svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ใครผิด? หนุ่มวิจารณ์ยับการบินไทย เปลี่ยนที่ landing เพราะเหตุขัดข้อง

29 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบบนี้ใครผิด? หนุ่มโพสต์วิจารณ์ยับการบินไทยใจไม่ถึง เปลี่ยนที่ landing หลังเจอเหตุขัดข้องทางสภาพอากาศ สุดท้ายนักบินทนไม่ไหวต้องชี้แจง งานนี้ชาวเน็ตวิจารณ์หนุ่มนักติฉ่ำ

เป็นเรื่องราวดรามา ที่มักถูกผู้คนในสังคมวิพากษ์วิจารณ์จนฉ่ำ เกี่ยวกับปัญหาการเดินทางด้วยเครื่องบิน โดยเฉพาะจากสายการบินแห่งชาติของไทย ที่ผู้คนในโซเชียลบางส่วน มีอคติด้านลบเป็นทุนอยู่แล้ว แต่ดูเหมือนว่าคราวนี้ ชาวเน็ตส่วนใหญ่จะมีมติเป็นเอกฉันท์ สับเละชาวเน็ตรายหนึ่ง ที่โพสต์แชร์ประสบการณ์ที่ไม่ดี จากการเดินทางด้วยเครื่องบินของสายแห่งชาติของไทย 

โดย เพจเฟซบุ๊ก กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal ได้มีการแชร์โพสต์ของชาวเน็ตรายหนึ่ง ที่มีประสบการณ์ไม่ถูกใจ หลังเดินทางจากประเทศไทยไปยัง  Mabel Australia แต่เครื่องกลับต้องจอดที่ Sydney เพราะะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยแทน มีการตำหนิสายการบินและนักบินอย่างรุนแรง และมีการสรุปออกมาเป็นข้อ ๆ พร้อมเรียกร้องให้ทางสายการบินชี้แจงในเรื่องนี้ 
โพสต์ของชาวเน็ตที่ตำหนิการบินไทยเปลี่ยนสถานที่ landing
โพสต์ของชาวเน็ตที่ตำหนิการบินไทยเปลี่ยนสถานที่ landing
โพสต์ของชาวเน็ตที่ตำหนิการบินไทยเปลี่ยนสถานที่ landing
โพสต์ของชาวเน็ตที่ตำหนิการบินไทยเปลี่ยนสถานที่ landing
 

ทั้งนี้ทาง เพจเฟซบุ๊ก กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal ได้มีการอธิบายถึงเหตุการณ์เกิดขึ้นว่า 

แม้ว่าท่านจะแสดงถึงความไม่รู้ ใช้คำดูถูกด้อยค่า กัปตันและนักบินที่เพิ่งพาท่านรอดมาได้ แต่ผมขออธิบายเป็นวิทยาทาน เผื่อท่านอาจจะได้เข้าใจอะไรมากขึ้น 

ช่วงที่ท่านไปถึงเมลเบิร์น อากาศจริง ๆ คือ Low visibility จัดมาทัศนวิสัย 200 เมตรและหมอกหนา Fog เอาว่า ขนาดขับรถยังแทบไม่เห็นทาง

และจากเม้นต์ด้านล่าง ช่วงเวลาเดียวกัน มี เครื่องบิน Divert กันบานเลย

ข่าวอากาศการบินมันเป็นข่าวเฉพาะ ไม่ได้มีแถมมาในมือถือ ท่านลองไปดูในแอพ Airport มันบอกท่านชัดเจนว่า อากาศเมืองที่ท่านอยากรู้มันเป็นไง ออกทุก 30 นาที
 

อ่ะตอบคำถามที่ถูกสรุปจากความไม่รู้ของท่าน  

1. ใส่น้ำมันมาไม่พอ ไม่เผื่ออะไรเลย

ตอบ #การเติมน้ำมันเครื่องบิน เติมตามกฏหมายที่กำหนดครับ ต่ำกว่านี้ไม่ได้ โดยทั้งหมดมันเผื่อมาให้ระดับหนึ่งแล้ว แต่ถ้าไม่พอ สุดวิสัย ก็ต้องไปลงสนามบินสำรอง
เป็นหลักสากลที่คนเดินทางเค้าเข้าใจ การไดเวิร์ดโดยเฉพาะจากสภาพอากาศเป็นของคู่กับการบิน

