svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดรามาร้อน Business Class "การบินไทย" ผู้โดยสารถูกพนักงานตะคอก ท้าให้คอมเพลน

21 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โซเชียลเดือด ดรามาร้อน Business Class การบินไทย ผู้โดยสารถูกพนักงานต้อนรับตะคอกใส่ ซ้ำยังท้าทายให้คอมเพลน ประหนึ่งมาขอขึ้นเครื่องฟรี เผยประสบการณ์ทั้งขาไปและขากลับสุดแย่ตั้งแต่ขึ้นเครื่อง โซเชียลแห่แชร์ถึงพฤติกรรมเชิงลบ

21 ธันวาคม 2566 โซเชียลร้อน ดรามาสายการบินไทย ชั้น Business Class หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เล่าประสบการณ์การเดินทางกับ การบินไทย ที่ทำให้เสียความรู้สึกอย่างมาก ผ่านเฟซบุ๊ก "Champ Littee Kitpipit" โดยลงภาพของพนักงานสายการบิน 4 ภาพ และคลิปวิดิโอ จากปัญหาพนักงานต้อนรับแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม รวมทั้งยังท้าทายให้คอมเพลนเรื่องที่เกิดขึ้น โดยมีรายละเอียดระบุว่า..

ประสบการณ์ที่ไม่แปลกสำหรับคนไทยกับสายการบินแห่งชาติ และกราวน์โฮโซ วรางคณา...
วันที่ 10 ธค. ผมออกเดินทางโดยสายการบินไทย ไป Osaka โดย flight TG622 เวลา take off 23:59 จากสุวรรณภูมิ โดยตั๋วเครื่องบินชั้น Business Class ที่ถูกเรียกว่า Royal Silk (จะมีปัญหาบ่อยครั้ง เวลาใช้สิทธิ์ที่ต่างประเทศ ที่ไม่มีบัตร fast pass หรือบัตร lounge เพราะคนทั้งโลกไม่รู้ว่า Royal Silk แปลว่าอะไร) ที่ผมและภรรยาซื้อด้วยเงิน ไม่ได้ใช้ point ที่แลกยาก มากๆ... 

เวลา boarding ผมกับภรรยาเดินทางมาตรงตามเวลา board ในขณะนั้น กราวน์ที่ gate กำลังเรียกผู้โดยสาย Royal First และ Royal Silk แต่กราวน์กำลังรับผู้โดยสาร Economy เข้า ประตูสำหรับ Royal First และ Royal Silk ทำให้คิวยาวมาก ผู้โดยสาร First และ Business ไม่สามารถ board ในช่องที่กำหนดให้ไม่ได้ หลังจากแทรกตัวเข้ามา ก็ได้รู้ว่า ผดส. First และ Business ต้องไป board ในช่องที่เขียนว่า Economy (สลับช่อง) เราก็เดินไปรอที่ช่องนั้นโดนมี ผดส. Economy ปะปนอยู่ด้วย (ทั้งสองช่อง Economy เข้าได้หมด) ผมก็รอแล้วพยายามเข้าใจว่าคงอยากจบงานไวๆ... 
 

หลังจากนั้น...ผดส. ชาวญี่ปุ่นที่มีตั๋ว Business ก็เดินมาด้านหน้าและถามดีๆว่า Business class board ที่ช่องใหน สิ่งที่ผมงงมากคือ กราวน์ผู้ชาย ตัวอวบๆ คล้ำๆ คนไทย ใส่สูทแดงเข้ม ด่าตระคอก ใส่คนญี่ปุ่นเหมือนเขามาขอนั่งเครื่องบินฟรีว่า go to the back of the line, everyone is business!!!

ในขณะที่ line ที่เขาหมายถึงเขียนว่า Economy ทำให้คนญี่ปุ่นไม่เข้าใจเลยถามอีก คราวนี้กราวน์ ผู้ชาย ท่านนั้นก็ลาก คนญี่ปุ่นไปท้ายแถวที่เขียนว่า Economy ผมเลยเดินไปดูตั๋วชาวญี่ปุ่นคนนั้นก็เป็น Royal Silk จริงๆ

... ยังไม่จบ...
ในงวงช้างที่เดินเข้าเครื่อง ตรงทางแยกที่แยก First/Business (ไปทางซ้าย) และ Economy (ไปทางขวา) มีกราวน์ ผู้หญิง คนนึง (ทราบชื่อภายหลังว่าชื่อ วรางคณา) ยืนคอยโบกให้ทุกคนไปช่องทางขวาที่เขียนว่า Economy ผมเลยเดินไปบอกเขาว่า ผมเป็น BC ต้องเข้าทางซ้ายตามที่เขียนในป้าย เขาไม่อธิบายอะไร ทำสีหน้าไม่พอใจ และโบกไปเรื่อยๆ 

