svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้ไหม ครู สังกัด กทม. ไม่ต้องเข้าเวร ผู้ว่าฯ ออกระเบียบยกเลิก คืนครูให้เด็ก

22 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้ไหม ครู สังกัด กทม. ไม่ต้องเข้าเวร ผู้ว่าฯ ออกระเบียบยกเลิก เพื่อคืนครูให้นักเรียน สั่งเขตจัดหา รปภ. มารักษาความปลอดภัยในโรงเรียนแทน เลขาฯ กพฐ. แจง ยกเลิกครูเข้าเวร ยังทำไม่ได้จากหลายเหตุผล แต่ชี้ช่องที่ครูไม่ต้องเข้าเวรต้องทำอย่างไร

เป็นประเด็นที่สังคมยังคงจับตา กับกระแสเรียกร้องให้ มีการยกเลิก "ครูเวร" ที่ทำให้ แฮชแท็ก #ยกเลิกครูเวรกี่โมง ขึ้นเทรนด์ X (ทวิตเตอร์) หลังเกิดเหตุ ครูสาว โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย ถูกชายที่มีประวัติยาเสพติด บุกเข้ามาทำร้าย จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะปฏิบัติหน้าที่ "ครูเวร" ที่โรงเรียน

การให้ครูเข้าเวรที่โรงเรียนนั้น เป็นไปตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2542 ซึ่งเป็นการแก้ไขมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 15 เม.ย. 36 เรื่องการจัดเวรรักษาการณ์ประจำสถานที่ราชการ ที่ระบุให้สถานที่ราชการทุกแห่ง ต้องจัดให้มีเวรรักษาการณ์ประจำสถานที่ราชการ หรือหน่วยงานนอกเวลา และในวันหยุดราชการตลอดเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อดูแลป้องกันความเสียหาย อันจะบังเกิดแก่สถานที่ราชการหรือหน่วยงานจากกรณีต่าง ๆ  มีหลักเกณฑ์การอยู่เวรรักษาการณ์ 

แต่หลังเกิดเหตุ ทำร้ายครูเข้าเวร ก็มีกระแสเรียกร้องให้ ยกเลิกการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวของครู เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มภาระแล้ว ยังทำให้ครูเสี่ยงเกิดอันตรายอีกด้วย  
รู้ไหม ครู สังกัด กทม. ไม่ต้องเข้าเวร ผู้ว่าฯ ออกระเบียบยกเลิก คืนครูให้เด็ก
 

ขณะที่ มาตรการช่วยเหลือจากทาง กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการดำเนินนโยบายลดภาระครู เพื่อให้คุณครูได้ทุ่มเทเวลา เพื่อการเรียนการสอนอย่างเต็มที่ และได้สั่งการ สพฐ. ให้เสนอขอคณะรัฐมนตรี อนุมัติคืนอัตรานักการภารโรงกว่า 14,000 ตำแหน่ง เพื่อให้ทุกโรงเรียนมีนักการภารโรงประจำ โดยระหว่างนี้ ให้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานปกครองในพื้นที่ หรือผู้นำชุมชน ช่วยจัดเวรยาม ดูแลความปลอดภัยในโรงเรียน และช่วยเฝ้าระวังกรณีชุมชน มีบุคคลผู้เสี่ยงมีพฤติกรรมรุนแรง ไปพลาง ๆ เท่านั้น 
รู้ไหม ครู สังกัด กทม. ไม่ต้องเข้าเวร ผู้ว่าฯ ออกระเบียบยกเลิก คืนครูให้เด็ก
 

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ได้กล่าวถึงนโยบายคืนครูให้นักเรียน ของโรงเรียนในสังกัด กทม. ว่า กทม.ดำเนินนโยบายนี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลดภาระด้านงานเอกสารของครู โดยมีการจ้างพนักงานธุรการมาช่วยใน 2 ส่วนคือ ธุรการกับการเงิน ตอนนี้เร่งทางสำนักงาน ก.ก. จ้างเรื่องการเงินให้ครบด้วย อันนี้ในปีงบประมาณที่ผ่านมา ได้มีการจ้างแล้ว 371 อัตรา 

ส่วนเรื่องการลดภาระด้านเอกสาร ในการเรียนการสอนตอนนี้ ได้เริ่มทำในโรงเรียนนำร่อง 10 แห่ง พบว่าสามารถลดภาระครูได้ประมาณ 70% ก็ทำต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถดำเนินการในทุกโรงเรียน ทั้งนี้ให้แต่ละสำนักงานเขตเพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการให้เท่ากัน 
รู้ไหม ครู สังกัด กทม. ไม่ต้องเข้าเวร ผู้ว่าฯ ออกระเบียบยกเลิก คืนครูให้เด็ก

