svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เห็นด้วยหรือไม่? "กสพท" ไม่คิดคะแนน พาร์ทเชาว์ปัญญา TPAT 1 ยอมรับเนื้อหาตรงกับ BMAT

19 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กสพท" มีมติตัดข้อสอบ พาร์ทเชาว์ปัญญา "TPAT 1" คิดคะแนนแค่จริยธรรมแพทย์ กับความคิดเชื่อมโยง หลังเจอดรามา ข้อสอบฉบับที่ 1 ลอกข้อสอบเก่า "BMAT" เผย ตรวจสอบพบเนื้อหาตรงกัน 11 ข้อ

จากกรณีดรามา TPAT 1 ลอกข้อสอบ BMAT โดยผู้เข้าสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อ ในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2567 ของกลุ่มสถาบันแพทย์แห่งประเทศไทย (กสพท) หรือ TPAT 1 พบว่า ข้อสอบฉบับที่ 1 ซึ่งเป็นข้อสอบเชาว์ปัญญา จำนวนข้อสอบ 45 ข้อ คำถาม-คำตอบ เหมือนกับข้อสอบ The BioMediacal Admissions Test (BMAT) สรุปง่ายๆ คือนำมาแปลเป็นภาษาไทย แต่ไม่มีการเปลี่ยนโจทย์ หรือชอยส์

สำหรับ "BMAT" เป็นข้อสอบเฉพาะทางสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในสาขาการแพทย์ สัตวแพทย์ และทันตแพทย์ ที่เป็นข้อสอบภาษาอังกฤษทั้งหมด จัดทำโดย Cambridge Assessment Admissions Testing แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งสถาบันชั้นนำในประเทศไทยเริ่มเปิดรับคะแนน BMAT เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

การสอบ BMAT เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการสอบเข้าแพทย์ แต่ไม่อยากสอบ TPAT 1 ของ กสพท เพื่อยื่นสมัครคัดเลือกในระบบทีแคสรอบ 3 Admission สามารถนำคะแนนสอบ BMAT มายื่นในการคัดเลือกรอบ 1 หรือ รอบแฟ้มสะสมผลงานได้

ส่วนที่กลายเป็นกระแสดรามา เนื่องจากผู้เข้าสอบมองว่า บางคนที่เคยสอบ BMAT และมาสอบ TPAT 1 ต่อ หรือคนที่เคยติวสอบข้อสอบ BMAT มาก่อน ก็อาจจะรู้คำตอบ ซึ่งอาจเกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบ และเอื้อประโยชน์กับคนบางกลุ่ม

เห็นด้วยหรือไม่? \"กสพท\" ไม่คิดคะแนน พาร์ทเชาว์ปัญญา TPAT 1 ยอมรับเนื้อหาตรงกับ BMAT เห็นด้วยหรือไม่? \"กสพท\" ไม่คิดคะแนน พาร์ทเชาว์ปัญญา TPAT 1 ยอมรับเนื้อหาตรงกับ BMAT

ล่าสุด กลุ่มสถาบันแพทย์แห่งประเทศไทย (กสพท) ได้ออกประกาศฉบับที่ 5 ระบุว่า

ตามที่กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) ได้จัดสอบ TPAT 1 (วิชาเฉพาะ กสพท) ไปเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ในการคัดเลือกบุคคลเข้าหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2567 ของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทยไปแล้วนั้น

ากการตรวจสอบภายหลัง พบว่าข้อสอบฉบับที่ 1 มีข้อสอบ จำนวน 11 ข้อจาก 45 ข้อ ที่มีเนื้อหาตรงกับข้อสอบเก่าๆ ของThe BioMediacal Admissions Test (BMAT) ถึงมีการดัดแปลงบ้างแต่ก็เล็กน้อย แม้ข้อสอบ BMAT เก่าดังกล่าวจะเป็นที่เปิดเผยสื่อสาธารณะ แต่อาจจะทำให้ไม่ได้รับความเป็นธรรมกับผู้เข้าสอบ

ที่ประชุมวิสามัญ คณะกรรมการอำนวยการและกรรมการบริหาร กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เห็นว่าเพื่อให้สังคมได้ตระหนักถึงมาตรฐานการจัดสอบคัดเลือกที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความโปร่งใส สุจริต ทั้งคงไว้ซึ่งคุณภาพและมาตรฐานทางจริยธรรม

จึงมีมติให้ตัดข้อสอบฉบับที่ 1 ออก และคิดคะแนนเฉพาะในฉบับที่ 2 และฉบับที่ 3 คะแนนรวม 200 คะแนน หรือ 20 % เพื่อนำไปรวมกับ A-Level (9 วิชาสามัญ) อีก 70% ซึ่งจัดสอบโดย ทปอ.

กสพท ขอแสดงความเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง กสพท จะปรับปรุงกระบวนการดำเนินการ รวมทั้งกระบวนการออกข้อสอบ มิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เพื่อธำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมในการจัดสอบต่อไป สำหรับการดำเนินการอื่นๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องนั้น จักได้มีการแจ้งให้ทราบต่อไป

เห็นด้วยหรือไม่? \"กสพท\" ไม่คิดคะแนน พาร์ทเชาว์ปัญญา TPAT 1 ยอมรับเนื้อหาตรงกับ BMAT

logoline