จนผมถามครั้งที่สอง ก็ได้คำพูดกิ่งตะคอกพร้มชักสีหน้าเหมือน เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวชักสีหน้าใส่พนักงานพม่า เวลาทำจานแตก พร้อมบอกว่า "ไปถามข้างหน้าเลยค่ะ เขาให้เข้าทางนี้หมดทุกคน"

... ตอนนั้นคนญี่ปุ่นคนเดินที่โดนด่ามาก่อนหน้าเดินเข้ามาพอดี และกำลังเลี้ยวซ้ายไปทางที่เขียนว่า First/Business Class ตามตั๋วที่เขามี... ชาวญี่ปุ่นคนนั้นก็โดนคุณวรางคณาขึ้นเสียงใส่อีกครั้งจนสะดุ้ง 
 

ผมเริ่มไม่พอใจอย่างมาก เพราะผมเป็นคนไทย ที่ยังต้องสนับสนุนสายการบินนี้ เลยเดินเข้าไปหาคุณวรางคณา และบอกว่า "คุณ ไม่มีใครผิดอะไรนะ เพราะป้ายมันบอกแบบนั้น ใครจะไปรู้"

วรางคณาก็เหลือกตา roll ลูกตา ยิ้มมุมปาก แบบไฮโซ ในละครคุณธรรม และขึ้นเสียงกับผมว่า "ไป complain เลยค่ะ หนูท้า"

ผมตัวชาไปทั้งตัว ไม่คิดว่ากราวน์ของสายการบินแห่งชาติ ที่ชาวต่างชาติและชาวไทยจะต้องเจอก่อนออกจากประเทศไทยทุกครั้งจะเป็นได้ขนาดนี้ ทำได้แต่เพียงบอกเขาว่า คุณไม่ควรทำหน้าแบบนี้ใส่ ผดส. นะ คำตอบคือเหมือนเดิม ทำหน้าหนักกว่าเดิม และท้าให้ complain

สรุปผมก็ต้องยอมเดินไปทาง economy แล้วย้อนไปนั่ง BC ตามตั๋วที่ผมได้... หลังจากนั้นผมก็ เล่าเรื่องให้ ผู้ชายที่เป็นหัวหน้าของ flight นั้นๆฟัง และ complain ไปตามระบบเลยได้รู้ชื่อของคุณวรางคณา  จนถึงตอนนี้ที่ผลกลับมาแล้ว ก็ยังไม่ได้รับ update หรือคำขอโทษใดๆ จากการบินแห่งชาติไทย...

วันที่ 15 ธค. ผมเดินทางกลับโดย สารการบินแห่งชาติ flight TG673 จาก Osaka... ก่อนเครื่องออก การอธิบายระบบ safety ของ flight นี้เป็นแบบ manual คือให้คนมายืนรำ seat belt เหมือนสานการบิน low cost ตอนนั้นเริ่มเอะใจแล้วว่าระบบต้องมีอะไรเสียแน่ๆ แต่ผมคงไม่ซวยซ้ำซ้อน เพราะขามาก็มีปัญหากับกราวน์ไฮโซไปแล้ว

หลังจากเครื่อง take off หัวใจตกไปอยู่ที่ตาตุ่มเพราะ เก้าอี้ business class ที่ผมนั่งอยู่มันเสีย!!! ไม่สามารถกดปรับได้ (ตามคลิปในโพสนี้) โชคดีที่ Business class ใน flight นี้ไม่เต็ม หลังจากทานข้าวเสร็จแล้ว ลูกเรือ ก็ย้ายผมไปอีกที่... หลังจากประมาณ 1 ชม. ในที่ใหม่ ภรรยาผมก็ย้ายที่มาข้างหลังที่ว่างเหมือนกัน เพราะเก้าอี้ของภรรยาผมก็เสียเหมือนกัน ลูกเรือยังบ่นให้ฟังว่า เครื่องลำนี้เป็นของใหม่ ไม่น่าเสียบ่อยขนาดนี้

การเดินทางทั้งหมดจบลงด้วยดี ด้วยประสบการณ์ที่แย่มากกับกราวน์สายการบินไทย และความกังวลกับอุปกรณ์ที่ต้องเสียตลอดเวลาของสายการบินแห่งชาติ (เมื่อต้นปี ผมบินไป Hokkaido ก็เก้าอี้ bc เสีย กราวน์บอกจะจ่ายเงินคืนให้ 3,000 บาท จากค่าตั๋วราคา 150,000 บาท และต้องย้ายไปนั่ง economy ทุกครั้งที่มีสัญญาณเตือนรัดเข็มขัดขึ้นมา รวมถึงตอน take off และ landing แต่ต้องขอบคุณกราวน์ที่ชื่อ คุณอรุณรัตน์ ที่จัดการจนนาทีสุดท้ายให้ผมได้เปลี่ยนที่นั่ง) หรือการถูกเปลี่ยนเครื่องเป็นเครื่อง low cost ทั้งๆที่เราซื้อตั๋ว Business class แบบที่นั่งปกติมา (เดือนที่แล้วบินกลับจาก Hanoi ตั๋ว BC 4 หมื่นกว่า ตั๋ว eco หลักพัน ขากลับได้นั่งแบบเดียวกันแค่กั้นตรงหลาง เอนหลังไม่ได้เพราะคนอ้วนข้างหลังจะกินตลอด flight)

