svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้จัก สส.ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ชื่อนี้ที่ชาวเน็ตกำลังสืบค้นมากที่สุด

02 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประวัติ ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ สส.ปูอัด สส.คนดังสังกัดพรรคก้าวไกล หลังมติพรรคให้คาดโทษไว้ก่อน ขณะที่ชาวเน็ตแห่ส่องชื่อนี้อ่านว่าอะไร และอยากรู้ที่มาที่ไปของชื่อนี้ พร้อมขุดโปรไฟล์เป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า หลังมติพรรคก้าวไกล มีมติคาดโทษ หลังที่ประชุมออกเสียงไม่ถึง 3 ใน 4 ให้ขับพ้นสมาชิกพรรค จึงให้มีการรอ "คาดโทษ" ไว้ก่อน เพื่อให้มีการยอมรับผิด และขอโทษจากการกระทำในครั้งนี้ จากนั้นจึงจะมีการพิจารณาต่อไป 

กระแสร้อนๆ ทางด้านนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.บัญชีรายชื่อ แถลงหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และสส.ของพรรคก้าวไกล เพื่อร่วมลงมติหาข้อสรุป สส. 2 คน ของพรรคก้าวไกล ถูกข้อกล่าวหาว่า คุกคามทางเพศ อีกทั้งไม่อนุญาตให้ผู้เข้าร่วมประชุมนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องประชุม โดยให้วางไว้ด้านหน้าห้องทุกคน เริ่มประชุม 17.00 น. (วันที่ 1 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา) โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใช้เวลาในการประชุมหารือยาวนานร่วม 6 ชั่วโมง

หลังจากนั้น นายชัยธวัช ได้มีการแถลงว่า ทั้ง นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี และ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. ผลการพิจารณา ที่ประชุมเห็นว่า ทั้ง 2 กรณี มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศจริง ถือว่าขัดต่อวินัยของพรรคขั้นร้ายแรง ขัดต่ออุดมการณ์และคุณค่าของพรรค โทษสูงสุดสำหรับกรณีนี้ จะเป็นการให้พ้นจากสมาชิกพรรค โทษรองลงมาคือตัดสิทธิพึงมีทั้งหมด และคาดโทษตามแต่กรณี

รู้จัก สส.ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ชื่อนี้ที่ชาวเน็ตกำลังสืบค้นมากที่สุด

"ผลการลงมติของที่ประชุมออกมาว่า นายไชยามพวาน เสียงส่วนใหญ่ คือ 106 เสียง จาก 128 เสียงที่มาประชุมในวันนี้ เห็นควรให้ขับออกจากสมาชิกพรรค แต่เนื่องจากเสียงไม่ถึง 3 ใน 4 ของจำนวนกรรมการบริหารพรรค และ สส.ที่มีอยู่ ถือว่ายังไม่สามารถที่จะมีมติขับพ้นออกจากสมาชิกพรรคได้"

รู้จัก สส.ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ชื่อนี้ที่ชาวเน็ตกำลังสืบค้นมากที่สุด

จนในวันนี้ ประเด็นนี้ร้อนฉ่า ร้อนระอุไปทั้งโลกออนไลน์ มีคนดังในแวดวงการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นจำนวนไม่น้อย 

จะชวนคอข่าว มาร่วมทำความรู้จัก ประวัติและผลงานที่น่าสนใจของ สส.ปูอัด คนดัง หรือ นายไชยามพวาน กันสักหน่อย !!

รู้จัก สส.ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ชื่อนี้ที่ชาวเน็ตกำลังสืบค้นมากที่สุด

ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ จบการศึกษาปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และยังมีดีกรีอีกใบ โดยจบปริญญาตรีรัฐศาสตร์ เอกการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ประวัติการทำงาน 
สส.ปูอัด หรือ ไชยามพวาน เป็นนักวิจัยผลิตภัณฑ์ UX Research แอปพลิเคชัน StartDee ให้เด็กทุกคนได้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ตัวแทนกลุ่ม Resolution รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน "ร่างรื้อระบอบประยุทธ์”

นอกจากนี้ สส.ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.คนดังในข่าววันนี้ เขายังเคยเป็นตัวแทนรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ร่าง "ILAW" สมาชิกกลุ่ม ConLab ขับเคลื่อนให้ความรู้ประชาชนด้านรัฐธรรมนูญไทยและสากล ร่วมรณรงค์เข้าชื่อแก้ไขกฎหมายสมรสเท่าเทียม (LGBTQ)