2. กัปตันไม่มีความหนักแน่น หรือ Pushy พอกับ ATC อาจเป็นเพราะพูดภาษาอังกฤษไม่มั่นใจ สู้ความ Hustle ของกัปตัน Aussie เที่ยวบินอื่นที่แย่งกันขอลงไม่ได้ ทั้งที่ low fuel แล้ว ความหน่อมแน้มที่ไม่ควรมีในผู้ชายซักคน

ตอบ #เรื่องภาษาอังกฤษ นักบินตัองมีการสอบ aviation english ทุกคนและ “ต้องผ่าน” ถ้าไม่ผ่านบินไม่ได้ และสอบกับสถาบันกลาง ไม่ได้งุบงิบสอบกันเอง

#เรื่องการลงสนามก็ตามคิวครับ ถ้าเจออากาศปิดแบบนี้มาถึงก่อน วนรอก่อน อากาศดีขึ้นก็ลงก่อน 
มาถึงช้าบินวนรอเพื่อลงตามคิว รอได้รอ รอไม่ได้ไปลงสนามบินสำรอง จะมาขอแซงคิวไม่ได้ ไม่มีต่อรองครับ

#ยกเว้น วนจนน้ำมันเหลือต่ำที่เราเรียกว่า Mayday Fuel อันนั้นคืออันตรายสุด คือต่ำกว่าน้ำมันสำรองก้นถัง อันนี้ขอลงก่อนได้ แต่โดนสอบสวนไส้แตกแน่ว่าทำไมเอาตัวไปเสี่ยงแบบนั้น

ถ้านักบินกล้าหาญอย่างที่ท่านว่า เอ๊า วนไป แล้วไปต่อรองเอา ต่อไปเรื่อย ๆ ถ้า Low fuel จริง ๆ ผลลัพธ์ที่ได้คงไม่ทำให้ท่านปากแจ๋วได้แบบนี้ครับ

#นักบินหน่อมแน้ม ที่ท่านดูแคลนพวกนี้แหละครับที่พาท่านรอด ส่วนพวก Macho หรือ #มานะชาย เหมือนที่ท่านว่า ส่วนใหญ่ตายห่าก่อนเกษียณครับ 

ตอนนี้เค้าถอดเคสพวกมานะชายเหมือนที่ท่านว่ามาแบบนี้มาให้นักบินทั่วโลกเค้าเรียนชื่อวิชา CRM หรือ Crew Resource Management 

#สุดท้ายก่อนจบ นักบินการบินไทยมาตรฐานระดับโลก ไปสอบที่ไหนเค้าก็รับ อยู่เมืองนอกกันก็เยอะแยะครับ 

นักบินเราบินกันด้วยมาตรฐานที่สูงสุด เพราะเราก็กลัวตาย นักบินมี ลูก เมีย พ่อ แม่ คนรักที่รอเรากลับบ้านอยู่เช่นกัน

กรุณาให้เกียรตินักบินคนที่ดูแลชีวิตท่านด้วย


 

ทั้งนี้ภายหลังที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ชาวเน็ตจำนวนมากได้เข้ามาตำหนิชาวเน็ตผู้ที่โพสต์วิจารณ์สายการบินในลักษณะดังกล่าวอย่างดุเดือด รวมถึงให้กำลังใจและขอบคุณนักบินและสายการบิน ที่ตัดสินใจรอบคอบ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสำคัญ ขณะที่มีบางส่วนแนะนำให้ทางสายการบินฟ้องเอาผิดผู้ที่โพสต์ดังกล่าวเพื่อเป็นตัวอย่าง
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต

ขอบคุณข้อมูล : เพจเฟซบุ๊ก กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal

logoline