svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้หรือไม่ ไทม์ไลน์ "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่" ดีเดย์ 1 ม.ค. 67 นี้

06 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข เผยไทม์ไลน์ "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่" ดีเดย์ 1 มกราคม 2567 พร้อมบริการ 4 จังหวัดนำร่อง ครอบคลุมทั่วไทย "เหนือ-กลาง-อีสาน-ใต้" ใช้บริการในทุกโรงพยาบาลทุกสังกัดในพื้นที่

สืบเนื่องจาก นโยบายยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค โดยประชาชนที่มีสิทธิ ใช้เพียงแค่ "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่" โดยล่าสุดจากการประชุมบอร์ดพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เป็นประธานการประชุมฯ ร่วมด้วยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการฯ  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  และนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ในฐานะเลขาฯคณะกรรมการฯ รวมถึงกรรมการจากภาคส่วนต่างๆ

รู้หรือไม่ ไทม์ไลน์ \"บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่\" ดีเดย์ 1 ม.ค. 67 นี้

ที่ประชุม ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค ใช้ "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่" เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้กับคนไทยสามารถใช้บริการได้ในหน่วยบริการโรงพยาบาลทุกสังกัดข้ามเครือข่ายได้ 

รู้หรือไม่ ไทม์ไลน์ \"บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่\" ดีเดย์ 1 ม.ค. 67 นี้

ทางด้าน นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเป้าหมายการพัฒนาระบบ "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่" ว่า

เป็นการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพหน่วยบริการทุกระดับ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการรับบริการ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการ

ทั้งนี้ ประชาชนที่ไม่ถนัดในการใช้มือถือแบบสมาร์ทโฟน ก็สามารถใช้เพียงแค่ "บัตรประชาชนเพียงใบเดียวในการรับบริการ" ได้ เนื่องจากมีการเชื่อมโยงข้อมูลในการรักษาพยาบาลทุกแห่งได้เช่นเดียวกัน

เปิดไทม์ไลน์ "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่"  

ระยะที่: 1 มกราคม 2567 นำร่อง 4 จังหวัดหลัก ประกอบไปด้วย

  • ร้อยเอ็ด 
  • นราธิวาส
  • แพร่ 
  • เพชรบุรี 

กลุ่มเป้าหมาย 
ประชาชนทั่วไป : จะมีประวัติสุขภาพแสดงบนโทรศัพท์ สามารถดึงประวัติของตนเองมาเก็บไว้ในสมุดสุขภาพ  หรือ Health wallet บนโทรศัพท์ของตนเองได้
หญิงตั้งครรภ์ : จะมีสมุดฝากครรภ์สีชมพูบนโทรศัพท์ ซึ่งถ้าหากต้องการใบรับรองแพทย์ จะเป็นใบรับรองระบบดิจิทัลที่มีลายเซ็นของแพทย์ โดยไม่ต้องใช้กระดาษ ป้องกันการปลอมแปลง และสะดวกต่อการใช้งาน 

กรณีประสงค์จะไปรับยาที่ร้านยา หรือไปเจาะเลือดก็จะมีใบสั่งยา หรือแล็บแบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่เชื่อมโยงไปยังร้านยา และแล็บแบบอัตโนมัติ 


ขณะที่โรงพยาบาล ร้านยา คลินิก รพ.สต.ใน 4 จังหวัด จะมีระบบการแพทย์ทางไกล ที่เชื่อมต่อประวัติสุขภาพผ่านโทรศัพท์ของประชาชน มีระบบนัดหมายออนไลน์  แจ้งเตือนการมารับบริการ การส่งยาทางให้ทางไปรษณีย์  หรือบริการอื่นๆ พร้อมการเบิกจ่ายผ่านระบบกลาง ที่เตรียมพัฒนาไปสู่ระบบข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และต่อยอดด้วยปัญญาประดิษฐ์  (AI)

รู้หรือไม่ ไทม์ไลน์ \"บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่\" ดีเดย์ 1 ม.ค. 67 นี้ ระยะที่ 2: เมษายน 2567

กระทรวงสาธารณสุข จะเพิ่มระบบจ่ายเงินทางออนไลน์ เมื่อประชาชนไปรับบริการเสร็จแล้วไม่ต้องไปรอที่เคาท์เตอร์จ่ายค่าบริการแต่สามารถกดจ่ายผ่านโทรศัพท์ได้เลย รวมถึงที่ตู้คีย์ออส กรณีไม่มีสมาร์ทโฟน การส่งผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องใช้ใบส่งตัวอีกต่อไป

สำหรับข้อมูลสุขภาพนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ หากข้อมูลที่เป็นประวัติส่วนตัวในการรักษาจะมีระบบป้องกันขั้นสูง ต้องมีรหัส OTP ของผู้ป่วยก่อนที่แพทย์จะส่งข้อมูลไปได้เพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนั้น ระบบสามารถเชื่อมโยงไปถึงการเจาะเลือดใกล้บ้านและการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน สำหรับผู้ป่วยระยะสุดท้าย หรือผู้ป่วยที่ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล

ความปลอดภัยด้านไซเบอร์ และกฎหมายความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลหรือ PDPA เป็นสิ่งสำคัญ โดยโครงการนี้นำร่องใน 4 จังหวัด กระจายทุกภูมิภาค ทั้งภาคเหนือ กลาง อีสาน และใต้ โดยมี รพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม กระทรวงอุดมศึกษาฯ รพ.เอกชน คลินิก ร้านขายยา รพ.สต.ที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยจะนำร่องและนำบทเรียนในพื้นที่ดังกล่าวมาปรับปรุงแก้ไขก่อนขยายผลต่อไป

 

รู้หรือไม่ ไทม์ไลน์ \"บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่\" ดีเดย์ 1 ม.ค. 67 นี้

logoline