ่ายสื่อลั่นเป็นการฟ้องปิดปาก มั่นใจไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะไปทำงาน

12 กุมภาพันธ์ 2567 เพจเฟซบุ๊ก ประชาไท Prachatai.com ได้มีการรายงานว่า นายณัฐพล เมฆโสภณ หรือ เป้ ผู้สื่อข่าวของประชาไท (คนใส่แว่นทางขวาของภาพ) ถูกตำรวจชุดนอกเครื่องแบบ แสดงหมายจับ ลงวันที่ 22 พ.ค. 2566 ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความ 

โดยหมายจับกุมครั้งนี้ เบื้องคาดว่า สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ นายณัฐพล พร้อมผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวอื่น ได้ติดตามรายงานข่าวเหตุการณ์เมื่อ 28 มี.ค.2566 เวลาประมาณ 17.40 น. กรณีที่ บังเอิญ (สงวนนามสกุล) ศิลปินอิสระ อายุ 25 ปี ได้พ่นสีข้อความทำเป็นสัญลักษณ์ไม่เอา 112 และเครื่องหมายสัญลักษณ์ "อนาคิสต์" บนกำแพงวัดพระแก้ว ด้านตรงข้ามสนามหลวง 
นาทีตำรวจเข้าจับกุมผู้สื่อข่าวของประชาไท

ซึ่งหมายจับครั้งนี้ ระบุถึงผู้ขอออกหมายจับต่อศาลอาญาคือ พ.ต.ท.ศิลปชัย ยมใหม่ พนักงานสอบสวนจาก สน.พระราชวัง ทั้งนี้การออกหมายจับครั้งนี้นายณัฐพล ไม่เคยได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหามาก่อน
ภาพเหตุการณ์ขณะตำรวจจับกุม "บังเอิญ" ศิลปินอิสระที่พ่นกำแพงวัดพระแก้ว
 

ทั้งนี้ เวลาประมาณ 15.17 น. ประชาไทได้รับทราบจากช่างภาพอิสระ ที่ติดตามทำข่าวในเหตุการณ์เดียวกันว่า ถูกตำรวจเข้าจับกุมโดยแสดงหมายจับ ขณะจอดแวะโทรศัพท์ที่บริเวณวัดสุทธิวราราม ภายหลังทราบชื่อของช่างภาพอิสระคนดังกล่าว คือ นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ หรือ ยา

ซึ่งต่อมาทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางไป สน.พระราชวัง เพื่อให้ความช่วยเหลือทางคดีแก่นักข่าว พร้อมแจ้งว่าเวลาประมาณ 16.00 น. ที่หน้า สน.พระราชวัง มีการวางกำลังตำรวจพร้อมวางแนวรั้วเหล็กกั้นทางเข้า สน.ไว้ด้วย
ตร.บุกจับสื่อ ที่ไปทำข่าวพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ฐานสนับสนุนก่อเหตุ

จากนั้นเวลา 16.50 น. บรรณาธิการและผู้จัดการของสำนักข่าว รวมถึงทนายความ สามารถเจรจาเข้าพบนักข่าวประชาไท ที่ถูกควบคุมตัวในห้องสอบสวนได้และอยู่ระหว่างทำบันทึกจับกุม

ต่อมาเวลา 17.25 น. ตำรวจ สน.พระราชวัง จะย้ายตัวนักข่าวประชาไทไปขังที่ สน.ฉลองกรุง ย่านมีนบุรี ระหว่างรอส่งศาลอาญารัชดาฯ เพื่อขออำนาจศาลฝากขัง ระหว่างสอบสวนในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.) 

เวลา 18.00 น. มีรายงานว่า หลังการทำบันทึกจับกุมและสอบปากคำ นักข่าวประชาไทและช่างภาพอิสระ ได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา ก่อนที่ทนายความได้ขอประกันตัวทั้ง 2 คน ทางพนักงานสอบสวนรับคำร้องขอประกันตัวไว้ก่อนปรึกษากับผู้บังคับบัญชา ซึ่งทางพนักงานสอบสวน ยืนยันจะนำตัวนักข่าวประชาไท ไปขังรอส่งศาลที่ สน.ฉลองกรุง ย่านมีนบุรี ส่วนช่างภาพอิสระจะถูกนำตัวไปขังระหว่างรอส่งศาลที่ สน.ทุ่งสองห้อง และให้ทนายความไปยื่นประกันตัวระหว่างสอบสวนกับศาลแทน 

นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการของประชาไท กล่าวยืนยันว่า ทั้งสองคนนั้นไปทำข่าว และการทำข่าว ไม่ใช่การสนับสนุนการกระทำความผิด ถ้าบอกว่าการทำข่าวคือการสนับสนุน การไปทำข่าวการทำร้ายคน ก็เท่ากับการสนับสนุนการทำร้ายคนด้วยหรือไม่

 

"จริงๆ จุดยืนเราเนี่ยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เราต้องการเสนอข้อเท็จจริงตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น" 


ตร.บุกจับสื่อ ที่ไปทำข่าวพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ฐานสนับสนุนก่อเหตุ

 

ขณะที่ นายณัฐพล พันธ์พงส์สานนท์ ช่างภาพอิสระที่รายที่ถูกจับกุม กล่าวก่อนถูกนำตัวไป สน.ทุ่งสองห้อง ว่า คิดว่าเป็นการฟ้องปิดปากตัวเอง มั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด และถ้ายังทำงาน แล้วยังต้องโดนข้อหาแบบนี้ ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ซึ่งตนให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และปฏิเสธการพิมพ์ลายนิ้วมือ เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด
นายณัฐพล พันธ์พงส์สานนท์ หรือ ยา ช่างภาพอิสระที่รายที่ถูกจับกุม

ด้านศูนย์ทนายความฯ รายงานว่า นักข่าวประชาไท และ นักข่าวอิสระ ให้การสอบปากคำกับตำรวจเสร็จสิ้นแล้ว เบื้องต้นทั้งสอง ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา หลังตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาว่า "เป็นผู้สนับสนุนการกระทำตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน และ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ" สำหรับในคดีนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 28 มี.ค.​ 2566 ที่ "บังเอิญ" ศิลปินอิสระ ได้พ่นสีข้อความบนกำแพงพระบรมมหาราชวัง ก่อนถูกจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาในลักษณะเดียวกันกับนักข่าวทั้งสองคน
นายณัฐพล พันธ์พงส์สานนท์ หรือ ยา ช่างภาพอิสระที่รายที่ถูกจับกุม

ขอบคุณข้อมูล : เพจเฟซบุ๊ก ประชาไท Prachatai.com

logoline