svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เสื้อ "ดอนผีบิน" คืออะไร? ทำไมเป็นที่ต้องการของวัยรุ่น จนต้องลงมือก่อเหตุอุกอาจ

04 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสื้อยืด "ดอนผีบิน" คืออะไร? ทำไมเป็นที่ต้องการของวัยรุ่นยุคนี้ จนต้องลงมือก่อเหตุอุกอาจกลางกรุง ด้าน รุ่นพี่ผู้ก่อเหตุ เผยปมชิงเสื้อ เป็นข้ออ้างหาเรื่องผู้เสียหาย

จากกรณีเกิดเหตุอุกอาจกลางกรุง วัยรุ่นชาย 2 คน ใช้มีดจี้ชิงทรัพย์กลุ่มวัยรุ่นชาย 3 คน และบังคับให้ 1 ใน ผู้เสียหาย ถอดเสื้อยืด "ดอนผีบิน" วงดนตรีแทรช เมทัลของประเทศไทย แล้วหลบหนีไป เหตุเกิดในซอยเอกชัย 76 แยก 4 แขวงและเขตบางบอน กทม. เมื่อคืนวันที่ 2 มกราคม ที่ผ่านมา และล่าสุดผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชนชาย อายุ 13-18 ปี ได้เข้ามอบตัวกับฝ่ายสืบสวน สน.บางขุนเทียน แล้ว

เสื้อ \"ดอนผีบิน\" คืออะไร? ทำไมเป็นที่ต้องการของวัยรุ่น จนต้องลงมือก่อเหตุอุกอาจ

รู้จัก "ดอนผีบิน" วงดนตรีเมทัลระดับตำนาน

ดอนผีบิน เป็นวงดนตรีแทรช เมทัลของประเทศไทย เกิดจากการรวมตัวกันเพื่อทำผลงานทางดนตรีของสามพี่น้องตระกูล แก้วทิตย์ เมื่อปี พ.ศ. 2528 โดยสร้างงานแบบเพลงใต้ดิน ไม่สังกัดค่ายใดอย่างถาวร และเคยออกอัลบั้มเพลงทั้งกับค่ายเล็กๆไปจนถึงค่ายใหญ่อย่างวอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์ และจีราฟ เรคคอร์ดในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

เนื้อหาในบทเพลงส่วนใหญ่ของทางวง จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาสังคม การทำลายล้างธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเรื่องราว ปรัชญาชีวิตและจิตวิญญาณ รวมถึงความตาย โดยขับเคลื่อนเนื้อหาผ่านความหนักหน่วงและรุนแรงของดนตรีแทรช เมทัล แต่ในขณะเดียวกันก็มีจุดเด่นในภาษาที่สละสลวยสวยงามดังบทกวี โดยในภาคดนตรีนั้นทางวงเคยได้รับรางวัลสีสันอะวอร์ดส์สาขาเพลงบรรเลงยอดเยี่ยมถึงสองสมัยซ้อน จากเพลง Return to The Nature II ในอัลบั้มสองฟากฝั่ง และเพลง ใดใดไร้ยืนยง ในอัลบั้มสัญญาณเยือน

วงดอนผีบิน ได้รับการยอมรับจากนักวิจารณ์ดนตรีให้เป็น อุกกาบาตทางดนตรี เนื่องจากเป็นวงดนตรีจากทางชนบทในภาคเหนือที่ไม่มีที่มาที่ไป และไม่ได้สังกัดค่ายเพลงใหญ่ แต่กลับมีความเป็นตัวของตัวเองอย่างสูงทั้งภาษาที่งดงาม สำเนียงดนตรีและเนื้อหาในเพลง รวมทั้งภาพวาดสีน้ำมันบนปกอัลบั้มที่สมบัติ แก้วทิตย์ มือกีตาร์ผู้เป็นหัวหน้าวงวาดด้วยตนเอง อีกทั้งชื่อของวงที่ตั้งแบบไม่สนใจการตลาด และเพียงแค่การออกอัลบั้มชุดแรกก็สามารถจุดกระแสในวงการเพลงร็อคได้ และได้รับรางวัล Reader Vote จากนิตยสาร The Quiet Strom ในอัลบั้มชุดต่อมา

