svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เห็นด้วยไหม ผอ.สั่งครูห้ามให้นักเรียนติด0 ขอแค่มาเรียนก็ได้เกรด 1

10 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เห็นด้วยไหม ผอ. สั่งครูห้ามให้นักเรียนติด0 ขอแค่มาเรียนก็ได้เกรด 1 ทำเอาครูถึงกับท้อ หวั่นคุณภาพการเรียน - วินัยนักเรียน ตกต่ำหนัก

เป็นเรื่องราวที่ชาวเน็ตมีการแชร์ และวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง เมื่อเพจเฟซบุ๊ก "อะไรอะไรก็ครู" ได้เผยแพร่ข้อความจากคุณครูรายหนึ่ง ที่ส่งเข้ามาระบายความอัดอั้นใจ พร้อมถามว่า เรื่องนี้อยากฟังความเห็นจากคุณครูแฟนเพจครับ

ทั้งนี้ข้อความที่ทางเพจได้รับระบุว่า 

ผอ.อ้างคำสั่งจากกระทรวง ให้นักเรียนไม่ติด 0 ร. มส. ในเทอมนี้ ขอแค่ให้มาเรียนให้เกรด 1 ทุกกคน ตามหลักการสามารถทำได้ไหมครับ 

นักเรียนส่วนใหญ่ทำกิจกรรม แต่มีบางส่วนที่ไม่ยอมเข้าเรียน ส่งงานเลย ครูประจำวิชาติดตามตัวยากมาก ขนาดครูประจำชั้นยังตามไม่ได้เลย ทาง ผอ.ก็จะให้เกรด 1 ขอแค่มีตัวตน หากนักเรียนมาแต่วันสอบไม่ส่งงานเลย ยังต้องให้เกรด 1 อันนี้เป็นนโยบายส่วนกลางเลยไหมครับ เพราะตอนนี้นักเรียนเริ่มพูดกันละว่า ไม่ต้องทำอะไรก็ได้เกรด 1 ละ แค่มาให้เห็นหน้าก็พอ 

ผมกลัวว่าจะทำให้คุณภาพการเรียนกับวินัยของนักเรียนจะลดลงมากครับ

 

ซึ่งภายหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ได้มีเพื่อนครูและชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยระบุตรงกันว่า “เรื่องนี้เป็นปัญหามากครับ” "ระบบนี้จะทำให้การศึกษายิ่งแย่เข้าไปอีก”

ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต

 

ล่าสุด ทางเพจเฟซบุ๊ก อะไรอะไรก็ครู ได้มีการโพสต์ หนังสือที่คุณครูอ้างถึงว่ามีคำสั่งจากส่วนกลาง โดยระบุว่า

ถ้าพิจารณาตามนี้ ศธ. ไม่ได้กำหนดแนวทางว่า "แค่มาเรียนก็ได้เกรด 1" แต่มีการกำหนดแนวปฏิบัติในระดับโรงเรียนบางแห่งเท่านั้น

ประเด็นที่น่าสนใจคือ 

1. การติดตามผล ที่เร่งรัดให้ดำเนินการรายงานในเวลาอันสั้น จะสามารถทำตามแนวทางที่ให้ไว้ได้จริงหรือไม่

2. ถ้าหากรายงานตามสภาพจริง จะมีผลอะไรเกิดกับผู้บริหารบ้าง 
สองเงื่อนไขนี้ แอดคิดว่ามีผลต่อวิธีการปฏิบัติครับ

 

และยังแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมอีกด้วยว่า 

เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติของโรงเรียนแอดเหมือนกันนะ แต่ทางนี้เราแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ แก้ไข กับป้องกัน
ส่วนแก้ไข

เฟส 1 แจ้งให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มีข้อมูลเดียวกัน คือครูประจำชั้น ครูประจำวิชา ผู้ปกครอง และนักเรียน เพื่อช่วยกันกระตุ้นและตรวจสอบ

