svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"คมนาคม"ย้ำ"รฟม.-EBM"ตรวจสอบให้ละเอียดเพิ่มความถี่ซ่อมบำรุงกันเกิดซ้ำ

03 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุริยะ" กำชับ "รฟม.-ผู้รับสัมปทาน" เร่งตรวจสอบอย่างละเอียดพร้อมรายงานกลับ ก.คมนาคม หลังล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุด ขณะที่ "สุรพงษ์" เน้นให้เพิ่มความถี่การซ่อมบำรุงกันเกิดซ้ำอีก

3 มกราคม 2567 จากเหตุการณ์ล้อรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุดก่อนจะร่วงใส่รถแท็กซี่ ขณะขับไปส่งผู้โดยสาร เหตุเกิดบริเวณ ถ.เทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (2ม.ค.)  

โดย "นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" รมว.คมนาคม แถลงข่าวชี้แจงกรณีล้อประคอง (Guide Wheel) ของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง หลุดร่วงลงมาจากขบวนรถไฟฟ้าระหว่างสถานีทิพวัล และสถานีศรีเทพา บนถนนเทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา ว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กระทรวงคมนาคมมีความห่วงใยและไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเรื่องดังกล่าว โดยได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ตั้งแต่เมื่อวานในช่วงหัวค่ำ

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ผู้รับสัมปทาน คือ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM รับผิดชอบเยียวยา ความเสียหายให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งได้สั่งการให้ รฟม. และผู้รับสัมปทาน เร่งตรวจสอบสาเหตุโดยละเอียด เพื่อรายงานให้กระทรวงคมนาคมทราบต่อไป และหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง รวมถึงประชาชนผู้สัญจรผ่านในแนวสายทาง

ขณะที่ "นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ" รมช.คมนาคม กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุดังกล่าว รฟม. และผู้รับสัมปทาน ร่วมกับบริษัท Alstom ผู้ผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรลที่ใช้ในโครงการฯ ได้เข้าตรวจสอบสาเหตุพบว่า ล้อประคองที่หลุดร่วงจากขบวนรถไฟฟ้า เกิดจากข้อบกพร่อง (Defect) ของบริษัทผู้ผลิต ซึ่งขณะนี้ได้มีการส่งให้ห้องปฏิบัติการ ตรวจสอบสาเหตุเชิงลึกทางวิศวกรรมแล้ว อาจต้องรอผลการตรวจสอบอีกระยะหนึ่งจึงจะได้ข้อสรุป

อย่างไรก็ตาม ล้อดังกล่าวมีอายุการใช้งานประมาณ 300,000 กิโลเมตร แต่ปัจจุบันเพิ่งใช้งานไปได้เพียงประมาณ 62,000 กิโลเมตร คิดเป็น 20% เท่านั้น และผู้รับสัมปทานได้มีการซ่อมบำรุง (Maintenance) ครบถ้วนตามขั้นตอนที่กำหนดในคู่มือแล้ว ซึ่งจากนี้ไปกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ผู้รับสัมปทาน เพิ่มความถี่ในการซ่อมบำรุงให้มากขึ้น
 

นอกจากนี้ รฟม. ร่วมกับผู้รับสัมปทาน และบริษัทผู้ผลิต ได้ดำเนินการตรวจสอบรถไฟฟ้าทุกขบวน ทุกล้อ และลูกปืนโดยละเอียด ก่อนจะทยอยนำขบวนเข้ามาวิ่งให้บริการในระบบอีกครั้ง เพื่อป้องกันความเสี่ยงไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำอีก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีรถไฟฟ้าวิ่งในระบบ 5 ขบวน และจะทยอยเพิ่มขบวนรถเข้ามาในระบบเรื่อยๆ โดยระหว่างนี้จะให้บริการฟรี จนกว่าจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติในวันที่ 6 ม.ค. 2567 นี้ ซึ่งเป็นช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ที่จะให้บริการด้วยความถี่ในการเดินรถ 10 นาที และถัดไปในวันที่ 8 ม.ค. 2567 จะมีการให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วน ที่ความถี่ในการเดินรถ 5 นาที

 

"เหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าไม่ได้รับความสะดวกสบายเท่าที่ควร โดยกระทรวงคมนาคมยังคงมีความตั้งใจ ที่จะส่งเสริมให้ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเป็นทางเลือกในการเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย สำหรับประชาชน เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะปัญหา PM 2.5 ได้อย่างยั่งยืน" นายสุรพงษ์ ระบุ

 

 

logoline