svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

1 ปีโศกนาฎกรรม "อิแทวอน" กับมาตรการป้องกันในไทย

31 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในคืนฮาโลวีน ที่มีนักท่องเที่ยว ต่างออกมาเฉลิมฉลองเทศกาลอย่างคึกคัก แหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยหลายๆ แห่ง ได้เตรียมจัดงานเฉลิมฉลองดังกล่าวเช่นกัน ร่วมย้อน 1 ปีโศกนาฎกรรม "อิแทวอน" กับมาตรการป้องกันในไทย คืบหน้าขนาดไหนกัน มาเช็กกันตรงนี้

หากจะย้อนไปในช่วงฮาโลวีนปี 2565 โศกนาฎกรรม ที่ "อิแทวอน" แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในเกาหลีใต้ ที่เกิดเหตุการณ์เหยียบกันตาย มีผู้เสียชีวิต 154 คน ก็ถือเป็นบทเรียนสำคัญ ที่ผู้ประกอบการ แหล่งท่องเที่ยวในไทยเอง ต้องนำมาถอดบทเรียนเป็นอุทาหรณ์เช่นกัน

ย่านอิแทวอน เป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมของนักท่องราตรี ส่วนฮาโลวีนปี 2566 กลับเป็นคืนที่วุ่นวายที่สุดของปี เนื่องจากมีผู้เข้าร่วมฉลองราว 100,000 คน จนก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมที่ไม่มีใครคาดคิด !

เนื่องจากเป็นการเฉลิมฉลองในคืนวันเสาร์ และเป็นฮาโลวีนแรกหลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ผ่อนคลายมาตรการ โควิด-19  ประชาชนไม่ต้องสวมหน้ากากอีกต่อไป ทำให้งานปีนี้มีผู้เข้าร่วมฉลองร่วม 100,000 คน

ย้อนเหตุการณ์ไปในคืนวันเสาร์คืนสุดเศร้า 

หน่วยฉุกเฉินเกาหลีใต้ระบุว่า

ฝูงชนจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุประมาณ 20 ปี เบียดเสียดยัดเยียดกันแน่น จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ระหว่างฉลองเทศกาลฮาโลวีนในย่านอิแทวอน ใจกลางกรุงโซล  

ในครั้งนั้น ผู้เห็นเหตุการณ์ส่วนหนึ่งระบุว่า ผู้คนเริ่มล้มทับกันเหมือน “โดมิโน่” และผู้เสียชีวิตเลือดไหลออกจากปากและจมูกระหว่างการทำ CPR

1 ปีโศกนาฎกรรม \"อิแทวอน\" กับมาตรการป้องกันในไทย

1 ปีโศกนาฎกรรม \"อิแทวอน\" กับมาตรการป้องกันในไทย

1 ปีโศกนาฎกรรม \"อิแทวอน\" กับมาตรการป้องกันในไทย

1 ปีโศกนาฎกรรม \"อิแทวอน\" กับมาตรการป้องกันในไทย

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า

เหตุวุ่นวายเลวร้ายลงเกินควบคุม ในช่วงเวลา 22.20 น. ผู้คนเริ่มเบียดเสียดกัน ขณะที่ตำรวจที่อยู่ในจุดเกิดเหตุประสบปัญหาในการควบคุมฝูงชน ที่คาดว่ามีจำนวนมากกว่าปกติถึง 10 เท่าในวันเกิดเหตุ

ในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุ มีการประกาศเตือนว่า การเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีน จะดึงดูดผู้คนให้มาเยือนจำนวนมาก ขณะที่เหยื่อที่ประสบเหตุและครอบครัวผู้เสียชีวิตต่างตั้งคำถามถึง มาตรการควบคุมฝูงชนของพื้นที่ดังกล่าว
 

เหตุการณ์เหยียบกันเสียชีวิตในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ย่านอิแทวอน อันเป็นสัญลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวยามราตรีใจกลางกรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ มายาวนานหลายทศวรรษ 

1 ปีโศกนาฎกรรม \"อิแทวอน\" กับมาตรการป้องกันในไทย

ในครั้งนั้น อิแทวอน กำลังฟื้นตัวจากการปิดสถานบันเทิงช่วงการระบาดของโควิด-19 กว่าสองปีที่ผ่านมา และนี่เป็นกิจกรรมฉลองเทศกาลฮาโลวีนแรกของกรุงโซลในรอบ 3 ปี หลังจากที่ต้องจัดงานแบบออนไลน์มาโดยตลอด แต่สุดท้ายกลับมีโศกนาฎกรรมเกิดขึ้น

ตร.ท่องเที่ยวออกคลิปเตือนฉลอง "ฮาโลวีน" ปลอดภัย

ด้านพลตำรวจตรี พงษ์สยาม มีขันทอง โฆษกกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นิยมเที่ยวกันวันฮาโลวีนในลักษณะของงานปาร์ตี้ ตามผับ บาร์ สถานบันเทิงต่างๆ 

ด้วยความห่วงใยความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว พลตำรวจตรีศักย์ศิรา เผือกอ่ำ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว จึงได้จัดทำคลิป 5 ข้อแนะนำ ในการเที่ยวฮาโลวีนให้ปลอดภัย ได้แก่ 

1. เตรียมแผนเดินทางล่วงหน้า 
    เพื่อจะได้รู้จักเส้นทาง หากเป็นสถานที่ปิด ก็ควรรู้จักทางออกฉุกเฉิน เผื่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น

2. ควรมีเพื่อนไปด้วย 
    เพราะในวันฮาโลวีนบางสถานที่ผู้ที่ไปเที่ยวอาจแต่งหน้าแนวแฟนตาซี ทำให้ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร 

3. หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด 
   ป้องกันเรื่องการล้วงกระเป๋า รวมไปถึงการเบียดเสียดกับคนจำนวนมาก หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้เอาตัวเองออกมาจากสถานที่นั้นได้ง่าย
 
4. ดื่มอย่างมีสติ เมาไม่ขับ 

5. ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ 
    คำนึงถึงมาตรการการรักษาความปลอดภัยของสถาานที่นั้นๆ เช่น ไม่ทำให้เกิดประกายไฟ เป็นต้น

โดยตำรวจท่องเที่ยวได้ทำคลิป 5 ข้อแนะนำ ในการเที่ยวฮาโลวีน เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว หากมีเหตุด่วนเหตุร้าย ติดต่อได้ที่สายด่วนตำรวจท่องเที่ยว 1155 
 

logoline