svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จี้ถามนายกฯ คืบหน้าคดีฟอเร็กซ์ ชี้อย่าทำงานแค่ตามกระแส

17 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม” จี้ถามนายกฯ อย่าแค่ทำงานตามกระแส คดีฟอเร็กซ์ไม่คืบ แถมปล่อย”ใบเตย”ประกันตัว แต่ไม่สั่งอายัดเงินเพิ่ม

17 พฤศจิกายน 2566 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แสดงความไม่พอใจกับการทำงานของดีเอสไอในคดีหุ้นมอร์และหุ้นสตาร์ค ที่ไม่มีความคืบหน้าว่า สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่คดีหุ้น 2 คดีนี้ เพราะล่าสุดใบเตย อาร์สยาม หรือน.ส.สุธีวัน กุญชร ผู้ต้องหาในคดีฟอเร็กซ์ 3ดีได้ประกันตัวไปในวงเงิน 5 ล้านบาท ความรู้สึกของผู้เสียหายในคดีจะมองเรื่องนี้อย่างไร เพราะผู้เสียหายกว่าหมื่นคนเชื่อว่า เป็นผู้กระทำผิดจริง แต่คดีกลับไม่ความคืบหน้า เนื่องจากยังไม่มีการคืนทรัพย์ที่อายัดไว้คืนให้แก่ผู้เสียหาย 

“นายกรัฐมนตรีควรให้ความสนใจกับคดีฉ้อโกงประชาชนด้วย ไม่ใช่แค่หุ้นมอร์และหุ้นสตาร์ค เพราะคดีฟอเร็กซ์ 3ดี มีการแจ้งความไว้ตั้งแต่ปี 2562 จนกระทั่งถึงวันนี้เกือบ 5 ปีแล้ว ยังไม่มีการคืนเงินแก่ผู้เสียหายแม้แต่รายเดียว อีกทั้งล่าสุดมีการประกันตัวผู้ต้องหาในคดีแชร์ลูกโซ่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลปปง.ต้องสั่งอายัดทรัพย์เงินการประกัน 5 ล้านบาทนี้  แล้วให้ ปปง.เรียกตัวผู้ต้องหาไปชี้แจงถึงที่มาของเงินประกัน เพราะหากจำเลยหลบหนี เงินก็ต้องตกเป็นของผู้เสียหาย ไม่ได้เข้าสู่ศาล ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการวางหลักการทำงาน เพราะสุดท้ายผู้เสียหายอาจไม่ได้เงินก้อนนี้ ”นายสามารถ

นายสามารถ กล่าวต่อว่า วันนี้ต้องอายัดเงิน 5 ล้านบาทนี้ และให้ศาลเรียกหลักทรัพย์เพิ่มอีก ถ้ามาวางก็ต้องอายัดเพิ่ม เรื่องนี้นายกฯได้สั่งการหรือยัง ผู้เสียหายที่มองตาปริบๆหมื่นกว่าคนที่ออกมาแจ้งความท่านเคยเร่งรัดคดีแชร์ลูกโซ่ที่ในมือดีเอสหรือไม่ ท่านนายกฯอย่าทำงานตามกระแส  ไม่ใช่เห็นนักลงทุนตลาดหลักทรัพย์ เขาจะไม่เทรด เพราะเขานัดหยุดเทรด ท่านก็ออกมาเด้งที ท่านต้องมองเรื่องอื่นด้วยเรื่อง เทรดไม่เทรด ธุรกิจโตไม่โต ถ้าเขามั่นใจตลาด มั่นใจเศรษฐกิจ เขาเทรดอยู่แล้วโบราณเขาพูดว่า“คนจนเล่นหวย คนรวยเล่นหุ้น” คนรวยนั้นเขาฉลาดกว่าคนอื่น แต่เหนือสิ่งอื่นใดที่ตนต้องออกมาพูดออกมาวันนี้ เพราะ คนที่ถูกหลอกลวง เขาไม่ได้สมัครใจ เพราะข้อเท็จจริงก็บอกมาแล้วว่า เขาถูกหลอกลวงแล้วได้ไปซึ่งทรัพย์สิน  เข้าองค์ประกอบฉ้อโกงประชาชน 

นายสามารถ กล่าวย้ำด้วยว่า คดีฟอเร็กซ์มีหลักฐานการแจ้งความชัดเจนว่า ประชาชนถูกหลอกลวง ซึ่งผิดข้อหาฉ้อโกงประชาชน แล้วยังมีการเสนอดอกเบี้ย ซึ่งสูงกว่าธนาคารพึงจ่ายได้ ก็มีกฏหมายอีกฉบับคือพรก.กู้ยืม ที่เป็นการฉ้อโกงอยู่แล้ว อีกทั้งการเทรดฟอเร็กซ์โดยไม่ได้รับอนุญาตก็ระบุใน พรก.กู้ยืมเงินก็ชี้แจงชัดเจนว่า หากใครชักชวนให้เทรดถือเป็นความผิดชัดเจน  

จึงขอฝากคดีฟอเร็กซ์3ดี  ซึ่งอยู่ในมือนายกรัฐมนตรีและกำกับดูแล ปปง.ให้ตามความคืบหน้าแก่ผู้เสียหายนับหมื่นรายในคดีนี้ด้วย และขอให้ระบุการแก้ปัญหาการฉ้อโกงประชาชนให้เป็นวาระแห่งชาติด้วยเพราะตนมองว่าเป็นนายกฯ ควบรัฐมนตรีคลัง ถ้ายังปราบแชร์ลูกโซ่ไม่ได้ ชาวบ้านก็ไม่รู้จะไปพึ่งใครแล้ว 

logoline