svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น่ารักป่ะละ! รีวิวสุนัขทหารที่เปิดประมูล และข้อควรรู้หากอยากได้

23 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาชม "สุนัขทหารไม่ผ่านเกณฑ์" ที่กรมการสัตว์ทหารบกจะจัดประมูล 27 ม.ค. 2567 หวังน้องได้มีครอบครัวอบอุ่น พร้อมเปิดข้อควรรู้หากใครอยากได้

จากกรณีเพจกรมกรมการสัตว์ทหารบก ได้โพสต์รูปพร้อมข้อความระบุว่า เปิดการประมูลสุนัข 54 ตัว ของกองทัพบก โดยกรมการสัตว์ทหารบก ในวันที่ 27 ม.ค.2567 ที่สนามสาธิตศิลปสมศักดิ์ศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้รับความสนใจจากผู้คนไม่น้อยทีเดียว โดยครั้งนี้เปิดประมูลสุนัขทั้งหมด 3 สายพันธุ์ ประกอบด้วย ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, เบลเยียม มาลินอยส์ และ เยอรมันเชพเพิร์ด นั้น
น่ารักป่ะละ! รีวิวสุนัขทหารที่เปิดประมูล และข้อควรรู้หากอยากได้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สนามสาธิตศิลปสมศักดิ์ศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พบ พันเอก จิรวัฒน์ มากทรัพย์ ผู้บังคับศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก ก่อนจะให้ สิบตรี หญิง สุชญา อุทโท ผู้บังคับสุนัขทหาร นำเจ้าหน้าที่ พร้อมสุนัขที่ได้รับการฝึกฝนแล้ว สาธิตวิธีการฝึกสุนัขให้ผู้สื่อข่าวได้ชม

เจ้าหน้าที่สาธิตวิธีการฝึกสุนัข
เจ้าหน้าที่สาธิตวิธีการฝึกสุนัข

สิบตรี หญิง สุชญา อุทโท ผู้บังคับสุนัขทหาร และเจ้าเบนจามิน
สิบตรี หญิง สุชญา เปิดเผยว่า ในส่วนของหลักสูตรการฝึกสุนัขทหารนั้น เป็นหลักสูตร 4 เดือน โดยสุนัขที่ทางหน่วยจะนำมาฝึกนั้นจะเป็นสายพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, เบลเยียม มาลินอยส์ และ เยอรมันเชพเพิร์ด โดยจะนำมาฝึกตั้งแต่ตอนอายุ 2-3 เดือน โดยการฝึกให้คุ้นชินกับตัวบุคคลที่ฝึก ของเล่นหรืออาหารที่รับประทาน ส่วนรูปแบบในการผ่านเกณฑ์นั้น อย่างไม่ผ่านเกณฑ์ก็จะเป็นสุนัขประเภทที่ไม่เล่น ไม่คาบ ไม่รับประทานตามที่ให้ไป ไม่มีความอยากนั้นคือไม่ผ่านเกณฑ์ในการฝึก แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ตัวของสุนัขด้วย
เจ้าหน้าที่สาธิตวิธีการฝึกสุนัข
ส่วนตัวนี้ที่นำมาฝึกชื่อเบนจามิน อายุ 2 ปี สายพันธุ์มาลินอย ตัวนี้ผ่านเกณฑ์และยังประจำการอยู่ โดยขีดความสามารถ คือ การดมหากลิ่นวัตถุระเบิดและเป็นสุนัขตรวจการณ์อย่างดีเยี่ยม ส่วนการเลี้ยงดูนั้นอาหารก็จะเป็นอาหารที่พิเศษกว่าสุนัขทั่วไป เช่น อกไก่หรือไข่ดมเพื่อเพิ่มพลังงานในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย อย่างไรก็ตาม การประมูลสุนัขก็อยากให้ทางผู้ประมูลได้ไปให้ทำความคุ้นชินและศึกษานิสัยใจคอของสุนัขด้วย 
พันเอก จิรวัฒน์ มากทรัพย์ ผู้บังคับศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก
ด้าน พันเอก จิรวัฒน์ เปิดเผยว่า ในส่วนของหลักเกณฑ์การประมูลนั้น ก่อนอื่นทางต้องทำการจำหน่ายสุนัขทหารออกจากทางราชการ เพราะสุนัขที่นำมาประมูลทุกตัวนั้นเป็นทรัพย์สินของกองทัพบก ทั้งนี้การประมูลจะมีจำนวนสุนัขทหารจำนวน 54 ตัว ในการประมูลครั้งนี้ กิจการของสุนัขทหารนั้นในส่วนเริ่มต้นก็จะมีตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต เลี้ยงดู พอได้เกณฑ์อายุตามต้องการก็นำมาฝึก ทางศูนย์การสุนัขทหารก็จะนำสุนัขมาฝึก 

"โดยจะมีเหล่าทัพ กองทัพบก กองทัพเรือและกองทัพอากาศ รวมไปถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย รวมถึงหน่วยงานเอกชน ก็มีเข้ามาฝึกที่จุดนี้ ความคาดหวังในการประมูลสุนัขทหารในครั้งนี้ ก็เพื่อหวังให้ทางสุนัขของเราได้มีครอบครัวและได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี ส่วนนึงได้สุนัขไปแล้วทางเราก็อยากมีการติดตามไปดูด้วยว่าความเป็นอยู่เป็นอย่างไร สุนัขทุกตัวทำหมันหมด เพราะป้องกันการผสมพันธุ์และนำไปขยายพันธุ์ต่อด้วย" พันเอก จิรวัฒน์ กล่าว

