svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สายควันว้าวุ่น "อ้ายก้อง" สั่งแบนบุหรี่ไฟฟ้าในคอนเสิร์ต งานนี้เห็นด้วยไหม

08 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายควันว้าวุ่น "อ้ายก้อง" ก้อง ห้วยไร่ สั่งแบนบุหรี่ไฟฟ้าในเทศกาลดนตรีที่ตัวเองจัด งานนี้เห็นด้วยหรือไม่ คิดเห็นอย่างไรมาคุยกัน พร้อมเปิดโทษทางกฎหมายผู้ซื้อผู้เสพ อื้อหือไม่ธรรมดา

เป็นอีกหนึ่งอีเวนต์ที่แฟนคลับตั้งตารอ กับเทศกาลงานดนตรี "ห้วยไร่ อีหลีน่า festival 2" ที่จัดโดยนักร้องลูกทุ่งหนุ่มสุดกวด "อ้ายก้อง" ก้อง ห้วยไร่  ที่ ห้วยไร่อีหลีน่า (Huayrai Arena) อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ในวันที่ 13-14 มกราคม 2024 ที่งานนี้ อ้ายก้อง จัดหนักขนศิลปินชื่อดังทั้งวงการเพลง ไม่ว่าจะสตริง ป๊อป ร็อค อินดี้ ลูกทุ่ง ฯลฯ มาร่วมสร้างสีสรร

โดยไลน์อัพศิลปินในงาน ห้วยไร่ อีหลีน่า festival #2 อาทิ ก้อง ห้วยไร่ , เบิ้ล ปทุมราช นุ๊ก ปาย , บุ๊ค ศุภกาญจน์ , เม้ก อภิสิทธิ์ , ไหมไทย หัวใจศิลป์ , คณะขวัญใจ , Cocktail , Palmy , Thaitanium , เสก โลโซ , วงโลโซ , มาลีฮวนน่า , ไททศมิตร , สิงโต นำโชค , โจ๊ก โซคูล ซึ่งก็สร้างประวัติศาสตร์บัตรเข้างานถูกจำหน่ายจนเกลี้ยงกลายเป็นแรร์ไอเท็มในขณะนี้ 
สายควันว้าวุ่น \"อ้ายก้อง\" สั่งแบนบุหรี่ไฟฟ้าในคอนเสิร์ต งานนี้เห็นด้วยไหม
สายควันว้าวุ่น \"อ้ายก้อง\" สั่งแบนบุหรี่ไฟฟ้าในคอนเสิร์ต งานนี้เห็นด้วยไหม
 

อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่สร้างความประทับ ให้กับผู้คนในโซเชียลคือ หนึ่งในเงื่อนไขการร่วมเทศกาลดนตรีครั้งนี้คือ ห้ามพกพาบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไปในงาน โดย "ก้อง ห้วยไร่" ได้มีการประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊ก ก้อง ห้วยไร่ อีหลีหนิ่หล่ะ ที่มีผู้ติดตามกว่า 3.2 ล้านคน ว่า 

งานของผมซีเรียสมาก คือบุหรี่ไฟฟ้านะครับ ❌ เวลาที่ผมเล่นคอนเสิร์ต เห็นคนดูดบุหรี่ไฟฟ้าอยู่กลางวงเพื่อนเต้น คือผมต้องเบรคและขออนุญาตให้เขาหยุดดูด เลยไม่อนุญาตให้พกเขามาเลยดีกว่า #เพื่อมารยาททางสังคมและการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น

และแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า ถ้าเกิดพบเห็นผู้ใดลักลอบนำเข้ามาแล้ว ดูดบุหรี่ไฟฟ้าในงานคอนเสิร์ต ทางผู้จัดขอเชิญออกจากงานทุกกรณีนะครับ ( คืนเงินทุกจำนวน ) ถ้าอยากหัวหมอนำมาดูดในวันวันสุดท้ายใกล้จะจบคอนเสิร์ตก็เชิญได้เลยนะครับผมก็คืนเงินปกติ เพราะไม่ได้มีปัญหาเรื่องการเงินอยู่แล้ว และท่านจะถูกแบนตลอดชีวิตห้ามเข้างานทุกงานที่ผมจัด เป็นของขวัญโบนัสส่งท้าย 
สายควันว้าวุ่น \"อ้ายก้อง\" สั่งแบนบุหรี่ไฟฟ้าในคอนเสิร์ต งานนี้เห็นด้วยไหม  

และก่อนหน้านี้ได้มีการโพสต์ 

สิ่งที่ต้องมี และ ของที่อ้ายขอ❌
ห้วยไร่ อีหลีน่า Festival 2

โดยภายหลังจากที่ข้อกำหนดดังกล่าวของ ก้อง ห้วยไร่ ในครั้งนี้ถูกเผยแพร่ ชาวเน็ตต่างก็พร้อมใจกันชื่นชม และเห็นด้วย รวมถึงเล่าถึงประสบการณ์ การร่วมกิจกรรมกับผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า และพิษภัยของมัน 
สายควันว้าวุ่น \"อ้ายก้อง\" สั่งแบนบุหรี่ไฟฟ้าในคอนเสิร์ต งานนี้เห็นด้วยไหม
สายควันว้าวุ่น \"อ้ายก้อง\" สั่งแบนบุหรี่ไฟฟ้าในคอนเสิร์ต งานนี้เห็นด้วยไหม

รู้ไหมบุหรี่ไฟฟ้านอกจากทำลายสุขภาพและยังผิดกฎหมาย

ปัจจุบันมีผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีความสะดวกในการพกพา ง่ายต่อการสูบ และสามารถเลือกกลิ่นรสได้หลากหลาย ทำให้บุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม การสูบบุหรี่ไฟฟ้า นอกจากโรคภัยที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว ยังมีโทษทางกฎหมายอื่นอีกด้วย โดยบุหรี่ไฟฟ้านั้นหากครอบครอง นำเข้า ผลิต ขาย ผิดกฎหมาย ดังนี้        

- กรณีผู้ขายหรือผู้ให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า  

ผู้ใดขายหรือให้บริการโดยมีค่าตอบแทน รวมถึงการซื้อมาเพื่อขายต่อ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

- กรณีผู้นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า 

กฎหมายกำหนดให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักรฯ โดยผู้ใดนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับเป็นเงิน 5 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ริบบุหรี่ไฟฟ้า รวมทั้งสิ่งที่ใช้บรรจุและพาหนะใดๆ ที่ใช้ในการบรรทุกสินค้าบุหรี่ไฟฟ้านั้นด้วย 

นอกจากนี้ ยังเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลอาจสั่งริบของนั้นก็ได้ ไม่ว่าจะมีผู้ถูกลงโทษตามคำพิพากษาหรือไม่ 

ผู้ครอบครอง ผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้ โดยประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจําทั้งปรับ 
สายควันว้าวุ่น \"อ้ายก้อง\" สั่งแบนบุหรี่ไฟฟ้าในคอนเสิร์ต งานนี้เห็นด้วยไหม

ข้อมูลจาก : พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 56/5 ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2557 ข้อ 4 ,พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 244 มาตรา 246

ขอบคุณข้อมูล : กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำงานปลัดกระทรวงยุติธรรม 

logoline