svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดนาทีช่วยชีวิต "เต่าทะเล" ติดเศษอวน ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ (มีคลิป)

10 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคลิปนาทีนักตกปลา ชาว จ.สตูล ช่วยเหลือ "เต่ากระ" ที่ติดซากเศษอวนประมง ลอยอยู่ในทะเล บริเวณเกาะตะรุเตา ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

10 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายวสุธ ฉิมพลี นักตกปลาชาวจังหวัดสตูล ว่า เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมเพื่อนอีก 2 คนเช่าเหมาเรือเล็ก เพื่อออกไปตกปลาที่บริเวณเกาะตะรุเตา ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล 
นักตกปลาช่วยเต่ากระที่ติดเศษอวน ก่อนปล่อยกลับสู่ทะเล
ต่อมา ในช่วงประมาณ 11.00 น. ขณะที่ตนเองและเพื่อนๆได้ตกปลาแบบใช้เหยื่อปลอม นายวิมล เพื่อนร่วมทีมได้ตีเหยื่อปลอมประเภทตกปลากลางน้ำ เมื่อตีเหยื่อออกไปแล้วกรอกลับมารู้สึกเหมือนติดกับอะไรสักอย่างที่มีน้ำหนัก ตอนแรกก็นึกว่าติดปลาตัวโต แต่เมื่อลากสายเบ็ดกลับมาถึงเรือก็ได้เห็นว่า เบ็ดตัวเองติดกับเศษซากอวน แต่ก็ต้องตกใจเมื่อเห็นว่า มีเต่ากระ น้ำหนักประมาณ 8-10 กก. ติดมากับเศษอวนด้วย จากนั้น ได้ดึงเต่าตัวดังกล่าวขึ้นมาบนเรือ และใช้มีดตัดเศษอวนที่พันตัวเต่าออก พบว่าตรงบริเวณเท้าหลังของเต่ามีร่องรอยบาดแผลที่เกิดจากเศษอวนรัดเท้าจนกิ่ว จึงเร่งตัดเศษอวนออกแล้วก็ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป 
นักตกปลาช่วยเต่ากระที่ติดเศษอวน ก่อนปล่อยกลับสู่ทะเล

สำหรับเต่ากระ ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตานั้น จะค่อนข้างพบเห็นและหาดูได้ยาก เพราะมีจำนวนไม่มากแตกต่างจากเต่าตนุที่มีมากกว่า และพบเห็นเต่าตนุขึ้นมาวางไข่บนเกาะอาดัง เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตาทุกปี แต่ไม่เคยพบเต่ากระมาวางไข่ 

อย่างไรก็ตาม สำหรับเศษอวนที่ชาวประมงได้ปล่อยทิ้งในทะเลก่อให้เกิดอันตรายต่อเต่าทะเลและสัตว์ต่าง โดยก่อนหน้านี้ เรือตกปลาและนักตกปลาจำนวน 2 ลำได้ช่วยเหลือเต่าตนุขนาดใหญ่ 2 ตัวที่ติดอยู่กับเศษอวนเช่นเดียวกัน จึงอยากฝากถึงชาวประมง อย่าตัดเศษอวนที่ไม่ใช้แล้วทิ้งลงทะเลควรนำกลับมทิ้งบนฝั่ง เพราะเป็นอันตรายต่อสัตว์ทะเลทุกชนิด 
นักตกปลาช่วยเต่ากระที่ติดเศษอวน ก่อนปล่อยกลับสู่ทะเล

ชมคลิป


ขอบคุณภาพคลิป : นายวสุธ ฉิมพลี

logoline