svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สรุปคดีฉาว ตำรวจไทยรีดเงิน "ดาราสาวไต้หวัน" ก่อนศาลพิพากษาจำคุก คนละ 5 ปี

08 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปคดีฉาว ตำรวจ สน.ห้วยขวาง รีดเงิน "ดาราสาวไต้หวัน" 27,000 บาท ก่อนศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง พิพากษาจำคุก 4 อดีตตำรวจ คนละ 5 ปี ด้าน "ชูวิทย์" ยกเป็นคดีตัวอย่าง อุทาหรณ์ตำรวจไทย

ภายหลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาจำคุก 4 อดีตตำรวจ สน.ห้วยขวาง คนละ 5 ปี คดีตั้งด่านรีดเงินบุหรี่ไฟฟ้า-ไม่พกพาสปอร์ต จากนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นดาราชาวไต้หวัน คนละ 5 ปี ริบเงิน 27,000บาท และยกฟ้องอดีตตำรวจ อีก 2 คน เนชั่นออนไลน์ จะพาไปย้อนเรื่องราวอื้อฉาววงการตำรวจไทย ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นปี 2566 ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก Charlene An หรือ "อันหยูชิง" ดาราสาวชาวไต้หวัน โพสต์แฉผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ถูกตำรวจรีดไถเงินขณะมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย จนเป็นข่าวโด่งดังที่ไต้หวัน

26 มกราคม 2566 "อันหยูชิง" เล่าเหตุการณ์ย้อนไปเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 เวลาประมาณ ตี 1 ขณะที่นั่งรถแท็กซี่มากับเพื่อนๆ เพื่อกลับโรงแรม ได้มีตำรวจซึ่งตั้งด่านอยู่บริเวณสถานทูตจีน ถนนรัชดาภิเษก พื้นที่ สน.ห้วยขวาง เรียกหยุดรถ และขอตรวจค้น พาไปที่ลับตา ก่อนรีดเงิน 27,000 บาท เพราะไม่พกพาสปอร์ต


สรุปคดีฉาว ตำรวจไทยรีดเงิน \"ดาราสาวไต้หวัน\" ก่อนศาลพิพากษาจำคุก คนละ 5 ปี

วันเดียวกัน (26 มกราคม 2566) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เปิดเผยว่า คืนวันที่ 4 มกราคม 2566 ตำรวจ สน.ห้วยขวาง มีการตั้งด่านบริเวณสถานทูตฯ จริง โดยเป็นด่านตรวจตามนโยบายห้วงการระดมกวาดล้างอาชญากรรมและป้องกันเหตุ ช่วงเทศกาลปีใหม่ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ถูกเรียกตรวจค้น มีทั้งผู้ชาย ผู้หญิง พฤติกรรมพกบุหรี่ไฟฟ้า เจ้าหน้าที่เพียงแจ้งว่าผิดกฎหมาย แต่คุยไม่รู้เรื่อง เนื่องจากคู่กรณีพูดภาษาจีน มีการอัดเสียงเอาไว้แต่หาไม่เจอ

เบื้องต้นได้สั่ง ผกก.สน.ห้วยขวาง ตรวจสอบกล้องวงจรปิด ตั้งแต่วันที่ 3-5 มกราคม และติดตามโชเฟอร์แท็กซี่ ในฐานะพยานปากสำคัญมาให้ข้อมูล รวมทั้งพยานในโรงแรม ซึ่งเป็นที่พักของนักท่องเที่ยวสาวไต้หวัน เพื่อรวบรวมข้อมูลรายละเอียดให้ชัดเจน

สรุปคดีฉาว ตำรวจไทยรีดเงิน \"ดาราสาวไต้หวัน\" ก่อนศาลพิพากษาจำคุก คนละ 5 ปี

พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง รอง ผบช.น. (ในขณะนั้น) ระบุว่า จากการสอบถามกับ ตำรวจ สน.ห้วยขวาง 6-7 นาย ยืนยันไม่มีการเรียกรับเงินนักท่องเที่ยวไต้หวัน แต่ยอมรับว่ามีการโต้เถียง เนื่องจากขอเรียกตรวจสอบหนังสือเดินทาง แต่นักท่องเที่ยวมีอาการมึนเมา และอ้างว่าไม่ได้พกพาสปอร์ต ติดตัวมาด้วย ส่วนกรณีพบบุหรี่ไฟฟ้าที่ตัวของนักท่องเที่ยว ตำรวจไม่ได้มีการจับปรับ แต่ได้ชี้แจงว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีความผิดตามกฎหมายของประเทศไทย

27 มกราคม 2566 "อันหยูชิง" เคลื่อนไหวผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ระบุ ไม่ได้ดื่ม ไม่ได้เมา ซัดตำรวจไทยไม่ใสสะอาด ขอให้เลิกพูดไร้สาระ พร้อมท้าเปิดภาพวงจรปิด ระบุ หลังเกิดเหตุมีคนอ้างตำรวจติดต่อมา จนรู้สึกกลายเป็นเป้า และถูกคุมคาม

