svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"รมว.เกษตรฯ" เปิดศูนย์ฯ พิรุณราช ให้บริการ One Stop Service เกษตรกรทั่วประเทศ

18 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.เกษตรฯ" เปิดศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช ให้บริการ One Stop Service แก่พี่น้องเกษตรกร 882 ศูนย์ทั่วประเทศไทย

18 ตุลาคม 2566 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิด ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวง และนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ เข้าร่วม ณ สำนักงานเกษตรอำเภอบางปะหัน

โดย ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์บริการร่วม ในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และพี่น้องเกษตรกร ให้สามารถขอรับบริการ ของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ รวมถึงติดต่อสอบถามข้อมูล และรับเรื่องร้องเรียน ตามที่กระทรวงเกษตรฯ ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการบริหารนโยบาย สร้างวิธีทำงานสู่การปฏิบัติ โครงการศูนย์บริการประชาชนภาคการเกษตร ของกระทรวงเกษตรฯ ขึ้น

มีการบูรณาการหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงฯ ทุกภาคส่วน เพื่อทำหน้าที่แปลงนโยบาย สร้างวิธีการทำงานสู่การปฏิบัติ เพื่อให้การจัดตั้งและบริหารงาน ศูนย์บริการประชาชนภาคการเกษตร ของกระทรวงฯ ให้ประสบผลสำเร็จ 
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

“ศูนย์ฯ แห่งนี้ จะทำหน้าที่ One Stop Service ครบจบในที่เดียว ทั้งการให้บริการ และการรับเรื่อง จากพี่น้องประชาชนภาคการเกษตร เรื่องใดสามารถดำเนินการได้ จะดำเนินการทันที เพราะต้องการที่จะบำบัดทุกข์บำรุงสุข ให้กับพี่น้องเกษตรกร


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สำหรับศูนย์ฯ นี้ จะมีการตรวจเช็กการทำงานทุกเดือน จึงอยากฝากถึงพี่น้องเกษตรกรว่า วันนี้เรามีศูนย์ฯ ทุกอำเภอ 882 ศูนย์ หากพี่น้องเกษตรกร มีความเดือนร้อนตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ สามารถมาใช้บริการในศูนย์ฯ พิรุณราช เราจะช่วยแก้ปัญหาให้อย่างเต็มความสามารถ
\"รมว.เกษตรฯ\" เปิดศูนย์ฯ พิรุณราช ให้บริการ One Stop Service เกษตรกรทั่วประเทศ  

สำหรับ ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช กระทรวงเกษตรฯ จัดตั้งขึ้นทั่วประเทศ มีภารกิจหลัก เป็นศูนย์รวมงานบริการของทุกส่วนราชการในสังกัด เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรและประชาชน ได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย โปร่งใส เป็นธรรม และมีความสุข มีเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ คือ 1.เพิ่มการเข้าถึงบริการด้านเกษตรที่มีคุณภาพมาตรฐาน 2.ปรับเพิ่มผลิตภาพการผลิตสินค้าเกษตร 3.สร้างรายได้เพิ่ม 4.เพิ่มโอกาสทางการตลาด ด้วยนวัตกรรม 5.เข้าถึงแหล่งทุน และ 6.การถ่ายทอดเทคโนโลยีสมัยใหม่ 

โดยงานบริการของศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช ในระยะที่ 1 นี้ จะเปิดให้บริการ 6 งานสำคัญ ประกอบด้วย

1.งานบริการขอรับการช่วยเหลือสนับสนุน เช่น การทำฝนหลวง การจัดให้มีแหล่งน้ำทำการเกษตร การเข้าถึงที่ดินทำกินเพื่อการเกษตร การขอรับสิทธิ์กรณีประสบภัยพิบัติทางการเกษตร การฟื้นฟูอาชีพและพัฒนาอาชีพ ด้านหนี้สิน เป็นต้น

2.งานบริการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ด้านการเกษตร

3.งานบริการรับคำร้อง - ส่งต่อ งานอนุญาต อนุมัติ

4.งานบริการจดทะเบียน จดแจ้ง เกษตรกร/สถาบันเกษตรกร

5.งานบริการข้อมูลข่าวสาร และให้คำปรึกษาปัญหาการผลิต การตลาดสินค้าเกษตร

6.งานบริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ (ดิน น้ำ โรค แมลงศัตรูพืช ฯลฯ) 
\"รมว.เกษตรฯ\" เปิดศูนย์ฯ พิรุณราช ให้บริการ One Stop Service เกษตรกรทั่วประเทศ

สำหรับช่องทางในการติดต่อสื่อสาร กับศูนย์เกษตรพิรุณราช สามารถดำเนินการได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว หลายช่องทาง ทั้งการเข้ารับการบริการด้วยตนเอง ที่ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช ระดับกระทรวง : ที่สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชระดับจังหวัด : ที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัด และศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชระดับอำเภอ : ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ 882 อำเภอทั่วประเทศ 

ทั้งนี้ ในส่วนของระดับพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องเกษตรกร จะมี “เกษตรตำบล อาสาสมัครเกษตร คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ศูนย์เครือข่ายของหน่วยงาน” จำนวน 800,000 ราย ที่พร้อมให้บริการแก่พี่น้องเกษตรกร โดยจะรับเรื่องเพื่อประสาน ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช ระดับอำเภอ หรือระดับจังหวัด เพื่อให้บริการพี่น้องเกษตรกรตามความต้องการต่อไป   

ส่วนประชาชนไม่สามารถ เดินทางมาติดต่อได้ด้วยตนเอง สามารถเข้าถึงการบริการของศูนย์เกษตรพิรุณราช ผ่านระบบ e-Service ทางเว็บไซต์ www.pirunraj.com ซึ่งจะทำหน้าที่รับลงทะเบียน ส่งต่อความต้องการของพี่น้องเกษตรกรและประชาชน ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว และมีระบบในการติดตามผลการดำเนินงาน รวมถึงแจ้งผลการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าว ได้รับทราบตามช่องทางติดต่อที่ได้ระบุไว้

โดยขั้นตอนของการลงทะเบียนใช้ระบบดังกล่าว ประชาชนหรือพี่น้องเกษตรกร ผู้มาร้องขอใช้งานบริการจะต้องลงทะเบียน 1.เลขประจำตัวประชาชน 2.ชื่อ – นามสกุล 3.ความต้องการรับการบริการ และ 4.ช่องทางการติดต่อ ที่จะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อประสานการให้บริการดังกล่าว          
\"รมว.เกษตรฯ\" เปิดศูนย์ฯ พิรุณราช ให้บริการ One Stop Service เกษตรกรทั่วประเทศ
 

logoline