เฟส 2 จัดเวลาแก้ 0 ร ช่วง 15.30 - 16.00 ทุกวัน แล้วนัดหมายเป็นสัปดาห์ว่าแต่ละสัปดาห์จะแก้วิชาอะไร ให้มารวมตัวกัน เรียกว่า "ซีโร่ สแควร์"

ส่วนป้องกัน

ปรับวิธีการประเมินผล ให้มีการเก็บคะแนนจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียน (แค่มาอย่างเดียวไม่ได้นะ มาต้องเรียน ต้องทำงานด้วย"

ปรับภาระงานให้บูรณาการกันหลาย ๆ วิชา
ปรับวิชาเพิ่มเติมใหม่ทั้งหมด ให้เป็นวิชาที่ตรงกับความสนใจของผู้เรียน

ในกรณีนี้เป็นโรงเรียนขนาดเล็กนะครับ
ทั้งแก้ไขและป้องกัน ใช้เวลากันเป็นปีครับ
จุดนี้ก็ยังมีนักเรียนที่ติดเยอะอยู่ครับ

เห็นด้วยไหม ผอ.สั่งครูห้ามให้นักเรียนติด0 ขอแค่มาเรียนก็ได้เกรด 1

และแน่นอนว่า ภายหลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ บรรดาเพื่อนครูและชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นและรอบนี้ดุเดือดกว่าเดิม โดยพุ่งเป้าวิจารณ์ไปที่ตัว ผอ. เสียเป็นส่วนใหญ่ 

ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต

ของแถม รู้ไหมติด0 ร. มส. มผ. คืออะไร

0 คือไม่ผ่าน โดยทั่วไปแล้วคะแนนสุทธิตอนปลายภาคเต็มร้อยถ้าต่ำกว่า 50 จะถือว่าไม่ผ่าน คะแนนสุทธินี้มาจาก 3 ส่วน สอบมิดเทอม สอบไฟนอล และคะแนนเก็บอื่นๆ วิธีแก้ไปติดต่ออาจารย์ เพื่อขอแก้อาจารย์ก็จะให้งานมาทำ หลังจากแก้แล้วจะได้เป็นเกรด 1 คือได้คะแนนเท่ากับ 50 เต็มร้อย

ร. คือการส่งงานไม่ครบ คะแนนสอบมิดเทอมคะแนนสอบไฟนอล และคะแนนเก็บจะยังไม่ได้รวมให้ ถ้าทำงานที่ค้างส่งครบ ก็จะสามารถได้เกรดตั้งแต่ 0 ถึง 4

มผ. คือไม่ผ่าน คืองานนั้นทำได้มาตรฐานต่ำกว่าที่อาจารย์จะยอมรับได้ ถือว่าเป็นงานที่ไร้คุณภาพอย่างสิ้นเชิง ต้องนำกลับไปปรับปรุงใหม่ และต้องแก้ไขอุปนิสัยในการทำงานด้วย จะต้องมีความรับผิดชอบมากกว่านี้ สำหรับบางคนเพียงแค่ผ่าน ก็ยังไม่พอแต่ต้องดีที่สุด 

มส. คือหมดสิทธิ์สอบ มาจากการที่ขาดเรียน ชั่วโมงเรียนไม่ครบไม่เพียงพอที่จะเข้าสอบ วิธีแก้คือติดต่ออาจารย์เพื่อขอแก้ เมื่อส่งงานจนอาจารย์พอใจแล้ว อาจารย์จะให้ทำข้อสอบแต่คะแนนสอบอาจจะถูกจำกัด เพราะเรามาสอบทีหลังเพื่อน ๆ ถ้าให้คะแนนเท่ากันจะเป็นการเอาเปรียบเพื่อน ๆ คะแนนเราก็อาจจะดรอปลงมา ทำให้โอกาสได้เกรดที่สูงจะยาก

เห็นด้วยไหม ผอ.สั่งครูห้ามให้นักเรียนติด0 ขอแค่มาเรียนก็ได้เกรด 1

logoline