svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนเรื่องฉาววงการสีกากี ตำรวจไทย ดังไกลถึงไต้หวัน บทสรุปคดีรีดเงินนักท่องเที่ยว

27 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากยังจำกันได้ เมื่อต้นปี 2566 ที่ผ่านมา มีคดีฉาวโฉ่วงการสีกากี ที่โด่งดังไปถึงประเทศไต้หวัน เป็นเหตุการณ์ "ตำรวจห้วยขวาง" รีดเงินนักท่องเที่ยวไต้หวัน 27,000 บาท เพราะไม่พกพาสปอร์ต และมีบุหรี่ไฟฟ้า “เนชั่นออนไลน์” จะมาสรุปให้ คดีนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร และบทสรุปตำรวจกลุ่มนี้ได้รับโทษอะไรบ้าง

คดีนี้เริ่มต้นจาก "อันหยูชิง" ดาราสาวชาวไต้หวัน โพสต์แฉผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ถูกตำรวจรีดไถเงินขณะมาท่องเที่ยวประเทศไทย โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 ช่วงเวลาประมาณตี 1 ตำรวจซึ่งตั้งด่านอยู่บริเวณสถานทูตจีน ถนนรัชดาภิเษก พื้นที่ สน.ห้วยขวาง เรียกหยุดรถ และขอตรวจค้น ก่อนพาไปที่ลับตาแล้วรีดเงิน

ย้อนเรื่องฉาววงการสีกากี ตำรวจไทย ดังไกลถึงไต้หวัน บทสรุปคดีรีดเงินนักท่องเที่ยว

เรื่องนี้กลายเป็นข่าวโด่งดังในไทย และประเทศไต้หวัน ช่วงแรกนายตำรวจระดับสูง ออกมาให้ข้อมูลว่า ตำรวจประจำด่านไม่ได้เรียกรับเงิน แต่ยอมรับว่ามีการโต้เถียง เนื่องจากขอเรียกตรวจสอบหนังสือเดินทาง แต่นักท่องเที่ยวมีอาการมึนเมา ส่วนกรณีพบบุหรี่ไฟฟ้า ตำรวจไม่ได้มีการจับปรับ แต่ได้ชี้แจงว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีความผิดตามกฎหมายของประเทศไทย

ขณะที่ "อันหยูชิง" ผู้เสียหาย ออกมาเคลื่อนไหวผ่านอินสตาแกรม ยืนยันไม่ได้ดื่ม ไม่ได้เมา ซัดตำรวจไทยไม่ใสสะอาด ขอให้เลิกพูดไร้สาระ พร้อมท้าเปิดภาพวงจรปิด ระบุ หลังเกิดเหตุมีคนอ้างตำรวจติดต่อมา จนรู้สึกกลายเป็นเป้า และถูกคุมคาม

ย้อนเรื่องฉาววงการสีกากี ตำรวจไทย ดังไกลถึงไต้หวัน บทสรุปคดีรีดเงินนักท่องเที่ยว

กระทั่ง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โดดร่วมวงไขความจริงปมฉาว โพสต์คลิปการสนทนากับ หนุ่มสิงคโปร์ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเดียวกับสาวไต้หวัน และอ้างว่าเป็นผู้จ่ายเงินแทนสาวไต้หวัน จำนวน 27,000 บาท ให้กับกลุ่มคนนอกเครื่องแบบ ซึ่งเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ต่อมามีรายงานว่า ตำรวจยศ "ส.ต.อ." 1 นาย ออกมาให้การรับสารภาพว่า เป็นคนรับเงินจำนวนดังกล่าวไว้ ในบริเวณจุดตรวจดังกล่าว

จากคำรับสารภาพดังกล่าว นำมาสู่การจับกุมและแจ้งข้อหา 6 ตำรวจ สน.ห้วยขวาง ตั้งแต่ "ร.ต.อ.-ส.ต.อ." ถูกสั่งให้ออกจากราชการ ส่วนคดีเข้าสู่การพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

ย้อนเรื่องฉาววงการสีกากี ตำรวจไทย ดังไกลถึงไต้หวัน บทสรุปคดีรีดเงินนักท่องเที่ยว

8 พฤศจิกายน 2566 ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษาจำคุก 4 อดีตตำรวจ สน.ห้วยขวาง คนละ 5 ปี ยกฟ้องตำรวจ 2 นาย และริบเงิน 27,000 บาท ที่ได้มาจากการกระทำความผิด

ด้านดาราสาว "อันหยูชิง" เผยความรู้สึกหลังศาลตัดสินจำคุกตำรวจรีดไถเงิน ระบุ เหตุการณ์นี้สร้างบอบช้ำทางจิตใจอยู่บ้าง แต่คิดว่าสิ่งดีๆ มีมากกว่าเรื่องไม่ดี

ขณะที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ระบุว่า คดีนี้เป็นคดีตัวอย่าง และเป็นอุทาหรณ์ให้กับตำรวจไทยตนขอแสดงความเสียใจ แต่จำเป็นต้องทำเพื่อให้สังคมได้ทราบความจริง และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ปฏิเสธไม่ได้ว่า คดีนี้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กรสีกากี เพราะตำรวจที่ควรเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ กลับมากระทำผิดเสียเอง

logoline