svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พลอย Pigkaploy" โพสต์ขอโทษ แจงดราม่า "ทหารมีไว้ทำไม" โซเชียลคอมเมนต์รอ EP.2

20 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลอย Pigkaploy" ยูทูบเบอร์สาว โพสต์ชี้แจงคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" หวังสะท้อนชีวิตทหารตามแนวชายแดน ยอมรับคิดน้อยไม่ได้ตั้งใจ ไม่ได้ช่วยฟอกขาวกองทัพ ล่าสุดเปิดให้ดูคลิปได้แล้ว ขณะโลกโซเชียลแห่ให้กำลังใจ บอกรอดู EP.2

20 มกราคม 2567 จากดราม่า "ทหารมีไว้ทำไม" หลังจากยูทูบเบอร์สาว "พลอย Pigkaploy" พลอยไพลิน ตั้งประภาพร อายุ 26 ปี ยูทูบเบอร์สาว ที่ส่วนใหญ่ทำคลิปการเดินทางท่องเที่ยว ได้ทำคลิปชีวิตความเป็นอยู่ของทหารตามแนวชายแดน เผยแพร่ผ่านช่องยูทูบ "Pigkaploy" ที่มีผู้ติดตาม 1.23 ล้านคน ล่าสุดมีคลิปลงในช่องดังกล่าว 288 รายการ

ทั้งนี้ หลังคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ไป ถูกกระแสออนไลน์มองว่า เป็นการทำคลิปอวยกองทัพบก ถึงขึ้นมองว่า เป็น IO ของกองทัพบก เนื่องจากสื่อออนไลน์ของหน่วยงานกองทัพบก ต่างแชร์คลิปวิดีโอดังกล่าว รวมถึงเว็บไซต์ ไทยคู่ฟ้า ก็ทำข่ายประชาสัมพันธ์อีกด้วย 
ช่องยูทูบ "Pigkaploy"

"พลอย Pigkaploy" แจงคลิป "ทหารมีไว้ทำไม"
ล่าสุด เมื่อกลางดึกวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ยูทูปเบอร์คนดัง "พลอย Pigkaploy" โพสต์ชี้แจงทำคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" หวังให้เห็นความเป็นอยู่ของทหารตะเข็บชายแดน ยอมรับคิดน้อยไม่ได้ตั้งใจ ไม่ได้ช่วยฟอกขาว ยันกองทัพบกช่วยประสานงานเข้าพื้นที่เท่านั้น โดยมีรายละเอียดดังนี้

สวัสดีค่ะ พลอยขอชี้แจ้งประเด็นที่กำลังเป็นอยู่ตอนนี้ 
อย่างแรกเลย พลอยอยากจะอธิบายเจตนาในการทำเรื่องราวของทหารชายแดน

เจตนาของพลอยก็คืออยากให้ทุกคนได้เห็นการทำงานของพี่ๆทหารชายแดนเพราะพลอยรู้สึกว่าน้อยคนที่จะได้เข้าไปเห็นการใช้ชีวิต พลอยทราบดีว่าทุกคนรู้ว่าทหารชายแดนทำอะไรบ้าง แต่พลอยอยากเล่าในมุมมองที่ว่าเขากินอะไรบ้าง อยู่ยังไงบ้างและการปฏิบัติงานเขาต้องทำงานยังไง 

เห็นความตั้งใจของพี่ๆทหารและความลำบาก ที่พี่ๆเขาต้องใช้ชีวิตที่ตะเข็บชายแดน และให้คนตั้งคำถามถึงพี่ๆทหารชายแดนควรได้รับการดูแลแบบไหนและการเป็นอยู่รั้วของชาติควรเป็นอยู่แบบใด โดยเล่าผ่านภาพและมุมมองที่พลอยไปเจอ 

และพลอยก็ได้ความร่วมมือจากกองทัพบกโดยตรงในการช่วยประสานงานเข้าไปดูพื้นที่ในการปฏิบัติงาน เพราะเป็นพื้นที่ต้องขออนุญาต 

