svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลให้ประกันตัว "บังเอิญ" มือพ่นกำแพงวัดพระแก้ว ตีวงเงินประกันแค่ 5 หมื่น

ศาลให้ประกันตัว "บังเอิญ" มือพ่นกำแพงวัดพระแก้ว ตีวงเงินประกันแค่ 5 หมื่น หลัง ตำรวจ สน.พระราชวัง นำตัวมาฝากขังครั้งแรก

29 มีนาคม 2566 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง นำตัว นายศุทธวีร์ สร้อยคำ “บังเอิญ” ศิลปินกลุ่มปลดแอก อายุ 25 ปี ผู้ต้องหา พ่นสีสเปรย์ใส่กำแพงรั้วพระบรมมหาราชวัง มาฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 29 มี.ค.-9 เม.ย.66 เนื่องจากยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้น และผลการตรวจสอบต่าง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ศาลให้ประกันตัว \"บังเอิญ\" มือพ่นกำแพงวัดพระแก้ว ตีวงเงินประกันแค่ 5 หมื่น
 

โดยพฤติการณ์คือ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 66 เวลาประมาณ 17.40 น. ขณะที่ตำรวจชุดจับกลุ่ม ได้ออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุได้พบ นายศุทธวีร์ ผู้ต้องหา กำลังพ่นสีสเปรย์อยู่บริเวณกำแพงรั้วพระบรมมาราชวัง ฝั่งถนนหน้าพระลาน มีพวกของผู้ต้องหา ทำหน้าที่ถ่ายภาพเคลื่อนไหว ขณะที่ผู้ต้องหากำลังพ่นสีอยู่นั้น 

ตำรวจชุดจับกลุ่มจึงได้ทำการเข้าจับกุม และสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้คนเดียว ส่วนคนอื่นหลบหนีไปได้ จากนั้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา และแจ้งสิทธิ์ตามกฎหมาย ให้ผู้ต้องหาทราบ พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินตามกฎหมาย
ศาลให้ประกันตัว \"บังเอิญ\" มือพ่นกำแพงวัดพระแก้ว ตีวงเงินประกันแค่ 5 หมื่น

โดยการกระทำของผู้ต้องหา เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตร ศิลปวัตถุและ ภัณฑสถาน แห่งชาติ พ.ศ.2535 , มาตรา 32 วรรคแรก และ พ.ร.บ.พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของ บ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 12 ,56 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

ซึ่งในชั้นจับกุมและสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวน ขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี และยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดีในภายหลัง
ายศุทธวีร์ สร้อยคำ “บังเอิญ” ศิลปินกลุ่มปลดแอก
 

ทั้งนี้ศาลพิจารณาแล้ว อนุญาตให้ฝากขังได้ ต่อมาผู้ต้องหายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 50,000 บาท ขอประกัน ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยห้ามมิให้ผู้ต้องหากระทำในลักษณะเดิมซ้ำ และห้ามยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน
ศาลให้ประกันตัว \"บังเอิญ\" มือพ่นกำแพงวัดพระแก้ว ตีวงเงินประกันแค่ 5 หมื่น