svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พรุ่งนี้ร่วมลุ้น "ยูเนสโก"จ่อขึ้นทะเบียน "สงกรานต์" เป็นมรดกโลก

05 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรุ่งนี้ร่วมลุ้นไปด้วยกัน "ยูเนสโก"จ่อขึ้นทะเบียน "สงกรานต์" เป็นมรดกโลก ด้านก.วัฒนธรรม ชวนคนไทยร่วมงาน "เฉลิมฉลองสงกรานต์" 7 ธ.ค.ลานคนเมือง

5 ธันวาคม 2566 น.ส.เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ โฆษกกระทรวงวัฒนธรรม(ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยว่า นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ร่วมงานเฉลิมฉลอง"สงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ" ในวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคมนี้ ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ภายหลัง"สงกรานต์ในประเทศไทย" หรือ "Songkran in Thailand,Traditional Thai New Year Festival ได้รับการเสนอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซึ่งจะมีการประกาศผลในการประชุมของ องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก วันที่ 6 ธ.ค.นี้ ที่เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา 

โดยงานเฉลิมฉลองสงกรานต์ จะมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานเปิดงาน 

พรุ่งนี้ร่วมลุ้น \"ยูเนสโก\"จ่อขึ้นทะเบียน \"สงกรานต์\" เป็นมรดกโลก

ภายในงาน จะมีพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ขบวนแห่ฉลองสงกรานต์ไปยังวัดสุทัศนเทพวราราม ประกอบด้วย ขบวนมหาสงกรานต์จตุรทิศแผ่นดินไทย ขบวนอันเชิญพระพุทธสิหิงค์ ขบวนตำนานนางสงกรานต์ ทั้ง 7 วัน นำโดยแอนโทเนีย โพซิ้ว รองอับดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 มาในชุด “นางมโหธรเทวี” (นางสงกรานต์ ประจำปี 2567) ตามด้วยขบวนเริงรื่นชื่นสงกรานต์ 4 ภาค ขบวนแตรวงกลองยาว และยังมีการแสดงดนตรีโดยวงสุนทราภรณ์ ในเวลา 19.00 ณ ลานคนเมือง กทม.

หากประเพณีสงกรานต์ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ก็จะนับเป็นมรดกโลกรายการที่ 4 ของไทย ต่อจาก โขน นวดไทย และมโนราห์

พรุ่งนี้ร่วมลุ้น \"ยูเนสโก\"จ่อขึ้นทะเบียน \"สงกรานต์\" เป็นมรดกโลก

ที่สำคัญหากประเพณีสงกรานต์ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เชื่อว่า จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ตามที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้กล่าวไว้ว่าจะปักหมุดให้สงกรานต์ในไทยเป็นเทศกาลที่สามารถดึงนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในประเทศไทยได้อย่างมาก

นอกจากนี้ เป็นการร่วมกันอนุรักษ์ สืบสาน คุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของประเทศชาติ ยกระดับ พัฒนา ต่อยอด เพื่อให้มรดกทางภูมิปัญญาคงอยู่และใช้เป็นพลัง Soft power ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นภาคเศรษฐกิจและดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ

logoline