เปิดข้อมูลต้องรู้ ก่อนประมูลสุนัขทหาร

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก Dogilike รู้จริงเรื่องน้องหมา ได้โพสต์รูปภาพ พร้อมข้อความระบุว่า DOG TALK ข้อมูลสำคัญต้องรู้ ก่อนประมูลสุนัขทหาร

เมื่อวานนี้หลังจากแอดมินโพสต์เรื่องของการประมูลสุนัขทหารไป ก็ได้รับความสนใจจากคนเลี้ยงน้องหมาเป็นจำนวนมาก และมีหลายคนที่อยากจะร่วมประมูลน้องหมา ... วันนี้แอดมินก็เลยมีข้อมูลที่ต้องรู้ในการประมูลสุนัขทหารมาให้ผู้ที่สนใจอ่านก่อนตัดสินใจค่ะ

ก่อนตัดสินใจประมูล ต้องมั่นใจว่าพร้อมเลี้ยงน้องหมาไปตลอดชีวิต

สุนัขทหารที่อยู่ในการประมูลมีทั้งหมด 3 สายพันธุ์ ประกอบด้วย ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, เบลเยียม มาลินอยส์ และเยอรมันเชพเพิร์ด อายุ 1-6 ปี รวม 54 ตัว ด้วยความที่เป็นน้องหมาพันธุ์ใหญ่ ผู้ที่จะเลี้ยงต้องมีความพร้อมคือ

  • ต้องศึกษาและเข้าใจสายพันธุ์น้องหมาเป็นอย่างดี ต้องเข้าใจพฤติกรรมตามธรรมชาติ ต้องรู้จักวิธีเลี้ยง วิธีฝึก
  • ต้องพร้อมที่จะเลี้ยงและดูแลอย่างดี ต้องมีเวลา และมีสถานที่ที่พร้อมในการเลี้ยงหน้องหมาพันธุ์ใหญ่
  • ที่สำคัญมีความพร้อมที่จะเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลและรักษาเมื่อน้องหมาเกิดอาการเจ็บป่วย เพราะการรักษาพยาบาลน้องหมาค่าใช้จ่ายจะเป็นไปตามน้ำหนักตัวของน้องหมา ยิ่งเลี้ยงน้องหมาพันธุ์ใหญ่ค่ารักษาก็จะยิ่งสูงขึ้น ดังนั้น ใครที่คิดจะเลี้ยงต้องพร้อมทุกด้านเท่านั้น

สุนัขทหารที่อยู่ในการประมูลมีทั้งที่ไม่ผ่านเกณฑ์และผ่านเกณฑ์

สุนัขทหารที่อยู่ในการประมูลมีทั้งตัวที่ไม่ผ่านเกณฑ์ เช่น ขี้ตกใจ สมาธิสั้น หรือน้ำหนักเกิน และตัวที่ผ่านเกณฑ์ทุกขั้นตอน สามารถเป็นสุนัขทหารได้เลยเพียงแต่เกินโควตา

ขั้นตอนการประมูลสุนัขทหารที่ต้องรู้

ในงานจะเปิดให้ทั้งผู้ประมูลและคนทั่วไปเข้าไปชมได้โดยไม่ต้องลงทะเบียน เปิดประมูลที่ 2,200 บาท และเคยมียอดประมูลสูงสุดถึง 60,000 บาท 1 ครอบครัวสามารถประมูลได้ไม่เกิน 2 ตัว ใครสนใจก็อย่าลืมเตรียมบัตรประชาชน ภาพถ่ายบ้าน(ที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น) สายจูง ปลอกคอ ไปให้เรียบร้อยด้วยนะคะเพราะทางศูนย์ไม่มีขาย ที่สำคัญอย่าลืมค่าตัวน้องด้วยนะคะ

น้องหมาที่ไม่ได้รับการประมูลจะถูกนำไปไว้ที่ไหน?

น้องหมาที่ไม่ได้ถูกประมูลก็จะถูกเลี้ยงไว้ในกรงต่อไปค่ะ

ถ้าสนใจอยากประมูลน้องหมา แต่ไม่สามารถเดินทางไปร่วมได้ต้องทำยังไง?

ถ้าไม่สามารถไปประมูลด้วยตัวเองได้ สามารถติดต่อทหารในพื้นที่ช่วยประมูลให้ได้นะคะ อย่าลืมระบุ เพศ พันธุ์ และตั้งงบค่าประมูลอย่างชัดเจนด้วยนะคะ ซึ่งหลังประมูลเสร็จน้องจะกลายเป็นหมาของภาคประชาชนทันที ใครฝากประมูลแล้วยังไม่มารับก็จะมีค่าฝากดูแลคืนละ 100 บาท ไม่รวมค่าอาหารค่ะ

Cr. ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก ร่วมด้วยช่วย 3 จว.ชายแดนใต้


ขอบคุณข้อมูลจาก : เพจเฟซบุ๊ก Dogilike รู้จริงเรื่องน้องหมา

 

 

 

logoline