svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้านดังแจงดรามา เลียนแบบ "ประตูสวรรค์บาหลี" ชี้ อยากกระตุ้นการท่องเที่ยว

23 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านดังแจงดรามา "ประตูสวรรค์น่าน" เลียนแบบ "ประตูสวรรค์ เล็มปูยัง" แหล่งท่องเที่ยวดังบาหลี ระบุ อยากกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ เผย ที่เที่ยวจำลองมีเกลื่อนเมือง แต่กลับไม่เป็นประเด็น

จากกรณีเพจดัง "Unseen Tour Thailand" โพสต์ภาพ "ประตูสวรรค์" จ.น่าน ที่ กิ่วม่วงเบสแคมป์ คาเฟ่บ้านกิ่วม่วง อ.สันติสุข จุดเช็กอินแห่งใหม่คล้าย Lempuyang Gate Heaven หรือ ประตูสวรรค์ แห่งบาหลี วิวทิวเขาสลับซับซ้อน 360 องศา แวะนั่งจิบกาแฟและมีลานกางเต็นท์ จนเกิดดรามาสนั่นในโลกออนไลน์ โดยชาวเน็ตมองว่าเป็นการก๊อปปี้ "ประตูสวรรค์ เล็มปูยัง" นั้น

 

ล่าสุด ร้าน "บาหลี น่าน BALI NAN" ได้โพสต์ชี้แจงดรามาว่า ขอขอบคุณทุกคำติชม

น่านเมืองเล็กๆ กลางหุบเขา เมืองเก่าแก่ มีวัฒนธรรมแบบล้านนา มีธรรมชาติที่โดดเด่น คือเรามีภูเขาที่สวยงามสลับซับซ้อน หลายหลากสี มีทุ่งนาขั้นบันไดกลางหุบเขา มีลำธารที่ใสสะอาด มีทะเลหมอกที่สวยงาม อาชีพส่วนใหญ่เราจะทำไร่ข้าวโพด มันสำปะหลัง ทำนา ระยะหลังน่านเริ่มมีนักท่องเที่ยว เริ่มมีร้านอาหาร รีสอร์ต ห้องพักขึ้นมามากมาย ก่อนโควิดและหลังโควิด

ด้วยภาวะเศษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้การท่องเที่ยวเมืองน่านชะลอตัว คนทำธุรกิจท่องเที่ยวเริ่มลำบากอยู่อยากขึ้น ประจวบเหมาะกับการที่เราคุยกับผู้ประกอบการบ้านกิ่วม่วง หลายๆ ท่าน หาแนวคิดหาวิธีทำให้บ้านกิ่วม่วงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น แต่คอนเซ็ปต์ของเราคือเราจะไม่ทำอะไรซ้ำกับของที่มีอยู่แล้ว

เราเลยคิดทำประตูบาหลีขึ้นมา เพราะเราคิดว่าคนไทยอยากไปบาหลีเพื่อไปถ่ายรูปกับสิ่งนี้ แต่ด้วยระยะทางเวลา และการรอคิว ทำให้หลายๆ คนคงไม่สะดวก ทางเราเลยสร้างบาหลีจำลองขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์สิ่งนี้ ในแนวคิดที่ว่า ถ้าใครอยากได้ภาพสวยๆ เหมือนบาหลี ให้มาที่น่าน

ส่วนผลของการตอบรับ มันดีเกินคาด ภาพที่ออกไปลูกค้าประทับใจ มีการแชร์ต่อๆ กันจนเป็นไวรัล ลูกค้าหลายคนมาเที่ยวน่านเพื่อสิ่งนี้

ทางร้านเก็บค่าบริการ 50 บาท โพสต์ได้4 ท่า โดยมีน้องๆ ในพื้นที่มาบริการไปถ่ายภาพให้รัวๆ ไม่จำกัดภาพ เพื่อให้คุณลูกค้าทุกท่านได้ภาพสวยๆ กลับบ้าน (ภาพสวยถูกใจทิปน้องช่างภาพได้นะคะ น้องเขาหาเงินเพื่อเรียนต่อ)

