svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปให้ ทำไม "ปลาออร์ฟิช" โผล่ทะเลสตูล นักวิชาการฯ ชี้ ไม่เกี่ยวภัยพิบัติ

04 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการประมง เข้าตรวจสอบ "ปลาออร์ฟิช" ติดเรืออวน จ.สตูล เผย ความวัดความยาวได้ 2.4 เมตร คาดสาเหตุกระแสน้ำเปลี่ยน ไม่เกี่ยวภัยพิบัติ เตรียมนำส่งพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ไว้ให้คนรุ่นหลังศึกษา

4 มกราคม 2567 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ สำนักงานประมงจังหวัดสตูล นักวิชาการประมงปฏิบัติการ สำนักงานประมงจังหวัดสตูล พร้อมเจ้าหน้าที่ นำปลาออร์ฟิช หรือ ปลาพญานาค ซึ่งติดเรืออวนดำชาวประมง ก.เทพเจริญพร 15 บริเวณเกาะอาดัง และเกาะลิบง โดยชาวประมงที่พบเห็นว่าเป็นปลาที่แปลกและหายาก จึงมอบให้กับทางประมงจังหวัดสตูล

สรุปให้ ทำไม \"ปลาออร์ฟิช\" โผล่ทะเลสตูล นักวิชาการฯ ชี้ ไม่เกี่ยวภัยพิบัติ

จากการวัดขนาดเบื้องต้น ปลาออร์ฟิช ตัวดังกล่าวมีความยาว 2 เมตร 40 เซนติเมตร เป็นขนาดไม่โตเต็มวัย (จัดเป็นปลาที่มีกระดูกสันหลังยาวที่สุดในโลก ถ้าโตเต็มวัยจะยาวถึง 11 เมตร) กว้างประมาณ 1 คืบ ลำตัวไม่พบบาดแผล มีครีบเป็นสีแดงอมชมพูยาวตลอดทั้งตัว มีหนวดยาว ลำตัวยาว มีเกล็ดสีเงิน ครีบสีแดงที่หัว

นางสาวอภิรดี ณ ไพรี นักวิชาการประมงปฏิบัติการ สำนักงานประมงจังหวัดสตูล กล่าวว่า หลังได้รับปลาออร์ฟิช มาจากชาวประมงเตรียมนำส่ง พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อไว้ให้รุ่นหลังได้ศึกษา เพราะเชื่อว่าเป็นครั้งแรกที่พบในไทยโดยชาวประมง ซึ่งชาวประมงอาจจะเคยเจอแล้วแต่เขาอาจไม่ทราบอาจจะคิดว่าเป็น ปลาดาบ

สรุปให้ ทำไม \"ปลาออร์ฟิช\" โผล่ทะเลสตูล นักวิชาการฯ ชี้ ไม่เกี่ยวภัยพิบัติ สรุปให้ ทำไม \"ปลาออร์ฟิช\" โผล่ทะเลสตูล นักวิชาการฯ ชี้ ไม่เกี่ยวภัยพิบัติ

นางสาวอภิรดี กล่าวอีกว่า สำหรับ ปลาออร์ฟิช หรือที่เรียกกันบ้านๆ ว่า ปลาพญานาค หรือ ปลาริบบิ้น มีลักษณะการว่ายจะพลิ้วๆ ไปมา มักเจอในทะเลน้ำลึก 1,000 เมตรขึ้นไป การพบในทะเลอันดามัน จ.สตูลในครั้งนี้ ไม่ได้มีการบ่งชี้อะไร ส่วนความเชื่อบ้างว่าเจอชายฝั่งจะเจอภัยพิบัติ เป็นความเชื่อเฉยๆ แต่ทางวิทยาศาสตร์เป็นการอพยพอย่างถิ่นฐาน อาจเนื่องจากกระแสน้ำที่เปลี่ยนไป

ด้าน ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายหลังการพบปลาชนิดดังกล่าวว่า ปลาตัวนี้ติดอวนล้อมปลากลางน้ำทะเล ในฝั่งทะเลอันดามันครับ ไม่เกี่ยวอะไรกับแผ่นดินไหว สึนามิที่ญี่ปุ่น

ที่บอกว่า การเจอปลาออร์ฟิช แปลว่า จะเกิดแผ่นดินไหวนั้น เป็นแค่ความเชื่อตามๆ กันมาครับ (จริงๆ ส่วนใหญ่ที่เจอมันขึ้นมาผิวน้ำ ก็เพราะมันป่วยหรือใกล้ตาย)

คาดว่าครั้งนี้ที่มันมาใกล้ทางฝั่งไทย เพราะน้ำทะเลมหาสมุทรอินเดียมีการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำเกิดขึ้นครับ เรียกว่า ปรากฎการณ์ Indian Ocean Dipole (IOD) ทำให้มหาสมุทรอินเดียบริเวณเขตศูนย์สูตร มีอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเย็นผิดปกติ

logoline