ประสบการณ์ที่ดีคือ ลูกเรือของการบินไทย ดีมากทุกคน ตอนนี้ ดีกว่าเมือ 10-20 ปีก่อนเป็นอย่างมาก อย่างน้อยก็ทำให้อุ่นใจไปเปราะนึงว่าอย่างน้อยก็มีพนักงานกลุ่มนึงเริ่มเข้าใจแล้วว่า เราต้องทำให้การบินแห่งชาติรอดให้ได้ ไม่เหมือนกับ กราวน์ ที่อาจจะยังไม่เข้าใจและยังเข้าใจว่าการมาทำงาน ได้ใส่ชุดการบินไทยนั้นเสมือนเป็นการได้ up สถานะตัวเองจากบ้านเดิมที่เคยอยู่ จนสามารถชักสีหน้า และด่าใส่เพื่อนบ้านที่เขาโตขึ้นมาจนชิน เลยสามารถชัดสีหน้าใส่ ผดส. Royal Silk ไทยและต่างชาติได้อย่างง่ายดาย
#สายการบินไทย #การบินไทย #ThaiAirWays
ดรามาร้อน Business Class \"การบินไทย\" ผู้โดยสารถูกพนักงานตะคอก ท้าให้คอมเพลน

หลังจากโพสตฺดังกล่าวเผยแพร่ไป ได้มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ต่างตำหนิการทำงานของพนักงานต้อนรับ"การบินไทย" รวมทั้งร่วมแชร์ประสบการณ์อันเลวร้ายที่เคยได้รับ อาทิ

  • "Complain เลยครับ เค้าท้าเราเรียบร้อยแล้ว" เจ้าของโพสต์เข้ามาตอบว่า "complain ไปแล้ว แต่ไม่มีทางมีอะไรเกิดขึ้นครับ พวกนี้เขารู้ดี" และยังมีคนมาตอบความเห็นเพิ่มเติมว่า "ระบบ คอมเพลนลง ขยะมั้งครับ 555 พวกนี้ รู้กัน คัดชื่อทิ้ง" และ " คอมเพลน ไม่เป็นผลหรอก XXXX ZZZZระดับบริหาร ลองถามคนในดู"
  • แปลกมากเลยครับ เคยเจอแต่เปลี่ยนเครื่อง จากรุ่นใหม่เป็นรุ่นเก่าเบาะนั่งไม่สบาย"  เจ้าของโพสต์เข้ามาตอบว่า "อันนี้เครื่องไม่ได้เปลี่ยนแต่เก้าอี้พังครับ รอบที่แล้วบินกลับมาเวียดนาม ได้นั่ง เก้าอี้ eco เว้นกลาง ปรับเบาะไม่ได้ คนข้างหลังอ้วนและจะกินตลอด flight สงสารลูกเรือโดนด่าแบบทำอะไรไม่ได้" ซึ่งเจ้าของความเห็นมาตอบกลับว่า " แย่เลยครับ กำลังจะไป แฟรงค์เฟิต หวังว่าคงไม่เจอปัญหา" ซึ่งเจ้าของโพสต์มาตอบปิดท้ายว่า "การบินไทยมีลุ้นครับ 555"

ดรามาร้อน Business Class \"การบินไทย\" ผู้โดยสารถูกพนักงานตะคอก ท้าให้คอมเพลน

  • ยังดีที่ได้ย้ายที่นะคะ ไฟล์ทล่าสุด...โดนเปลี่ยนเป็นเครื่องเก่า ทีวีเสีย เก้าอี้พัง และเครื่องเต็ม 🙄
  • "กด like ให้เรื่องตอนเรียกขึ้นเครื่องครับ เป็นประจำเลย แถวแบบ งง ที่สุด" มีคนมาแสดงความเห็นตอบว่า "เห็นด้วยพอไปแทรกชั้นeco ก็โดนมองหน้าหาว่าแย่งคิว"
  • แย่มากครับ ท้า ผดส.ให้ complain ไม่คิดจะปรับปรุง ทั้งด้าน performance และ service mind เลยสินะ 😫
  • ผมอ่านแล้วนึกว่านิทาน แต่พอขยี้ตาดูชื่อคนโพสต์ มั่นใจว่าเรื่องจริงแน่นอน โอว มาย ก้อดดดดด

ดรามาร้อน Business Class \"การบินไทย\" ผู้โดยสารถูกพนักงานตะคอก ท้าให้คอมเพลน
ดรามาร้อน Business Class \"การบินไทย\" ผู้โดยสารถูกพนักงานตะคอก ท้าให้คอมเพลน

logoline