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 เขต 26 ประกอบด้วย บางขุนเทียน (เฉพาะแขวงท่าข้าม) และจอมทอง (ยกเว้นแขวงบางขุนเทียน) โดย "ไชยามพวาน" สามารถเอาชนะคู่แข่งจากเพื่อไทย คือ "ศรัณย์สัณฑ์ วีรกุลสุนทร" ไปด้วย 46,570 ต่อ 19,813 คะแนน

รู้จัก สส.ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ชื่อนี้ที่ชาวเน็ตกำลังสืบค้นมากที่สุด

นอกจากนี้ ชื่อนี้ ยังทำเอาชาวเน็ตงงในงง เพราะหลายคนคงสะดุดกับชื่อ "ไชยามพวาน" ด้วยความที่ชื่อนี้ไม่ค่อยคุ้นหู หรือไม่ค่อยจะได้ยินกันสักเท่าไหร่นักในแวดวงการเมือง จนมีการตั้งคำถามปังๆ ชื่อนี้มีความหมาย หรือแปลว่าอะไรกันนะ!!???@@@

เมื่อลองไปสืบค้นบนโลกออนไลน์ มีการรายงานไว้ว่า

ชื่อ "ไชยามพวาน" เป็นหนึ่งในตัวละครจากเรื่อง "รามเกียรติ์" ถือเป็นหนึ่งในเทวดา 18 องค์ ที่อาสาอวตารลงมาเป็นวานรสิบแปดมงกุฎทหารเอกของพระราม 

โดยเทวดาผู้ลงมาอวตาร คือ พระอีศาณ หรือ พระวิศาลเทวบุตร แบ่งภาคลงมา ในทัพเมืองขีดขินของสุครีพ ซึ่ง "ไชยามพวาน" ได้รับพรจากพระอิศวร ให้เป็นผู้ถือธงชัยนำกองทัพ เพราะมีนามเป็นมงคล ข่มขวัญต่อศัตรู จนเมื่อเสร็จศึกก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นเสนาฝ่ายขวาเมืองขีดขิน

ต่อเนื่องกับอีกกระแสหนึ่งที่มาแรงในโลกออนไลน์ทีเดียวกับคำถาม ชื่อนี้/คำนี้ "ไชยามพวาน" อ่านออกเสียงอย่างไร??? 

"ไชยามพวาน" ชื่อนี้แปลว่าอะไร? อ่านออกเสียงว่าอะไร ใครทราบช่วยบอกที 
เป็นอีกคำถามคาใจชาวเน็ต คำว่า "ไชยามพวาน" นี้ หากอ่านออกเสียงที่ถูกต้อง ต้องอ่านว่าอย่างไร 
สำหรับคำถามนี้ ก็ต้องไปส่อง ไปสืบค้นมา และทราบในภายหลังว่า ให้อ่านตามนี้ (มาตั้งใจอ่านพร้อมๆ กันว่า)

"ไชยามพวาน" อ่านออกเสียงว่า "ไช-ยาม-พะ-วาน" 
คอข่าวจะได้ไม่ตกข่าวและนำไปบอกต่อเพื่อนๆ ได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

โปรดอ่านอีกครั้ง "ไชยามพวาน" อ่านออกเสียงว่า "ไช-ยาม-พะ-วาน" #จบนะ 

ปิดท้ายกันที่โพสต์ปังๆ ที่เอาเอาสนั่นอีกระลอก 

หนึ่งในคนดังในแวดวงทางการเมืองและมีความใกล้ชิดกับพรรคก้าวไกลเป็นอย่างมาก "ช่อ พรรณิการ์" ที่ถึงกับลั่นแรง โดยขอเรียกร้อง "สส.ปูอัด" ลาออกตำแหน่ง หลังพรรคก้าวไกล ชี้ ผิดวินัยร้ายแรงคุกคามทางเพศ และให้แสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน

โดยประเด็นนี้ คุณช่อ หรือ พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า ทวีตข้อความผ่าน x (ทวิตเตอร์) ส่วนตัว @Pannika_FWP ใจความระบุไว้ว่า

รู้จัก สส.ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ชื่อนี้ที่ชาวเน็ตกำลังสืบค้นมากที่สุด

"คณะกรรมการวินัย คณะกรรมการบริหาร #พรรคก้าวไกล มีมติว่า คุณทำผิดวินัยร้ายแรง คุกคามทางเพศ ที่ประชุมร่วม ส.ส. และกรรมการบริหาร ก็โหวตขับคุณถึง 106 เสียง จาก 128 เสียง ขาดเพียง 10 เสียงก็จะขับออกได้ตามกฎหมาย

ถึงขนาดนี้แล้ว ดิฉันขอเรียกร้องให้ ส.ส. ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน

พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค”

 

รู้จัก สส.ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ ชื่อนี้ที่ชาวเน็ตกำลังสืบค้นมากที่สุด

logoline