ทางร้านเก็บเงิน แล้วไหนว่าทำเพื่อการท่องเที่ยวเมืองน่าน อย่างนี้โกหกกันชัดๆ เห็นแก่ตัวสุดๆ

ทางร้านขออธิบายอย่างนี้นะคะ ยกตัวอย่างเคสลูกค้าวันเสาร์ที่ผ่านมา คุณลูกค้าเคยไปบาหลีมาแล้ว แต่คุณแม่ไม่ได้ไป แต่คุณแม่อยากไปถ่ายที่ประตูสวรรค์บาหลี แต่ด้วยระยะทางเวลาบิน 4 ชั่วโมง และต้องขึ้นภูเขา และวัฒนธรรมฮินดู ที่ห้ามใส่กระโปรง การรอคิว 3-5 ชั่วโมง ทางคุณแม่ไม่สะดวก พอดีเห็นรูปบาหลีในเมืองน่าน ก็เลยชวนคุณแม่มาเที่ยวน่านแทน

โดยการนั่งเครื่องบินมาเช่ารถที่สนามบิน ในตอนเย็น พักโรงแรมในตัวเมืองน่าน ทานอาหารร้านดังในตัวเมือง ก่อนที่จะเดินถนนคนเดิน และเข้าพัก ตอนเช้ามาทานกาแฟที่ค่าแฟ่ที่กิ่วม่วง ก่อนมาถ่ายรูปกับน้องแกะที่ไร่ปาแกะ และประตูบาหลี ก่อนเลยไปถนนหมายเลข 3 และนอนที่รีสอร์ตสะปัน อีกวันไปเที่ยวดอยภูคา ก่อนขึ้นไปพักที่สะกาด อีกวันเที่ยวปัวและวัดต่างๆ ในเมืองก่อนบินกลับ คุณคิดว่าใครได้อะไรจากทริปลูกค้าท่านนี้บ้าง นี่แค่ตัวอย่าง ไม่รวมทีมพี่บิ๊กไบท์ที่ขี่รถมาจาก กทม. เพื่อมาถ่ายรูป

ขอแก้ข่าวหน่อยนะคะทางเราไม่ได้ทำคาเฟ่ แต่มีค่าเฟติดกับเราคือกิ่วเบสแคมป์ ปรกติน้องเขาขายวันละ 30-40 แก้ว ตอนนี้ 3-4 ร้อยแก้ว คอนเซ็ปต์ของเราคือเราจะไม่ทำในสิ่งที่พื้นที่นั้นมีอยู่แล้ว แต่เราจะทำให้ต่างเพื่อดูดกันส่งเสริมกัน

ร้านดังแจงดรามา เลียนแบบ \"ประตูสวรรค์บาหลี\" ชี้ อยากกระตุ้นการท่องเที่ยว

ส่วนเรื่องก๊อปปี้ ไม่เข้ากับวัฒนธรรมน่าน น่านมีวัฒนธรรมที่สวยงามมากมายอยู่แล้ว วัดในจังหวัดน่านถือเป็นที่สุด ทั้งเรื่องจำนวนที่เยอะที่สุดและความสวยงาม แล้วทางร้านจะทำมาอีกเพื่ออะไร ถึงทำไปก็ไม่ปัง ไม่รู้ว่าลูกค้าท่านไหนช่วยทางร้านผ่อนธนาคารบ้าง ส่วนเรื่องก๊อปปี้ ทำจำลอง อันนี้แทบจะไม่ต้องอธิบาย วิญญูชนทั่วไปก็เห็นกันอยู่ วัดญี่ปุ่น ประตูแดงญี่ปุ่น หอไอเฟล หอเอนปิซ่า เกลื่อนเมือง ไม่เป็นประเด็น มาเป็นแค่ของทางร้าน

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้แสดงว่ารักกันจริง

logoline