จริงๆพลอยมีถามประเด็นที่หลายคนสงสัยไปในคลิปเช่นกัน แต่พลอยตัดออก เพราะพลอยไม่อยากให้พี่ๆทหารชายแดน และคนที่ช่วยประสานงานให้พลอยได้รับผลกระทบ
​​​​​​
ส่วนหนึ่งในคลิป "ทหารมีไว้ทำไม"

ในส่วนของประเด็นชื่อคลิป "ทหารมีไว้ทำไม?" เป็นเพียงการนำเสนอในคลิปแรกเท่านั้นแต่ไม่ใช่ชื่อของทั้ง Project

พลอยผิดจริงๆที่คิดน้อยไปทำให้ประโยคนี้คนตีความไปได้หลายแบบ

แต่ถามว่าพลอยไม่ทราบจริงๆหรอ?
ว่าคำถามนี้คนเขาหมายถึงใคร 
พลอยทราบค่ะว่าเขาหมายถึงคนมีอำนาจบางกลุ่มหรือนายพลยศใหญ่ 

แต่ประโยคนี้พลอยเลือกมาเป็นปกคลิปหรือการปูเนื้อหาเข้าวิดีโอ เพราะพลอยได้คุยกับพี่ๆทหารชายแดน ว่าเค้าได้อ่านคอมเม้นที่ด่าว่า แบบเหมารวมทหารทั้งหมด ถึงแม้ว่าคนที่คอมเม้นท์เหล่านั้นคนจะไม่ได้หมายถึงพวกเขา 
แต่พี่ๆเขาก็น้อยใจ และเจ็บปวดกับคำถามนี้

และพลอยก็คิดว่าการตั้งประโยคนี้ เพราะหวังว่าจะเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า ทหารจริงๆมีไว้ทำไม? 

แต่พลอยลืมคิดจริงๆว่า คนจะตีความไปได้หลายแบบ อันนี้พลอยพลาดเองค่ะที่คิดไม่รอบคอบ พลอยต้องขอโทษจริงๆ

หลังจากที่เริ่มมีประเด็นพลอยก็เริ่มเห็นคนเข้ามาคอมเม้นไปในมุมต่างๆ แต่เหตุผลที่พลอยลบคลิป หรือตั้งส่วนตัวไว้ เพราะพลอยเห็นข้อความใน X หรือทวิตเตอร์ ที่แคปมาบอกว่ามีหลายๆหน่วยงานของรัฐนำคลิปพลอยไปใช้ ไม่ว่าจะแปะบนเว็ปไซต์ ดูดคลิปพลอยไป หรือทำภาพแปะข้อความที่ไม่ได้ตรงตามจุดประสงค์และความตั้งใจของพลอยตั้งใจแต่แรก

พลอยเลยลบคลิป และตั้ง private ในยูทูป เพราะไม่ต้องการให้มีใครนำไปใช้ผิดจากที่พลอยตั้งใจไว้

จริงๆ พลอยอยากให้ทุกคนได้ดูคลิปกัน และวิจารณ์พลอยได้เลย พลอยน้อมรับคำติชม และนำไปแก้ไขแน่นอนค่ะ
แต่พลอยเห็นการนำไปใช้ที่ไม่ถูกต้องจึงขอลบและตั้งส่วนตัวไว้ก่อน

ทั้งนี้พลอยยังเชื่อในประชาธิปไตยที่แท้จริง ที่รัฐบาลได้มาจากเสียงของประชาชน และการทำงานที่โปร่งใสพลอยก็อยากให้ทุกๆคน ได้เห็นการเป็นอยู่ของพี่ๆทหารชายแดน และช่วยตั้งคำถามว่า เราควรปฎิรูปกองทัพได้แล้วหรือไม่? เพื่อความเป็นอยู่และสวัสดิการที่ดีพอสำหรับทหารที่อยู่ในพื้นที่จริงๆ นี้คือสิ่งที่พลอยตั้งใจให้คนเข้าใจค่ะ แต่อาจจะนำเสนอได้ไม่ถึง หรือไม่ดีทำให้คนเข้าใจผิด

ทั้งนี้พลอยต้องขออภัยที่ทำประเด็นนี้ขึ้นมา จนหลายคนมองว่าเป็นการช่วยฟอกขาว พลอยไม่ได้ตั้งใจแบบนั้นจริงๆค่ะ