ส่วนเรื่องครูเวร ที่เพิ่งประกาศแนวทางไป โดยให้โรงเรียนปฏิบัติตามระเบียบที่ประกาศออกไป โดยสาระสำคัญคือ ไม่จำเป็นต้องเข้าเวร ถ้าได้จ้างเอกชน เช่น รปภ.มาอยู่แล้ว ครูจึงไม่จำเป็นต้องเข้าเวร ดังนั้นแนวทางที่ประกาศไปให้ปฏิบัติตามที่ประกาศ เพราะตอนนี้ซ้ำซ้อนกันอยู่ เพื่อให้เป็นไปตามนั้น ทั้งนี้หากโรงเรียนใด ยังไม่มีการดำเนินการจ้าง รปภ. ก็ให้ทางสำนักงานเขตดำเนินการจ้าง รปภ. มาเข้าเวร เพื่อให้ครูไม่ต้องมาเข้าเวรก็ ถือว่าเป็นของขวัญให้ครูทุกคน คิดว่าหลังจากวันครูที่ผ่านมาอีกไม่กี่เดือนน่าจะเห็นผลตามโรงเรียน

รายงานระบุว่า สำหรับระเบียบดังกล่าวคือ ระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับสถานที่ราชการของกรุงเทพมหานคร พ.ศ 2566 ลงนามโดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. โดยหมวด 1 การรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับสถานที่ราชการ ข้อ 10 วรรคท้าย ระบุว่า

ในกรณีที่หน่วยงานหรือส่วนราชการใดได้ทำสัญญาจ้างให้เอกชน หรือหน่วยงานที่รับจ้างดูแลรักษาความปลอดภัย หรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยแล้ว และขอบเขตของสัญญาจ้างดังกล่าว ครอบคลุมหน้าที่ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่เวรรักษาความปลอดภัยประจำวันแล้ว จะไม่จัดให้มีเจ้าหน้าที่เวรรักษาความปลอดภัยประจำวันก็ได้ 

เนื่องจากที่ผ่านมา สำนักงานเขตได้มีการจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ในหลายโรงเรียนโรงเรียน ดังนั้นภายหลังจากมีระเบียบเรื่องนี้ออกมา การยกเลิกเวรของครูในโรงเรียนสังกัด กทม. จึงให้โรงเรียนและสำนักงานเขต เป็นผู้พิจารณาร่วมกันว่า จะยังคงมีหรือยกเลิกหรือไม่
รู้ไหม ครู สังกัด กทม. ไม่ต้องเข้าเวร ผู้ว่าฯ ออกระเบียบยกเลิก คืนครูให้เด็ก
รู้ไหม ครู สังกัด กทม. ไม่ต้องเข้าเวร ผู้ว่าฯ ออกระเบียบยกเลิก คืนครูให้เด็ก
รู้ไหม ครู สังกัด กทม. ไม่ต้องเข้าเวร ผู้ว่าฯ ออกระเบียบยกเลิก คืนครูให้เด็ก

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวถึง กระแสในโซเชียล ที่ติด แฮชแท็ก "ยกเลิกครูเวร" ว่า ต้องใช้เวลายกเลิกครูอยู่เวร เพราะเป็นระเบียบรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงมติครม. ให้ครอบคลุมทุกหน่วยราชการ ต้องจัดเวรยามรักษาความปลอดภัย สถานที่ราชการ เพื่อดูแลทรัพย์สินป้องกันภัยต่างๆ 

เลขาธิการ กพฐ. อธิบายว่า มติ ครม.มาช่วยขยายความให้ กรณีที่ส่วนราชการใด มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแล้ว ไม่ต้องจัดคนอยู่เวรยาม ซึ่งโรงเรียน สพฐ. มีกว่า 3 หมื่นโรงเรียนที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ รปภ. จึงต้องเป็นไปตามระเบียบมีครูมาอยู่เวร หากทรัพย์สินหาย ครูก็จะถูกสอบสวนอีก 

ส่วนกระแสเรียกร้องให้ใช้เทคโนโลยีกล้องวงจรปิดมาใช้แทนครูอยู่เวร เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถทำได้ เพราะกล้องวงจรผิดแค่จับภาพ แต่การอยู่เวรก็เพื่อเจตนา คือ ป้องกันไม่ให้เกิดภัยต่าง ๆ ในทรัพย์สินของราชการที่ต้องดูแล แต่ในอนาคตอาจจะปรับระเบียบรักษาความปลอดภัย ให้ใช้กล้องวงจรปิดได้ แต่เกิดเหตุครูก็ต้องมาไล่กล้องดู

ขณะเดียวกัน กระทรวงศึกษาธิการกำลังขออนุมัตินักการภารโรงต่อ ครม. อยู่ 14,000 กว่าโรงเรียน อยู่ระหว่างขออนุมัติงบประมาณ หัวละ 10,000 บาทต่อเดือน ซึ่งจะเร่งรัดให้เร็วที่สุด เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระครู แต่วันนี้ได้ลงนาม ส่งหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย ขอให้สนับสนุนหน่วยงานปกครองในพื้นที่ หรือผู้นำชุมชนช่วยจัดเวรยาม ดูแลความปลอดภัยในโรงเรียน และช่วยเฝ้าระวัง ผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงรุนแรงด้วย ซึ่งเป็นแนวทางระหว่างรอ ครม. และสำนักงานประมาณ อนุมัติอัตรานักการภารโรงกลับคืนโรงเรียน
ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ.

ขอบคุณข้อมูล : เพจเฟซบุ๊ก เรื่องเล่าเช้านี้

logoline