svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อภิชาติ" ให้ข้อมูล ตร. โยนสอบดาว B ใช่สติกเกอร์ส่วยหรือไม่ แต่ 90% จ่ายส่วย

ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบก เข้าให้ข้อมูลตำรวจ ไม่ฟันธง "สติกเกอร์ดาว B" เป็นสติกเกอร์ส่วย เพราะไม่มีสายข่าวใน กทม. โยนตำรวจสอบเอง เเฉ 90% จ่ายส่วยขนส่งตั้งเเต่ต้นทาง

10 พฤศจิกายน 2566 นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกเเห่งประทศไทย เข้าให้ข้อมูล กับจเรตำรวจเเห่งชาติ เรื่องสติกเกอร์การจ่ายส่วย ของรถบรรทุกสิบล้อ โดยระบุว่า ได้ให้ข้อมูลว่า รถบรรทุกที่วิ่งในกรุงเทพมหานคร มีรถบรรทุกหลายสิบบริษัท เเต่ที่ออกมาให้ข้อมูลว่า สติกเกอร์ดาวบี คือ สติกเกอร์ส่วย เพราะจากคดี "กำนันนก" ทำให้รู้ว่า สติกเกอร์ใช้สำหรับเคลียร์ทาง ซึ่งแต่ละคันอยู่กับการตกลงกัน เกิดมากว่า 30 - 40 ปีเเล้ว ส่วนพื้นที่ กทม. เป็นมหานคร มีการก่อสร้างตลอดเวลา ต้องมีการบรรทุกอิฐหินดินทราย บางพื้นที่ไม่มีเครื่องชั่งน้ำหนัก จึงต้องใช้ความเข้มงวดตรวจสอบ
\"อภิชาติ\" ให้ข้อมูล ตร. โยนสอบดาว B ใช่สติกเกอร์ส่วยหรือไม่ แต่ 90% จ่ายส่วย

นายอภิชาติ กล่าวว่า สำหรับสติกเกอร์ดาวบี ตนไม่มีหลักฐานยืนยัน เเต่เท่าที่สังเกตจากภาพ สาเหตุที่ทำให้ถนนทรุดถล่ม เพราะภาพมันฟัอง ที่ผ่านมาก็คำนวนประเมินไว้อย่างใกล้เคียง น้ำหนักเกิน เเต่เขาเคลียร์กันอย่างไรไม่รู้  ต้องไปสอบกันเอง เพราะ "เสี่ยบิ๊ก" ไม่ได้เป็นสมาชิก จึงไม่มีสายข่าว ไม่เหมือนทางหลวงจะมี สายข่าวต่าง ๆ มีการนำเอาสติกเกอร์มาขาย เเต่รายนี้เขาไม่ได้ขาย แต่ติดเพื่อเเสดงกลุ่มก้อน ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขา ส่วนจะใช่ส่วยสติกเกอร์หรือไม่ เป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องสืบเอง 

ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกเเห่งประทศไทย ตั้งขัอสังเกต ช่วงนี้เกิดเหตุใน กทม. บ่อยครั้ง ทั้งสุขุมวิท ราชปรารภ ทำให้ก็ต้องระวัง เพราะมีการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก ที่นำสายไฟลงดิน มีบ่อกว่า 700 บ่อทั่วกรุง 
นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกเเห่งประทศไทย
 

ส่วนกรณีที่มีผู้ประกอบการบางราย ออกมาเเฉว่า การบรรทุกอิฐหินดินทราย จะต้องมีการจ่ายส่วย ตั้งเเต่ต้นทาง จนถึงพื้นที่ขนส่ง ไม่มีพื้นที่ใดมีการขนส่งเเบบไม่ต้องส่งส่วย นายอภิชาติ ยืนยันว่า มีร้อยละ 90% มีทั่วไปหมด อยู่ที่โครงการ สำหรับในพื้นที่นครปฐม เป็นส่วยทางหลวง ตอนนี้จบไปเเล้ว

ส่วนเรื่องสติกเกอร์ส่วย ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น การทำงานของตำรวจ เเละกระทบภาพลักษณ์ เรื่องนี้จะต้องมีการปฎิรูปตำรวจ ยกระดับฐานะให้ตำรวจพอกิน หยิ่งในศักดิ์ศรี ถ้าเงินเดือนยังต่ำกว่าครูมันก็ลำบาก หากเราปฏิรูปให้ตำรวจอยู่ดีขึ้น ปัญหานี้มันก็จะค่อย ๆ หมดไป
\"อภิชาติ\" ให้ข้อมูล ตร. โยนสอบดาว B ใช่สติกเกอร์ส่วยหรือไม่ แต่ 90% จ่ายส่วย