สุดท้ายนี้พลอยขอโทษอีกครั้งที่ทำให้เป็นประเด็น เกิดการเข้าใจผิด และหลายคนผิดหวัง
ขอบคุณและขอโทษอีกครั้งค่ะ
\"พลอย Pigkaploy\" โพสต์ขอโทษ แจงดราม่า \"ทหารมีไว้ทำไม\" โซเชียลคอมเมนต์รอ EP.2
ภายหลังโพสต์ของ "น้องพลอย" เผยแพร่ไป เหล่า FC ของน้องพลอย รวมทั้งคนใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย โดยมีทั้งส่งกำลังใจและให้ใช้เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนในการทำคลิป ขณะเดียวกันยังมีหลายความเห็นที่รอช เนื้อหาในตอนต่อไป อาทิ

  • คิดดีทำดี บางทีก็มีอุปสรรค เป็นกำลังใจให้เสมอครับ
  • ไม่ทันแล้วพลอยเอ้ย...โดนดูดทำ PR หมดแล้ว🤔
  • กองทัพยังไม่เอาคลืปออก เข้าใจหมดหละชีวิตทหารระดับล่าง แต่ระดับบนเอาเปรียบเกินไป สิ่งใดที่ไม่ถูกต้องแต่ไม่ถูกใจนาย ระดับล่างได้แค่เงียบอึดอัด อยากระบายแต่ทำไม่ได้ ทำได้แค่ทำตามคำสั่งนายเพื่อสร้างภาพให้ดูดี ส่วนตัวชอบคลิปไหม ชอบมาก แต่อีกมุมก็เข้าใจคนที่ไม่พอใจคลิป เพราะทหารระดับสูงๆ ไม่ได้ทำหน้าที่ในหน้าที่ ๆ ควรทำจริงๆ
  • สนับสนุนน้องพลอยครับ เราเจตนานำเสนอในรูปแบบของเรา อย่าไปสนใจพวกคลั่งเลยครับที่พวกมันดิ้นเพราะคำพูดบางคำไม่ถูกใจพวกมัน
  • " เล่น กับ ความรู้สึก " ก็เก็บไว้เป็นบทเรียนนึงของตัวเอง ขนาดผมทั้งตระกูลเป็นทหารตำรวจ ผมยังไม่รู้สึกยินดีกับพวกเค้าเลยครับ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ จริงๆคลิปนี้ดีมาก ติดตามต่อๆไป ดูทุกคลิปค่ะ
  • ดราม่าอะไรไร้สาระ อีกฝั่งก็ดีแต่โหนอีกฝั่งก็ด่าไม่คิด แต่ผมขออีกสอง EP ที่เหลือครับอยากดู ถือเป็นคลิปที่มีคุณภาพคลิปนึงเลย มีนำเสนอด้านยุทธวิธีนิดหน่อย สะกิดใจตรงถนนฝั่งเขา 15 นาที ฝั่งเรา2ชั่วโมง ด้วยครับไม่ได้อวยอะไรมากอย่างที่คนที่ดูหรือไม่ได้ดูแต่ไม่เข้าใจคิดเลย
  • กอดๆ น้าาา เป็นกำลังใจให้ ดูเพื่อความบันเทิง ดูชีวิตความเป็นอยู่ การปฏิบัติหน้าที่ของพี่ๆ ทหารตามแนวชายแดน ไม่เอาอคติทางการเมืองมาเกี่ยวข้องครับ 🤍🤍

\"พลอย Pigkaploy\" โพสต์ขอโทษ แจงดราม่า \"ทหารมีไว้ทำไม\" โซเชียลคอมเมนต์รอ EP.2
\"พลอย Pigkaploy\" โพสต์ขอโทษ แจงดราม่า \"ทหารมีไว้ทำไม\" โซเชียลคอมเมนต์รอ EP.2
\"พลอย Pigkaploy\" โพสต์ขอโทษ แจงดราม่า \"ทหารมีไว้ทำไม\" โซเชียลคอมเมนต์รอ EP.2
 

logoline