svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แบบนี้ก็มี! รถเมล์ EV strike งาน กลัวโดน AI ตัดเงินเดือน ตีรถออกขวาไม่เข้าป้าย

แบบนี้ก็มี! รถเมล์ EV strike งาน กลัวโดนตัดเงินเดือนจากระบบ AI จับรถออกขวาไม่เข้าป้าย ขณะที่บริษัทต้นทางแจงแก้ไขแล้ว ยันปรับระบบเพื่อทำให้บริการผู้โดยสารดีขึ้น แก้ปัญหารถวิ่งขวา-ไม่จอดรับผู้โดยสารอย่างเด็ดขาด

เชื่อว่าเช้าวันนี้ (8 ธ.ค.) ชาวกรุงเทพฯ ที่ใช้บริการรถเมล์ของ บ.ไทย สมายล์ บัส (TSB) ที่ให้บริการรถเมล์ไฟฟ้า หรือ EV จำนวนไม่น้อย อาจจะไปทำงานสาย หรือไม่ได้รับความสะดวกสบายในการเดินทาง หลังเกิดกรณีที่รถเมล์บางสายของ TSB เช่น รถของอู่พระประแดง , อู่ธารทิพย์ หยุดวิ่งเมื่อช่วงเช้า - สาย ที่ผ่านมา เนื่องจากพนักงาน strike หยุดงานประท้วง
แบบนี้ก็มี! รถเมล์ EV strike งาน กลัวโดน AI ตัดเงินเดือน ตีรถออกขวาไม่เข้าป้าย
 

ซึ่งต่อมาทาง เพจเฟซบุ๊กไทยสมายล์บัส ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า 

เรียนท่านผู้โดยสารที่เคารพ บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด ขอให้ข้อมูลกรณีเหตุการณ์ขัดข้อง ซึ่งทำให้การเดินรถเกิดความไม่สะดวกต่อผู้ใช้บริการบางส่วนในช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากมีเหตุขัดข้องทางการสื่อสารภายในบางอู่ หลังมีการปรับใช้ระบบกำกับการเดินรถ (Fleet Management) ซึ่งจะเข้ามาช่วยควบคุมดูแลให้รถทุกคัน วิ่งเลนซ้ายภายใต้ความเร็วที่กฎหมายกำหนด และเข้าป้ายรับผู้โดยสารอย่างครบถ้วน กรณีพนักงานไม่จอดรับผู้โดยสารจะมีการตัดเงินในระบบทันที 

แต่ด้วยความคลาดเคลื่อนจากการสื่อสาร เกิดความเข้าใจที่ไม่ตรงกันของพนักงาน และบางกลุ่มไม่อยากปรับตัวกับการยกระดับบริการขนส่งสาธารณะ ส่งผลให้การออกเดินรถบางเส้นทาง เกิดความล่าช้า จนกระทบถึงผู้โดยสาร โดยทางบริษัทได้ดูแลปัญหาที่เกิดแล้ว พร้อมออกให้บริการเดินรถตามปกติได้ทุกเส้นทาง 100%  

 

อย่างไรก็ตามทางบริษัท ขออภัยในความไม่สะดวกครั้งนี้ และขอยืนยันว่า TSB รับฟังทุกข้อร้องเรียนของผู้โดยสาร พร้อมขอสัญญาจะทำทุกวิถีทาง เพื่อยกระดับการให้บริการขนส่งมวลชน แก่พี่น้องประชาชนทุกคนอย่างดีที่สุด ทั้งความปลอดภัย ความสะดวกในการเดินทาง 

ทั้งนี้ หากมีผู้โดยสารท่านใด ได้รับความไม่สะดวก จากการให้บริการของพนักงาน ขอให้แจ้งข้อมูลหมายเลขข้างรถ กับสายรถที่ใช้บริการ เข้ามาที่ Call Center หมายเลข 02-405-9789 กด 1 โดยทางบริษัทจะดำเนินการลงโทษด้วยมาตรการสูงสุดในทันที
ตัวอย่างการกำกับดูแล แก้ปัญหาการวิ่งเข้าป้าย
ตัวอย่างการกำกับดูแล แก้ปัญหาการวิ่งเข้าป้าย

สำหรับ ระบบ Fleet Management ที่ทาง บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด นำมาใช้กำกับการเดินรถ ประกอบด้วย 

  • กล้อง CCTV บันทึกพฤติกรรมคนขับรถ
  • กล้อง CCTV บันทึกภาพภายในรถ และรอบรถ
  • แจ้งเตือนทันทีเมื่อผู้ขับขี่ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น เล่นหรือคุยโทรศัพท์, ง่วงนอน, เหนื่อยล้า, สูบบุหรี่
  • ติดตามตำแหน่งรถแบบเรียลไทม์




ขอบคุณภาพและข้อมูล
เพจเฟซบุ๊ก ไทยสมายล์บัส