svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ตะวัน ทะลุวัง" โพสต์ 4 ข้อ ปมขบวนเสด็จ ใครจะเชื่อหรือไม่เป็นสิทธิของทุกคน

12 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ตะวัน ทะลุวัง" โพสต์เฟซบุ๊กแจง 4 ข้อ ปมขบวนเสด็จ ไม่ได้มีความตั้งใจจะไปป่วน ระบุนี่คือความจริง เชื่อหรือไม่เป็นสิทธิของทุกคน ยืนยันในสิทธิและเสรีภาพ

12 กุมภาพันธ์ 2567 จากกรณี ป่วนขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน ทะลุวัง" อายุ 20 ปี ระหว่างเดินทางบนทางด่วน พร้อมกับชายไม่ทราบชื่อเป็นผู้ขับขี่ ได้บีบแตรรถยนต์ลากยาว ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจถวายความปลอดภัยภารกิจ 095 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และตลอดภารกิจมีการปล่อยรถประชาชนร่วมในเส้นทาง พบว่ารถยนต์คันดังกล่าวบีบแตรลากยาวระหว่างขบวน 095 เสด็จผ่านทางร่วมต่างระดับมักกะสัน 

ต่อมาขับรถยนต์ด้วยความเร็วเพื่อไปให้ทันขบวน 095 แต่เมื่อมาถึงบริเวณทางลงทางด่วนพหลโยธิน 1 (อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ) เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่รถปิดท้ายได้สกัดกั้นไม่ให้รถยนต์คันดังกล่าวลงไปร่วมกับขบวน 095 ได้ ปรากฏคลิปโต้เถียงที่มีการวิจารณ์ในโลกโซเชียลฯ ถึงพฤติกรรมดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เกิดปัญหาบานปลาย เกิดเหตุการณ์ซัดกันนัว "กลุ่มทะลุวัง" ปะทะ "ศปปส." กลางสยาม หลังไม่เห็นด้วยกิจกรรมโพลขบวนเสด็จ ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

 

ล่าสุด เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ อายุ 20 ปี สมาชิกกลุ่มทะลุวังและนักกิจกรรมอิสระ  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Tawan Tantawan” ระบุว่า

ความจริง คือ

  •  1. วันนั้นเราเพิ่งกลับจากงานศพ และมีธุระจะไปทำแถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  •  2. เราไม่ได้รู้ว่าจะมีขบวนเสด็จ และไม่ได้มีความตั้งใจจะไปป่วน รวมถึงไม่ได้ขวางขบวนตามที่เป็นข่าว เพราะหากใครดูคลิปจริง ๆ ก็จะรู้ว่าเราไม่ได้ขวางขบวนหรือปาดหน้าขบวนตามที่สื่อหลายช่องบอก แต่เพียงขับรถเร็วและไม่ระมัดระวังจริง ๆ เพียงเพื่อจะรีบไปให้ถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิตามที่เราจะไปทำธุระ
  •  3. เราทบทวนเหตุการณ์นั้น และคิดได้ว่าการขับรถเร็วและไม่ระมัดระวังแบบนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ จึงได้ขอโทษในส่วนนี้ไป และจะนำไปปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก
  •  4. เรายังคงยืนยันในสิทธิและเสรีภาพในการตั้งคำถามแบบที่เราได้ถามไปตามไลฟ์โดยที่เราเรียกตำรวจว่าพี่และ”ตัวเรา”ไม่ได้พูดคำหยาบใด ๆ กับตำรวจ มีเพียงการตั้งคำถามเท่านั้น
     

นี่คือความจริงทุกตัวอักษร จะเชื่อหรือไม่เป็นสิทธิของทุกคน 
ที่มีคนบอกว่าเราขวางหรือขับรถตามขบวนเสด็จ ไม่เป็นความจริง

ขอบคุณค่ะ
ทานตะวัน ตัวุตลานนท์
11 ก.พ. 2567

logoline