svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตำรวจเฮ! ผบ.ตร. สั่งแก้ระเบียบทรงผม ยกเลิกขาวสามด้าน ผมด้านบนยาวไม่เกิน 5 ซม.

11 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. สั่งแก้ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การปฏิบัติตัวของตำรวจเมื่อแต่งเครื่องแบบ ยกเลิกทรงผมขาวสามด้าน เปลี่ยนเป็นด้านข้าง-ด้านหลัง ยาวได้ไม่เกิน 1 ซม. ส่วนด้านบนยาวไม่เกิน 5 ซม. ขณะที่โฆษก ตร. เผย ร่างระเบียบฯ ยังไม่มีการลงนาม

11 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่และส่งต่อระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจเมื่อแต่งเครื่องแบบ พ.ศ. 2566 สาระสำคัญคือ ให้ยกเลิกระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจเมื่อแต่งเครื่องแบบ พ.ศ. 2561 จากที่เคยกำหนดให้ข้าราชการตำรวจชายตัดผมสั้น ขาวทั้ง 3 ด้าน ความยาวด้านบนไม่เกิน 3 เซนติเมตร เปลี่ยนเป็นผมด้านบนความยาวไม่เกิน 5 เซนติเมตร ด้านข้างและด้านหลังความยาวไม่เกิน 1 เซนติเมตร

ส่วนข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัย ที่ผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ตำแหน่งผู้บังคับการขึ้นไปกำหนด หรือที่ปฏิบัติหน้าที่การสืบสวนหรือการข่าว หรือการป้องกันปราบปรามยาเสพติด เมื่อแต่งเครื่องแบบให้ไว้ผมรองทรงสูงได้

กรณีที่ไม่สามารถไว้ผมตามที่กำหนดได้ ให้ผู้บังคับบัญชาการตั้งแต่ตำแหน่งผู้กำกับการขึ้นไปเป็นผู้อนุญาต โดยการไว้ผมดังกล่าวจะต้องมีความเหมาะสม สะอาด และเรียบร้อย

สำหรับการไว้ผมของข้าราชการตำรวจหญิงเมื่อแต่งเครื่องแบบ ยังคงไม่ปล่อยให้ผมยาวประบ่าหรือปรกบ่าจนปิดอินทรธนู หากไว้ผมยาวต้องขบวดปลายผมให้เรียบร้อย ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ในการขมวดปลายผม ให้ใช้สีดำเพียงสีเดียว หากจำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์ตกแต่งทรงผมประกอบ ก็ควรใช้กิ๊บหรือริบบิ้นขนาดเล็กสีดำเพียงสีเดียว

ตำรวจเฮ! ผบ.ตร. สั่งแก้ระเบียบทรงผม ยกเลิกขาวสามด้าน ผมด้านบนยาวไม่เกิน 5 ซม.
 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566 กองกฎหมาย สำนักงานกฎหมายและคดี ได้รับการประสานจาก พล.ต.ท.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล (ผบช.สกพ.) ว่า ได้รับข้อสั่งการด้วยวาจาจาก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ให้ปรับแก้ไขระเบียบดังกล่าวให้มีความเหมาะสมกับการปฎิบัติหน้าที่ราชการ โดยได้ปรึกษาหารือกันแล้ว

โดยเห็นชอบด้วยกันว่า ควรจะผ่อนคลายการไว้ผมให้กับข้าราชการตำรวจชายเมื่อแต่งเครื่องแบบ โดยกองกฎหมายได้ดำเนินการยกร่างระเบียบระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจเมื่อแต่งเครื่องแบบ พ.ศ. ... ตามที่ได้รับการประสานจาก ผบช.สกพ. พร้อมยกร่างระเบียบแล้ว

ทั้งนี้ เห็นควรมอบหมายให้สำนักงานจเรตำรวจ (จต.) ในฐานะหน่วยงานเจ้าของเรื่องดำเนินการเวียนร่างระเบียบดังกล่าวให้ผู้บังคับบัญชาระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด ตลอดจนแจ้งผู้บัญชาการและผู้บังคับการในสังกัดสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สง.ผบ.ตร.) เพื่อทราบและถือปฏิบัติ และแจ้งให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดเพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดต่อไป

ตำรวจเฮ! ผบ.ตร. สั่งแก้ระเบียบทรงผม ยกเลิกขาวสามด้าน ผมด้านบนยาวไม่เกิน 5 ซม.

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ร่างระเบียบดังกล่าวที่มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์เป็นเอกสารจริง ซึ่งมาจากการที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมและการเห็นการทำงานของข้าราชการตำรวจ จึงอยากให้มีการปรับเปลี่ยนทรงผมให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน จึงมอบหมายให้ สกพ. ไปยกร่างระเบียบดังกล่าว ซึ่งหากมีการลงนามประกาศระเบียบฯ ดังกล่าวเพื่อบังคับใช้เมื่อใด จะมีการแถลงข่าวให้ทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจเมื่อแต่งเครื่องแบบ พ.ศ. 2561 ที่เคยกำหนดให้ข้าราชการตำรวจชายตัดผมสั้น ขาวทั้ง 3 ด้าน ลงนามในสมัย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561

ตำรวจเฮ! ผบ.ตร. สั่งแก้ระเบียบทรงผม ยกเลิกขาวสามด้าน ผมด้านบนยาวไม่เกิน 5 ซม. ตำรวจเฮ! ผบ.ตร. สั่งแก้ระเบียบทรงผม ยกเลิกขาวสามด้าน ผมด้านบนยาวไม่เกิน 5 ซม. ตำรวจเฮ! ผบ.ตร. สั่งแก้ระเบียบทรงผม ยกเลิกขาวสามด้าน ผมด้านบนยาวไม่เกิน 5 ซม.

logoline