สรุปคดีฉาว ตำรวจไทยรีดเงิน \"ดาราสาวไต้หวัน\" ก่อนศาลพิพากษาจำคุก คนละ 5 ปี

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ลงมาควบคุมคดีดังกล่าวด้วยตนเอง สั่งตรวจสอบเหตุใดตำรวจจึงปล่อยนักท่องเที่ยวไป เช่น กรณีไม่มีวีซ่า รวมถึงการมีบุหรี่ไฟฟ้าไว้ในครอบครอง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศ หากมีการปล่อยไปจริง ก็ต้องถูกลงโทษเช่นกัน

30 มกราคม 2566 นายชูวิทย์ กมลวิศิษษฎ์ อดีตนักการเมือง โดดร่วมวงไขความจริงปมฉาว โพสต์คลิปการสนทนากับ หนุ่มสิงคโปร์ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเดียวกับสาวไต้หวัน และอ้างว่าเป็นผู้จ่ายเงินแทนสาวไต้หวัน จำนวน 27,000 บาท ให้กับกลุ่มคนนอกเครื่องแบบ ซึ่งเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ "อันหยูชิง" ได้เข้ามาคอมเมนต์ขอบคุณ "ชูวิทย์" ช่วยคืนความยุติธรรมให้ ด้าน ชูวิทย์ ตอบกลับว่า ในนามคนไทย ผมต้องขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น ที่ตำรวจไทยทำให้พวกคุณรู้สึกไม่ปลอดภัย

ต่อมามีรายงานว่า ตำรวจยศ "ส.ต.อ." 1 นาย ออกมาให้การรับสารภาพว่า เป็นคนรับเงินจำนวนดังกล่าวไว้ ในบริเวณจุดตรวจดังกล่าว

สรุปคดีฉาว ตำรวจไทยรีดเงิน \"ดาราสาวไต้หวัน\" ก่อนศาลพิพากษาจำคุก คนละ 5 ปี

31 มกราคม 2566 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้แจ้งข้อหามาตรา 157 พร้อมตั้งกรรมการสอบวินัย 7 ตำรวจ สน.ห้วยขวาง ตั้งแต่ "ร.ต.อ.-ส.ต.อ." และสั่งย้ายไปช่วยราชการ ที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม

1 กุมภาพันธ์ 2566 ตำรวจ สน.ห้วยขวาง จำนวน 6 นาย ถูกควบคุมตัวมาสอบสวนที่ บก.สส.บช.น. และถูกแจ้งข้อหา ม.149 ฐานเรียกรับสินบน ส่วนอีก 1 นาย รอดเพราะออกไประงับเหตุนอกพื้นที่

สรุปคดีฉาว ตำรวจไทยรีดเงิน \"ดาราสาวไต้หวัน\" ก่อนศาลพิพากษาจำคุก คนละ 5 ปี

2 กุมภาพันธ์ 2566 พนักงานสอบสวน นำตัว 6 ตำรวจ สน.ห้วยขวาง ไปฝากขังศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง โดยศาลไม่ให้ประกัน ชี้ เป็นเรื่องร้ายแรง กระทบภาพลักษณ์กระบวนการยุติธรรมประเทศ หวั่นยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานชั้นสอบสวน

ด้าน พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา (ผบก.น.1 ในขณะนั้น) ลงนามในคำสั่งให้ 6 ตำรวจ สน.ห้วยขวาง ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อรอฟังผลการสอบสวนพิจารณาทางวินัย

30 มีนาคม 2566 อัยการปราบทุจริตยื่นฟ้อง 6 ตำรวจห้วยขวาง ตั้งด่านไถเงินเเลกไม่ดำเนินคดีบุหรี่ไฟฟ้า ดาราสาวไต้หวัน ชี้โทษสูงสุดไม่ใช่แค่คุกตลอดชีวิต แต่กำหนดโทษสูงสุด "ประหารชีวิต"

ทั้งนี้ ภายหลังศาลฯ พิพากษาจำคุก 4 อดีตตำรวจ สน.ห้วยขวาง ล่าสุด นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ซึ่งเป็นคนช่วยเหลือผู้เสียหายในคดีนี้ ได้ส่งข้อความถึงสื่อมวลชนว่า คดีนี้เป็นคดีตัวอย่าง และเป็นอุทาหรณ์ให้กับตำรวจไทย เมืองไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากมาย จึงเป็นเรื่องของภาพลักษณ์

สรุปคดีฉาว ตำรวจไทยรีดเงิน \"ดาราสาวไต้หวัน\" ก่อนศาลพิพากษาจำคุก คนละ 5 ปี

โดยพยานสำคัญของคดีนี้เป็นชาวไต้หวัน และชาวสิงคโปร์ที่ตั้งใจมาเที่ยวเมืองไทย เพราะมีความประทับใจในประเทศไทย แต่ตำรวจไทยกลับทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติจดจำว่า ประเทศไทยตั้งด่านรีดไถ แทนที่จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

แรกๆ ที่ดาราไต้หวัน ออกมาพูด ตำรวจ บชน. รีบออกมาปฏิเสธปกป้องลูกน้องตัวเอง ทั้งที่ไม่ควรปกป้อง และควรทำความจริงให้ปรากฏ หากกระทำผิดจริงควรยอมรับ

วันนี้ศาลจึงได้ตัดสินจำคุกตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการตั้งด่านรีดไถห้วยขวาง 4 คน คนละ 5 ปี ตนขอแสดงความเสียใจ แต่จำเป็นต้องทำเพื่อให้สังคมได้ทราบความจริง และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

logoline