svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชวนรู้จัก "จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" อดีตเกมเมอร์ตัวยง สู่ สส.ตัวตึงพรรคส้ม

30 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชวนรู้จัก "จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" สส.ตัวตึงพรรคก้าวไกล กำลังถูกผีข้อหาหนีทหารหลอกหลอน จากเกมเมอร์ตัวยงสู่การเป็นดาวสภาจอมขุดรุ่นใหม่

ประเด็นร้อน ๆ ทางการเมือง เกี่ยวกับเรื่องการ "หนีทหาร" อีกหนึ่งข้อหาทางการเมือง ที่คอยหลอกหลอนนักการเมืองมาหลายยุคสมัย และยังปรากฏมาถึงปัจจุบัน หนนี้เกิดกับ "จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" สส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 พรรคก้าวไกล พรรคการเมืองที่พยายามรณรงค์ เกี่ยวกับเรื่องการเกณฑ์ทหาร และการปฏิรูปกองทัพมาโดยตลอด

ชื่อของ "จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง จนขึ้นเทรนด์ X (ทวิตเตอร์) จากปมร้อนเมื่อ 26 มกราคม 2567 ที่ "แทนคุณ จิตต์อิสระ" อดีต สส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายนิยม นพรัตน์ หรือ เคสามถุยส์ และนายทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร แนวร่วม เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ได้ยื่นหนังสือผ่าน นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบ "จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล กรณีไม่ได้รับการตรวจเลือกคัดเลือกทหาร หรือ หนีทหารหรือไม่? เนื่องจากใบสำคัญทางการทหาร (สด.43) ไม่พบชื่อของนายจิรัฏฐ์ 

จากปมร้อนที่เกิดขึ้น Nation Story จะพาไปทำความรู้จัก "จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" ว่า เขาคนนี้เป็นใครมาจากไหน แล้วทำไมถึงตกเป็นเป้าถูกขุดข้อหาหนีทหาร 
ชวนรู้จัก \"จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์\" อดีตเกมเมอร์ตัวยง สู่ สส.ตัวตึงพรรคส้ม
 

เปิดปูมหลัง สส.ตัวตึงพรรคก้าวไกล 

"จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" ถือเป็น สส.ก้าวไกล เพียงหนึ่งเดียว ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เกิดวันที่ 20 พ.ย. 2531 อายุ 36 ปี จบการศึกษา ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (ศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต (นิเทศศิลป์)) โดยก่อนที่จะมาเป็น สส. "จิรัฏฐ์" ทำงานมาแล้วหลายอาชีพ ทั้งรับเหมาก่อสร้าง มีโรงงานผลิตกล่องกระดาษ ทำเครื่องมือช่างแนว DIY ขาย แล้วยังรับรีไซเคิลวัสดุเก่าๆ เช่น พลาสติก ทองแดง และอะลูมิเนียม

หลังเรียนจบ ได้เข้าทำงานในบริษัทเอกชน โดยช่วงปี 2559 - 2562 เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา ในช่วงนั้นเขาได้สมรสและจดทะเบียนกับ “แพรวนภัสร์ ทองสุวรรณ์” ผู้ช่วยผู้จัดการในบริษัทเดิมที่เขาเคยทำ ปัจจุบันเป็นผู้ชำนาญการ สส.ประจำตัวเขาเอง

นอกจากนี้ ยังมีแง่มุมที่น่าสนใจเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของเขา คือการเป็น "เกมเมอร์" ตัวยง ปัจจุบันมีเพจชื่อ JIRATISGAMER ที่ "จิรัฏฐ์" ใช้สตรีมเกม พร้อมกับเล่าเรื่องสังคมการเมือง เพื่อยืนยันให้สังคมได้เห็นว่า การเล่นเกมและการเป็น สส. นั้นคือเรื่องแสนธรรมดา 

โดยเจ้าตัวยอมรับว่า เป็นคนติดเกม เล่นเกมตั้งแต่เด็ก ๆ เพราะเห็นว่า เป็รการผ่อนคลายอย่างหนึ่ง  นอกจากนี้ "จิรัฏฐ์" ยังเป็น ประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกม (Software Game) และอีสปอร์ต (E-Sport) ด้วย 
ชวนรู้จัก \"จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์\" อดีตเกมเมอร์ตัวยง สู่ สส.ตัวตึงพรรคส้ม
 

ส่วนเส้นทางทางการเมืองนั้น "จิรัฏฐ์" เคยให้สัมภาษณ์ มติชนสุดสัปดาห์ ไว้ว่า สมัยเด็ก ๆ ไม่เคยฝันอยากจะเป็น “นักการเมือง” เลย ตรงกันข้ามกลับอยากเป็นตำรวจ ตามรอยพ่อผู้เป็นตำรวจชั้นประทวน แต่ในช่วงปี 2561 นับเป็นจุดเปลี่ยนของ "จิรัฏฐ์" ได้เกิดขึ้น เมื่อเขาไปเปิดคลิปในโซเชียลมีเดียเจอ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” กำลังบรรยายถึงการก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ 
ชวนรู้จัก \"จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์\" อดีตเกมเมอร์ตัวยง สู่ สส.ตัวตึงพรรคส้ม  

ทำให้ "จิรัฏฐ์" เข้าไปสมัครช่วยงานในพรรคอนาคตใหม่ นับเป็นจุดเริ่มต้นบนถนนสายการเมือง จนกระทั่งในการเลือกตั้งปี 2562 "จิรัฏฐ์" ได้รับโอกาสลงสมัครเลือกตั้ง และได้รับเลือกเป็น สส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 (อ.บางปะกง อ.แปลงยาว อ.บ้านโพธิ์) พรรคอนาคตใหม่ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็น สส.ส้มหล่น 

เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2563 "จิรัฏฐ์"  ได้ย้ายไปสังกัด พรรคก้าวไกล ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 แต่ในปีในการเลือกตั้ง 2567 นายจิรัฏฐ์ ก็ได้พิสูจน์ข้อครหาว่า เป็น สส. ส้มหล่น ด้วยการได้รับคะแนนเลือกตั้งถึง 37,381 คะแนน เป็น สส.สมัยที่ 2 ในเขตเดิม ในนามของ พรรคก้าวไกล 
ชวนรู้จัก \"จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์\" อดีตเกมเมอร์ตัวยง สู่ สส.ตัวตึงพรรคส้ม  

"จิรัฏฐ์" เคยโพสต์ไว้ว่า "ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ในฐานะผู้แทนฯ ฉะเชิงเทรา ตัวแทนลูกหลานชาวบางปะกง บ้านโพธิ์ และแปลงยาว ได้พยายามสร้างบรรทัดฐานใหม่ ของการทำหน้าที่ผู้แทนฯ ทำงานให้หนักทั้งในสภาและนอกสภา เพื่อให้สมกับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน ลุกขึ้นอภิปรายในทุกเรื่องที่กระทบกับคุณภาพชีวิตพี่น้อง การจัดสรรงบประมาณ รัฐธรรมนูญ ความยุติธรรม เสรีภาพ ความเท่าเทียม ฯลฯ ทั้งการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รับฟังปัญหาความเดือดร้อน ติดตาม ประสานส่วนราชการ ปรึกษาหารือในรัฐสภาจนนำไปสู่การแก้ไข

มันคือความภูมิใจที่ได้ทำงานรับใช้ และปกป้องผลประโยชน์ให้พี่น้องประชาชน ยังมีงานรออยู่ข้างหน้าอีกมาก ที่ผมอยากจะลงมือทำอย่างต่อเนื่อง เป็นเสียงที่ไม่เคยเงียบเฉยแทนคนฉะเชิงเทราต่อไป หากทุกท่านให้ความไว้วางใจอีกครั้ง นี่คือมาตรฐานการทำงานที่ผม ยังอยากจะทำให้มากขึ้นกว่านี้ ดีกว่าที่เคยทำมา เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง"
ชวนรู้จัก \"จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์\" อดีตเกมเมอร์ตัวยง สู่ สส.ตัวตึงพรรคส้ม  

ซึ่งนั่นส่งผลให้การทำงานในรัฐสภาในฐานะ สส. ของ "จิรัฏฐ์" ถูกจับตาในฐานะ “ดาวสภารุ่นใหม่” จากลีลาการอภิปรายเคร่งเครียดปนยียวน จนได้ฉายา "จอมขุดแห่งพรรคก้าวไกล" ซึ่งนอกจากการเป็นตัวแทนของประชาชนในพื้นพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เขายังอภิปรายปัญหาเรื่องความไม่เท่าเทียม-ความอยุติธรรม ถือเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญ ในขับเคลื่อนนโยบาย "ปฏิรูปกองทัพ" ของพรรคก้าวไกล มีการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นต่าง ๆ ของกองทัพอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยังเคยเป็นโฆษกคณะกรรมาธิการ กมธ. การอุตสาหกรรม ปัจจุบันเป็น กมธ.โอนธุรกิจกองทัพฯ ที่มี “ธนาธร” เข้าไปร่วมด้วย
ชวนรู้จัก \"จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์\" อดีตเกมเมอร์ตัวยง สู่ สส.ตัวตึงพรรคส้ม

ทั้งนี้เมื่อปี ก.ค. 2566 นายจิรัฏฐ์  แจ้งมีทรัพย์สิน 3,595,696 บาท ได้แก่

- เงินฝาก 6,704 บาท

- ที่ดิน

ที่ดิน 1 แปลง ใน จ.ฉะเชิงเทรา พื้นที่ 56 ตรว. ได้มา 5 ส.ค. 2558 มูลค่า 2,918,000 บาท
บ้าน 2 ชั้น 1 หลัง มูลค่า 670,992 บาท
- มีหนี้สิน 2,777,003 บาท เป็นเงินกู้จากธนาคารและสถาบันการเงินอื่นกว่า 2.6 ล้านบาท

- มีรายได้รวม 1,362,220 บาท เป็น

เงินเดือน 854,760 บาท
เงินเพิ่ม 507,460 บาท
- รายจ่ายรวม 1,254,000 บาท

ส่วน “แพรวนภัสร์” คู่สมรส มีทรัพย์สิน 2,524,648 บาท ได้แก่

- เงินฝาก 34,648 บาท

- ยานพาหนะ 5 ล้านบาท

- ทรัพย์สินอื่น (ราคาตั้งแต่สองแสนบาทขึ้นไป) 4,990,000 บาท

- หนี้สินเป็นเงินเบิกเกินบัญชี 33,031 บาท

- รายได้รวม 516,000 บาท เป็น

เงินเดือนบริษัท 216,000 บาท
เงินเดือนผู้ชำนาญการ สส. 3 แสนบาท
มีรายจ่ายรวม 4 แสนบาท
รวมทั้งคู่มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 6,120,545 บาท มีหนี้สินทั้งสิ้น 2,810,635 บาท 
ชวนรู้จัก \"จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์\" อดีตเกมเมอร์ตัวยง สู่ สส.ตัวตึงพรรคส้ม  

ขอบคุณภาพและข้อมูล :  เพจเฟซบุ๊ก Jirat Thongsuwan - จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์
พรรคก้าวไกล
มติชนสุดสัปดาห์

 

logoline