svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ยูเนสโก" มอบใบประกาศรับรอง "ประเพณีสงกรานต์" ขึ้นมรดกโลกอย่างเป็นทางการ

02 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวดี "ยูเนสโก" มอบ "Certificate" รับรอง "ประเพณีสงกรานต์" ขึ้นมรดกโลกอย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรมเตรียมจัดเฉลิมฉลองใหญ่ 76 จังหวัด เม.ย.นี้

เรียกว่าเป็นข่าวดีของคนไทยทั้งชาติ ภายหลังเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ได้ประกาศขึ้นทะเบียน "ประเพณีสงกรานต์" เป็น มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ประจำปี 2566

ล่าสุดวันนี้ (2 ก.พ. 67)  นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้เปิดเผยข่าวดีต่อคนไทยทั้งชาติว่า UNESCO ได้มอบประกาศนียบัตร (Certificate) เพื่อรับรองประกาศขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการ ให้แก่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 
\"ยูเนสโก\" มอบใบประกาศรับรอง \"ประเพณีสงกรานต์\" ขึ้นมรดกโลกอย่างเป็นทางการ
 

จากนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เตรียมการขับเคลื่อนกิจกรรมสงกรานต์ในประเทศไทยไปพร้อมกัน เนื่องด้วยสงกรานต์เป็นประเพณีปีใหม่ไทย ที่เฉลิมฉลองในช่วงกลางเดือนเมษายน ของทุกภูมิภาคในประเทศไทย ซึ่งได้รับการถือปฏิบัติและสืบทอดอย่างยาวนาน ประเพณีอันงดงาม และมีความหมายสะท้อนให้เห็นถึงความกตัญญูของคนไทย  ที่มีต่อบรรพบุรุษ ความเอื้ออาทรและความปรารถนาดีต่อผู้อื่น 

โดนประเพณีสงกรานต์ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ตักบาตร สรงน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์ รดน้ำดำหัวผู้เฒ่าผู้เคารพนับถือ จัดขบวนแห่ของชุมชนที่แสดงถึงตำนานสงกรานต์ จัดละครพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ การละเล่น และการแสดงต่าง ๆ เป็นต้น 
\"ยูเนสโก\" มอบใบประกาศรับรอง \"ประเพณีสงกรานต์\" ขึ้นมรดกโลกอย่างเป็นทางการ  

การได้รับประกาศขึ้นทะเบียนครั้งนี้ นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” ประเพณีปีใหม่ไทย เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ณ เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา เมื่อช่วงปลายปี 66 ที่ผ่านมา 
 

อธิบดีกรมส่งเสริมมวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ในปี 67 นี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จะมีจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ เป็นงานมหาสงกรานต์ โดยคงเนื้อหาในการเผยแพร่สาระคุณค่า สร้างการรับรู้ความเข้าใจ ที่ถูกต้อง และให้ตระหนักถึงความสำคัญตามขนบประเพณีของชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ โดยเตรียมจัดโครงการ “World Songkran Festival : ประเพณีสงกรานต์ไทย หมุดหมายนักท่องเที่ยวทั่วโลก” ดำเนินงานผ่านเครือข่ายวัฒนธรรม 76 จังหวัดทั่วประเทศ และ 50 เขต ในกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 1 – 21 เมษายน 2567

โอกาสนี้ ขอเชิญชวนพี่น้อง ประชาชนไทย ชาวต่างชาติ ร่วมสืบสาน รักษา ต่อยอดมรดกภูมิปัญญาประเพณีสงกรานต์ อันทรงคุณค่าของไทย ให้เกิดการสืบทอดอย่างยั่งยืน และใช้เป็นพลัง Soft power ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นภาคเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ ต่อไป
\"ยูเนสโก\" มอบใบประกาศรับรอง \"ประเพณีสงกรานต์\" ขึ้นมรดกโลกอย่างเป็นทางการ

logoline