โดยชื่อ ดอนผีบิน ของวงมาจากชื่อหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งทางตอนเหนือของจังหวัดน่าน ซึ่งเคยเป็นสมรภูมิรบล้างเผ่าพันธ์ในสมัยอาณาจักรล้านนา ต่อมาได้มีตำนานเล่าขานว่าในคืนวันเพ็ญจะมีแสงสว่างวนเวียนล่องลอยในบริเวณนั้น บางครั้งก็ได้ยินเสียงร้องครวญคราง ทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวถูกเรียกขนานนามว่า ดอนผีล่องลอย

วงดอนผีบิน

หัวหน้าวงดอนผีบิน เคลื่อนไหว สร้างศิลปะ-ดนตรี ไม่หวังให้เป็นกระแสแฟชั่น

สมบัติ แก้วทิตย์ หัวหน้าวงดอนผีบิน โพสต์เฟซบุ๊กว่า 42 ปีกับการเดินทางในภาระกิจเพื่อปลูกจิตสำนึกสิ่งแวดล้อมโลก กับผลงาน 9 อัลบั้ม โดยเจตนารมณ์ของผู้สร้าง เพื่อมุ่งหวังให้ผู้คนบนโลกได้ตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อมที่มีต่อมวลสรรพสิ่ง ผ่านสื่อศิลปะและดนตรี ไม่ได้มุ่งหวังที่จะให้เป็นกระแสแฟชั่นใดๆ หรือนำสัญลักษณ์นี้ไปใช้เผยแพร่บิดเบือน เพื่อผลประโยชน์ส่วนตนหรือการพาณิชย์ใดใด และวิเคราะห์ข่าวสาร เหตุเกิดเหตุการณ์อย่างมีวิจารณญาณ

อย่างไรก็ตามเมื่อตรวจสอบไปที่เพจ Facebook ของ ดอนผีบิน 25 Years พบว่ามีการเปิดพรีออเดอร์สั่งเสื้อ collection ของวงดนตรี "ดอนผีบิน" ทุกรุ่นราคา 600-700  บาท

สมศักดิ์ แก้วทิตย์ มือกลองของวง ให้ข้อมูลสั้นๆ ว่า เสื้อดังกล่าวที่มีการจัดทำขึ้นมานั้น ก่อนหน้านี้เป็นเพียงการทำเสื้อ เพื่อเป็นที่ระลึกให้กับแฟนๆ ก็เหมือนวงดนตรีทั่วไปที่เขาทำกัน โดยเสื้อดังกล่าวจะมีชื่อเรียกว่าค้างคาวแดง ซึ่งโลโก้จะเป็นชื่อของวงที่ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายค้างคาว และจะใช้สีแดงเป็นหลัก  โดยจะมีการเรียกชื่อรุ่นตามปีที่ครบรอบ เช่น 25 ปีค้างคาวแดง และ ค้างคาวแดง 30 ปี

เสื้อ \"ดอนผีบิน\" คืออะไร? ทำไมเป็นที่ต้องการของวัยรุ่น จนต้องลงมือก่อเหตุอุกอาจ

รุ่นพี่ผู้ก่อเหตุ เผยปมชิงเสื้อดอนผีบิน ข้ออ้างหาเรื่องผู้เสียหาย

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับรุ่นพี่ผู้ก่อเหตุ บอกว่า ตนเองเป็นวัยรุ่นภายในซอย ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นวัยรุ่นอีกพื้นที่ แต่มีเพื่อนเป็นรุ่นน้องในกลุ่มตน ผู้ก่อเหตุเลยมักไปมาหาสู่กัน เมื่อคืนผู้ก่อเหตุออกไปร้านสะดวกซื้อ ขากลับเจอผู้เสียหายสวมเสื้อตัวดังกล่าว และมีลักษณะเดินโยกไปมา ด้วยความที่รุ่นน้องดื่มมาด้วย เกิดอาการหมั่นไส้ เลยอยากหาเรื่อง

ประกอบกับรุ่นน้องรู้จักเสื้อของวง "ดอนผีบิน" จึงใช้เป็นข้ออ้างในการหาเรื่อง เมื่อชิงเสื้อจากผู้เสียหายได้ก็ขับรถไปหาพวกตน ตอนแรกไม่คิดว่าจะกลายเป็นเรื่องขนาดนี้ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจประสานไป ตนจึงพารุ่นน้องมามอบตัว

เสื้อ \"ดอนผีบิน\" คืออะไร? ทำไมเป็นที่ต้องการของวัยรุ่น จนต้องลงมือก่อเหตุอุกอาจ

logoline