svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัปเดตชีวิต "พลายศักดิ์สุรินทร์" หลังกลับไทย 3 เดือน ล่าสุดเริ่มงอขาได้แล้ว

03 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แฟนคลับเฮ! โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อัปเดตกระบวนการรักษา "พลายศักดิ์สุรินทร์" ล่าสุดเริ่มงอขาซ้ายได้บางจังหวะ ทีมงานยังเฝ้าติดตามอาการและปรับโปรแกรมการรักษาอย่างใกล้ชิด

ผ่านไปนานกว่า 3 เดือน หลังช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ หรือ "มธุราชา" (Muthu Raja) ช้างไทยที่รัฐบาลไทยมอบให้เห็นทูตสันถวไมตรีแก่รัฐบาลศรีลังกา เดินทางกลับแผ่นดินเกิดตั้งแต่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อรักษาอาการป่วย

โดยเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566 โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย Elephant Hospital, TECC อัปเดตการตรวจวินิจฉัยความผิดปกติของขาหน้าซ้าย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ระบุว่า

การวัดและวิเคราะห์การก้าวย่าง ใช้ระบบวิเคราะห์การเดินของช้างเอเชียโดยวิธีการใช้หน่วยวัดแรงเฉื่อย (Inertial Measurement Unit ; IMU) ซึ่งจะมีการติดเซนเซอร์ที่ตำแหน่งต่าง ๆ บนร่างกายช้าง ให้ช้างเดินโชว์ตัวหล่อ ๆ บนทางราบเป็นระยะทางประมาณ 25 เมตร แล้วจึงนำข้อมูลที่ได้ไปประมวลผล

อัปเดตชีวิต \"พลายศักดิ์สุรินทร์\" หลังกลับไทย 3 เดือน ล่าสุดเริ่มงอขาได้แล้ว

พบว่าขาหน้าซ้ายมีจังหวะการก้าวย่าง สั้นกว่าขาข้างอื่น
และพบการเหยียดของขาหน้าซ้ายท่อนบนมากกว่าส่วนอื่น นอกจากนี้ยังพบว่ามีการใช้ขาหน้าขวาเพื่อชดเชยการทำงานของขาหน้าซ้าย ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดโครงสร้างผิดรูปได้ในอนาคต

การถ่ายภาพรังสี (x-ray) ขาหน้าซ้าย เพื่อดูความผิดปกติของกระดูกโดยเฉพาะในส่วนของข้อต่อ พบว่าบริเวณข้อศอกผิวกระดูกมีความขรุขระและมีช่องว่างระหว่างข้อแคบกว่าปกติ ซึ่งเป็นสัญญาณของข้อเสื่อม (Osteoarthritis ; OA)

การตรวจกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง (Ultrasonography) พบว่าเอ็นบริเวณข้อศอกด้านซ้ายมีการอักเสบเรื้อรัง เกิดเป็นพังผืด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ช้างไม่สามารถงอขาได้ และพบว่ากล้ามเนื้อหัวไหล่ด้านซ้ายมีการฝ่อลีบเนื่องมาจากไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน

เมื่อทำการวินิจฉัยจนพบสาเหตุของความเจ็บป่วยแล้ว ทีมงานจึงได้วางแผนการรักษา ดังนี้

  • กำหนดให้ช้างเดินออกกำลังกายในทางราบโดยให้เดินข้ามสิ่งกีดขวางเพื่อกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อขาหน้าซ้าย วันละ 30 นาที
  • ทำการนวดบริเวณข้อศอกซ้ายด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง (Ultrasound therapy) เพื่อรักษาพังผืดในบริเวณดังกล่าว
  • กระตุ้น/เสริมสร้างกล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ด้านซ้ายด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Peripheral Magnetic Stimulation ; PMS)

อัปเดตชีวิต \"พลายศักดิ์สุรินทร์\" หลังกลับไทย 3 เดือน ล่าสุดเริ่มงอขาได้แล้ว  

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย Elephant Hospital, TECC อัปเดตการติดตามและประเมินผลการรักษาทุก ๆ 30 วันของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ระบุว่า

วันนี้ฝนไม่ตกหนักมาก มุธุเลยได้ออกกำลังกายครบตามโปรแกรมที่คุณหมอจัดไว้ให้ หลังจากเทรนเนอร์พ่อปลิวทำการฝึกสุดหล่ออย่างหนักหน่วงมาแรมเดือนถึงตอนนี้ก็เริ่มเห็นผลแล้ว

อัปเดตชีวิต \"พลายศักดิ์สุรินทร์\" หลังกลับไทย 3 เดือน ล่าสุดเริ่มงอขาได้แล้ว

โดยมุธุเริ่มงอขาได้ในบางจังหวะ แต่ยังมีความ งงๆ และยังไม่ค่อยจะชินในสเตปใหม่นี้ ทีมงานจึงยังต้องติดตามอาการและปรับโปรแกรมการรักษาอย่างใกล้ชิด มาเอาใจช่วยมุตุ๊ในการเทรนนิ่งกันต่อไปนะคะ

โดยโพสต์นี้มีแฟนคลับของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ ดีใจพ่อพลายงอขาได้แล้ว คุณหมอเก่งพ่อพลายก็เก่ง ขอบคุณคุณพ่อปลิว และควาญช้างทุกๆ คนที่ดูแล พ่อพลายอย่างดี, ดีใจจัง พ่อพลายเริ่มงอขาได้แล้ว ขอบคุณทีมแพทย์เจ้าหน้าที่และพี่ควาญทุกท่านที่ช่วยกันดูแลรักษาพ่อพลาย เก่งมากๆ ค่ะ #รักช้างไทย เป็นต้น

logoline