svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชัชชาติ"สั่งเพิ่มเข้มงวดโรงเรียนในกทม.หลังเด็กใช้มีดแทงคอเพื่อน ม.2 ดับ

29 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" ลงพื้นที่ตรวจเหตุหลัง นร. ใช้มีดแทงคอ ม.2 เสียชีวิต ไม่ฟันธงมือจ้วงเพื่อนดับเสพยาหรือไม่ พร้อมสั่งเพิ่มความเข้มงวดทุกโรงเรียนตรวจกระเป๋าเด็ก ยัน กทม. ดูแลเรื่องค่าทำศพเต็มที่ ด้าน "ผกก.สน.คลองตัน" คุมตัวไว้แล้ว รอผลยืนยันอาการเป็นเด็กพิเศษจริงหรือไม่

29 มกราคม 2567 จากกรณีเยาวชนซึ่งเป็นเด็กพิเศษ ได้ใช้มีดปอกผลไม้แทงคอเพื่อนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เสียชีวิต โดยเหตุเกิดที่โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านพัฒนาการ 26 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา 

โดย "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร , นายบัญชา สืบกระพัน ผู้อำนวยการเขตสวนหลวง และนางบวรลักษณ์ แก้วกล้าปัญญาเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ และประชุมร่วมกับผู้ปกครองเพื่อวางมาตรการป้องกันการเกิดเหตุต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ตามปกติ

นายชัชชาติ ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากนี้จะต้องเน้นดูแลผู้ได้รับผลกระทบ และจะมีการให้นักจิตวิทยาเข้ามาดูแลผลกระทบทางด้านจิตใจของนักเรียนและครู ส่วนผู้เสียชีวิตทางโรงเรียนมีประกันให้อยู่แล้ว ต้องดูเงื่อนไขอีกทีว่าครอบคลุมอย่างไรบ้าง ส่วนเรื่องงานศพ ทาง กทม. จะดูแลจัดการให้ทั้งหมด

สำหรับความเข้มงวดในเรื่องของความปลอดภัยภายในโรงเรียน เป็นหน้าที่ของ กทม. ซึ่ง กทม.มี โรงเรียนมัธยม 1-6 เพียง 9 แห่ง และโรงเรียนมัธยม 1-3 กว่าร้อยโรงเรียน ซึ่งจะต้องดูแลอย่างเข้มงวด เพราะนักเรียนวัยนี้เกิดความขัดแย้งได้ง่าย จะต้องเข้มงวดในการตรวจอาวุธและกัญชาให้มากขึ้น โดยทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันทั้งทั้งครู นักเรียน และผู้ปกครอง หากพบเห็นให้รีบแจ้งโดยทันที และจริงจังในการตรวจค้นก่อนเข้าโรงเรียน ส่วนที่รับรายงานว่าเด็กที่ก่อเหตุมีการใช้กัญชา ยังไม่มีข้อมูลยืนยัน 

ด้าน พ.ต.อ.วชิรากรณ์ วงศ์บุญ ผกก. สน.คลองตัน กล่าวว่า ขณะนี้ตัวผู้ก่อเหตุอยู่ที่ สน.คลองตัน กำลังสอบปากคำร่วมกับสหวิชาชีพ และผู้ปกครองและดำเนินการตามกฎหมาย เบื้องต้นมีการแจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพกอาวุธมีด ส่วนกรณีที่ผู้ก่อเหตุเป็นเด็กพิเศษ ยังไม่มีข้อมูลและผลการรักษายืนยัน

 

"ซึ่งจากการสอบปากคำผู้ก่อเหตุให้การปกติ ตอบคำถามและพูดคุยได้รู้เรื่องทุกอย่าง หลังจากนี้จะมีการนำตัวผู้ก่อเหตุไปตรวจที่โรงพยาบาลเพื่อยืนยันอาการอีกครั้ง นอกจากนี้จากการพูดคุยกับนักเรียนทั้ง 2 ห้อง ของผู้ก่อเหตุและเสียชีวิตทราบว่า ทั้งคู่เล่นกันปกติ แต่วันนี้อาจเป็นไปได้ว่าอาจมีการแหย่กัน และทะเลาะกันแต่ไม่รู้ว่าเรื่องอะไร จึงทำให้ผู้ก่อเหตุลงมือดังกล่าว" ผกก.สน.คลองตัน กล่าว  

ด้าน ผู้อำนวยการโรงเรียน ยืนยันว่า ไม่มีข้อมูลว่าผู้ก่อเหตุถูกบูลลี่ โดยปกติแล้วทางโรงเรียนจะไม่ใช้ความรุนแรงกับนักเรียน จะใช้เหตุผลคุย ไม่มีการตี รวมไปถึงไม่มีข้อมูลว่า ทั้ง 2 ทะเลาะกันมาก่อน เท่าที่ทราบเบื้องต้นจากครูประจำชั้นมองผู้ก่อเหตุพบว่าไม่มีพฤติกรรมรุนแรง ชอบเล่นคนเดียว อยู่คนเดียวเป็นประจำ

ส่วนเรื่องความปลอดภัยในโรงเรียน ยืนยันว่าโรงเรียนมีมาตราการเข้มงวดอยู่แล้ว ในการดูแลความปลอดภัย แต่การที่จะค้นตัวเด็กทุกคนทำได้ยาก โดยทุกวัน จะมีการสุ่มตรวจเป็นปกติ และทางโรงเรียนเองมีกล้องวงจรปิดในการดูแลความปลอดภัย

 

 

logoline