svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

21 ต.ค. "วันพยาบาลแห่งชาติ" ร่วมสดุดีนางฟ้าชุดขาว ผู้อุทิศตน ทุ่มเทดูแลคนไข้

20 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21 ตุลาคม "วันพยาบาลแห่งชาติ" เป็นวันแห่งการร่วมสดุดีเหล่านางฟ้าชุดขาว ผู้เสียสละ อุทิศตน ทุ่มเทดูแลคนไข้ คุณรู้หรือไม่? วันนี้มีที่มา และความสำคัญอย่างไร ติดตามได้ที่นี่

"วันพยาบาลแห่งชาติ" ตรงกับวันที่ 21 ตุลาคม เป็นหนึ่งในวันสำคัญ เพื่อรำลึกถึงสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ "สมเด็จย่า" พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อประชาชนไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะด้านการแพทย์ ทรงจัดตั้งหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) เดินทางไปรักษาผู้ป่วยในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ ทรงตั้งมูลนิธิขาเทียมออกจัดทำขาเทียมให้ผู้พิการ
21 ต.ค. \"วันพยาบาลแห่งชาติ\" ร่วมสดุดีนางฟ้าชุดขาว ผู้อุทิศตน ทุ่มเทดูแลคนไข้

ประวัติวันพยาบาลแห่งชาติ
21 ต.ค. \"วันพยาบาลแห่งชาติ\" ร่วมสดุดีนางฟ้าชุดขาว ผู้อุทิศตน ทุ่มเทดูแลคนไข้

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการพยาบาล และตลอดพระชนม์ชีพทรงปฏิบัติพระราชภารกิจพัฒนาสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชน เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตาและพระวิริยะอุตสาหะ นำสิริสุขแก่ปวงชนทุกก้าวพระบาทที่เสด็จไปถึง สมควรเป็นแบบอย่างแก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ให้ได้ตระหนักในภารกิจของวิชาชีพแห่งตน ว่า เป็นงานบริการสุขภาพที่มีความสำคัญและมีคุณค่าแก่สังคม

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าวนี้ กระทรวงสาธารณสุข จึงเสนอขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรี กำหนดให้วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันพยาบาลแห่งชาติ ตั้งแต่ พ.ศ.2533 เป็นต้นมา

การจัดงานวันพยาบาลแห่งชาติ เกิดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 21 ตุลาคม 2533 โดยสภาการพยาบาล ร่วมกับสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและผดุงครรภ์ในประเทศไทยทุกคน เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 

การจัดงานวันพยาบาลแห่งชาติในครั้งนั้น สภาการพยาบาลได้จัดทำกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย การจัดเดินเทิดพระเกียรติ การให้บริการตรวจสุขภาพ และให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่ประชาชน การประชุมวิชาการ และพิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ให้ได้รับรางวัลพยาบาลดีเด่นในสาขาต่างๆ และได้จัดงานประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลพยาบาลดีเด่น เป็นประจำต่อเนื่องกันมาทุกปี จนถึงปัจจุบัน

วัตถุประสงค์หลักการจัดงานวันพยาบาลแห่งชาติ

  1. เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวิชาชีพการพยาบาล
  2. เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลได้ตระหนักและสำนึกในหน้าที่ เยี่ยงพระกรณียกิจที่พระองค์ทรงปฏิบัติเสมอมา
  3. เพื่อเป็นการเดินตามรอยพระบาทในการสร้างสรรค์สุขภาพดีถ้วนหน้าให้แก่ประชาชน
  4. เพื่อเป็นศูนย์รวมความสามัคคีของพยาบาลทั่วประเทศ

 
คําขวัญวันพยาบาลแห่งชาติ

"การพยาบาลก้าวไกล เพราะน้ำใจเหล่าพยาบาล เสียสละและบริการ ตามปณิธานสมเด็จพระบรมราชชนนี"


สัญลักษณ์ของพยาบาลไทย

ดอกปีบ

"ดอกปีบ" เป็นสัญลักษณ์ของพยาบาลไทย ตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นมา เนื่องจากดอกปีบเป็นดอกไม้ที่มีสีขาว มีกลิ่นหอม และดอกใช้เป็นสมุนไพรได้อีกด้วย เปรียบเหมือนพยาบาลในชุดขาว ผู้พร้อมจะประกอบคุณงามความดี ประดุจกลิ่นหอมของดอกปีบ และพร้อมสร้างประโยชน์เช่นเดียวกับการเป็นสมุนไพรของดอกปีบ

 

ผู้ว่าฯ โคราช  นำคณะแพทย์ พยาบาล น้อมรำลึก "สมเด็จย่า" เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ และวันพยาบาลแห่งชาติ ประจำปี 2566

21 ต.ค. \"วันพยาบาลแห่งชาติ\" ร่วมสดุดีนางฟ้าชุดขาว ผู้อุทิศตน ทุ่มเทดูแลคนไข้

ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี อ.เมืองนคราชสีมา จ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ ประจำปี 2566 

โดยมีนางอรจิรา ศิริมงคล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิสากร วิบูลชัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครราชสีมา นำคณะอาจารย์พยาบาล นักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิตทุกชั้นปี และบุคลากรสายสนับสนุน ตลอดจน หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมในกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 

รวมทั้ง เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ได้ตระหนักในการทำหน้าที่ตามพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงปฏิบัติเสมอมา เป็นการเดินตามรอยพระบาทในการส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดี และเป็นศูนย์รวมความรักความสามัคคีของวิชาชีพการพยาบาลทั่วประเทศ 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : brh.moph.go.th , nursesoulciety , กระทรวงสาธารณสุข , สำนักงานมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 

logoline