svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พระพยอม" จวกแต่งกายเลียนแบบพระพุทธรูป ในธีมงานเลี้ยง ชี้ไม่รู้ที่ต่ำที่สูง

23 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พระพยอม" จวกแต่งกายเลียนแบบพระพุทธรูป ในธีมงานเลี้ยง ไม่รู้ที่ต่ำที่สูง เผย เรื่องนี้อาตมาขอบิณฑบาต อย่าเล่นจนไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำ ไม่รู้เรื่องรู้ราวอย่างนี้

จากกรณีที่มีเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง โพสต์ภาพหญิงแต่งกายเลียนแบบพระพุทธรูป พร้อมข้อความ # นานๆเจอเพื่อนที ต้องแต่งตัวให้น่านับถือหน่อย ซึ่งมีคนเข้ามาคอมเมนต์กันเป็นจำนวนมาก ว่าไม่สมควรมาทำแบบนี้ไม่เคารพศาสนา 
\"พระพยอม\" จวกแต่งกายเลียนแบบพระพุทธรูป ในธีมงานเลี้ยง ชี้ไม่รู้ที่ต่ำที่สูง

23 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีที่มีการจัดงานแล้วแต่งกายเลียนแบบพระพุทธรูป ว่าสมควรหรือไม่
พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว
พระพยอม กล่าวว่า การกระทำแบบนี้โบราณเขาเรียกกันว่า ไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำ เล่นไม่เป็น เล่นไม่เคารพบูชาอะไรกันไว้บ้างในหัวใจ จิตสำนึกในความเคารพบูชาไม่มีในหัวใจ เล่นอะไรไปแบบชนิดที่ไม่กลัวบาปกลัวกรรมเลย เรื่องนี้อาตมาขอบิณฑบาต จำไว้นะญาติโยม จะจัดงานอะไรก็ตาม ฉลองอะไรก็ตาม อย่างอื่นมีเล่นมีทำกันเยอะแยะ ทำไมจะต้องมาเล่นเลียนแบบพระพุทธรูปพระพุทธเจ้าหรือพระสงฆ์ ไปเล่นหนังเล่นละครดีกว่า 

แต่นี่ไปเล่นในงานที่ฉลองหรืออะไรก็แล้วแต่ แล้วชาวบ้านที่ไปร่วมงานก็ไม่มีใครทวงใครติง แล้วคนในหมู่บ้านถ้าเป็นผู้หลักผู้ใหญ่กำนันควรจะปรามๆลูกบ้านของเราหน่อย ว่าชักจะละลาบละล้วงไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำมากขึ้น เดี๋ยวต่อไปนานเข้ามันจะกลายเป็นหมดความศรัทธา อาตมาเป็นคนหนึ่งล่ะที่เทิดทูนอะไรไว้ข้างบนจะไม่ไปแตะไม่ต้อง เราจะไม่เล่นให้เกิดมัวหมอง 

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว
พระพยอม กล่าวอีกว่า เพราะฉะนั้นขอให้มีนิสัยเคารพในสิ่งที่ควรเคารพไว้บ้าง เล่นในสิ่งที่ควรจะเล่นกันบ้าง อย่าเล่นจนไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำ ไม่รู้เรื่องรู้ราวอย่างนี้ มันจะค่อยๆคืบคลานเสียหายไปเรื่องอื่นๆอีก ประเดี๋ยวก็จะไปเล่นอะไรชนิดที่สังคมในหมู่อื่นเขารับไม่ได้ บ้านคุณอาจจะรับได้ แต่บ้านอื่นเมืองอื่นเขารับไม่ได้ 

"ส่วนพวกที่แสดงความคิดเห็นเอาไปขยายต่อ ขอให้นึกไว้บ้างว่าเราเท่ากับไปต่อยอดให้เขาละลาบละล้วงสูงขึ้นไปอีก หนักขึ้นไปอีกมากขึ้นไปอีก เพราะเขาก็นึกว่าคนต้องการคนชื่นชม ถึงได้ไปขยายต่อไปแสดงความคิดกันต่อ คนที่ไปแสดงความคิดเห็นต่อ ก็เท่ากับร่วมจมหัวจมท้ายกับเขาไปด้วย ร่วมกันสร้างบาปไว้ในตัวด้วย" กล่าวทิ้งท้าย

logoline