svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิจารณ์สนั่น! นักท่องเที่ยวจีน แต่งชุดตำรวจไทย โพสต์อวดลงโซเชียล

05 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิจารณ์สนั่น! นักท่องเที่ยวจีนโชว์เท่ แต่งชุดตำรวจไทยโพสต์อวดลงโซเชียล ด้าน ผบ.ตร. สั่งสอบด่วน! มีตำรวจจริงร่วมด้วยหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ "ลุยจีน" โพสต์ภาพนักท่องเที่ยวจีนโชว์เท่ใส่ชุดตำรวจไทยถ่ายคลิป พร้อมระบุข้อความว่า Soft Power ไทยสำหรับ นทท.จีน = ชุดตำรวจไทย

นอกจากนี้ยังตั้งคำถามว่า ข้างหลังนั่นตำรวจไทยจริงใช่มั้ย? ให้ นักท่องเที่ยวจีนยืมเสื้อใส่ถ่ายรูป แถมเปิดประตูให้ แล้วยังขับรถรับส่งอีก... บนเสื้อมีปักชื่อปักยศมีดาวประดับไหล่อะไรชัดๆ ด้วย นทท. ถ่ายแบบไม่เกรงกลัวใดๆ (เหมือนทำได้ปกติ) นึกว่าเท่สินะโพสต์ลงโซเชียลจีนแบบนี้

ประโยคที่เค้าพูดในคลิป

  • เฮ้ย พี่น้องครับ คนที่เคยมาเที่ยวเมืองไทยเคยมีใครใส่เสื้อแบบเฮียเลี่ยงแบบนี้มั้ย 555
  • วันหลังนะ เดี๋ยวเฮียมาทำธุรกิจที่กรุงเทพดีกว่า
  • ให้มันรู้ไปว่าตำรวจที่นี่ก็ใส่ริชาร์ดมิลแบบนี้ได้ เย่!

โดยในคลิปมีผู้ชายไทยหัวเกรียนเปิดประตูให้ขึ้นรถ ตัดภาพไปที่บนรถ หนุ่มจีนโชว์หมวกตำรวจที่ปักลาย Royal Thai Police และบอกว่า วันนี้เรามาปฏิบัติภารกิจกันนะครับ

เพจดังกล่าวตั้งคำถามว่า...ประเด็นคือทำได้? ทำไมทำได้?? ทำยังไงให้ทำได้??? พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า หนุ่มจีนคนนี้อาจไม่ได้ดูข่าวดรามาปีที่ผ่านๆ มาเลยใช่มั้ยเรื่องที่นักท่องเที่ยวจีน ซื้อ VIP Pass ให้ตำรวจขับรถรับส่ง...คลิปโพสต์เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม นี้เอง อย่าคิดว่าลบแล้วจะจบนะ เซฟเก็บไว้แล้ว

Cr. Weibo - 东瀛小野亮

ล่าสุด พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) เปิดเผยว่า จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงสถานที่และรายละเอียดข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร หากพบว่าเป็นข้าราชการตำรวจจริงทางต้นสังกัดจะเป็นผู้ดำเนินการ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานจะทราบข้อเท็จจริง

ส่วนจะต้องเชิญชายชาวต่างชาติมาให้ปากคำด้วยหรือไม่ พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ต้องทำการตรวจสอบบุคคลในคลิปก่อนว่า มีใครบ้าง อยู่ที่ไหน โดยเรื่องนี้ทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับรายงานถึงกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว ได้สั่งการให้ตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็ว

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นที่มีการแชร์ไปทั่วโลกจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ตำรวจลักษณะดูหมิ่นหรือดูแคลนหรือไม่นั้น โฆษก ตร. ย้ำว่า ต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่ามีที่ไปที่มาอย่างไร เบื้องต้นจะต้องเร่งตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

ฝากเตือนไปยังนักท่องเที่ยวว่า การแต่งเครื่องแบบหรือให้เจ้าหน้าที่มาบริการขับรถให้ในสถานที่ราชการหรือสถานที่ทั่วไปนั้นต้องระมัดระวังเพราะอาจจะเข้าข่ายความผิดได้ อีกทั้งต้องดูเรื่องสามัญสำนึกของทุกคน โดยเฉพาะหน่วยงานราชการนั้นๆ ที่ให้นำไปใช้ ว่าเครื่องแบบนี้นักท่องเที่ยวได้มาอย่างไร และเรื่องคอนเทนต์ที่ทำมีรายละเอียดเรื่องคำพูดหรือกริยาวาจาอย่างไร ส่งผลกระทบต่อหน่วยงานหรือไม่ 

ขอให้ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตารวมถึงผู้บังคับบัญชาก็ต้องกวดขันหรือสั่งการผู้ใต้บังคับบัญชาในเรื่องดังกล่าว ทั้งเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมาขอใช้เครื่องแบบหรือใช้สถานที่อุปกรณ์ รถ หรือแม้แต่วิทยุสื่อสารต่างๆ ต้องพิจารณาให้ดี และผู้บังคับบัญชาต้องมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

ชมคลิป (คลิก)

 

logoline