svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ไชยา" สั่งด่วนกรมปศุสัตว์ เร่งช่วยเหลือเกษตรกร- ปศุสัตว์ พื้นที่น้ำท่วม

19 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ" สั่งการด่วน "กรมปศุสัตว์" เร่งช่วยเหลือเกษตรกรและปศุสัตว์ ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม ย้ำปัญหาเกษตรกรต้องเร่งแก้ไข

19 กันยายน 2566 จากกรณีหลายพื้นที่ของไทย กำลังประสบ ปัญหาอุทกภัย จากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร รวมถึงปศุสัตว์ ของประชาชน

กรณีดังกล่าว นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการด่วนให้ นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ไปในที่ปลอดภัย เน้นย้ำให้ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยได้จัดการช่วยเหลือแก่เกษตรกรอย่างเต็มที่อย่างเป็นระบบ 
\"ไชยา\" สั่งด่วนกรมปศุสัตว์ เร่งช่วยเหลือเกษตรกร- ปศุสัตว์ พื้นที่น้ำท่วม

โดยได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ ทั้งส่วนกลาง และทุกจังหวัด เพื่อติดตามสถานการณ์ พร้อมเข้าช่วยเหลือ เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ในพื้นที่น้ำท่วมได้ตลอดเวลา

และที่ผ่านมา ได้ปล่อยขบวนรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน เพื่อสนับสนุนเสบียงอาหารสัตว์ ไปช่วยเหลือเกษตรกร จัดส่งเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ และสัตวบาล เข้าดูแลรักษาสุขภาพสัตว์ป่วย ทั่วประเทศแล้ว  โดยย้ำ กรมปศุสัตว์ ต้องเร่งแก้ปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรโดยเร็วที่สุด
\"ไชยา\" สั่งด่วนกรมปศุสัตว์ เร่งช่วยเหลือเกษตรกร- ปศุสัตว์ พื้นที่น้ำท่วม

นายไชยา กล่าวว่า ปัญหาอุทกภัย ผลกระทบที่เกิดกับสัตว์ อาจแบ่งได้ตามลักษณะ การหลากมาของน้ำ  เช่น น้ำป่าไหลหลาก ในกรณีนี้มักส่งผลทำให้สัตว์ เสียชีวิตจากการจมน้ำ เนื่องจากความแรง ความเชี่ยวกรากของน้ำ

สัตว์ส่วนใหญ่ จะต้านทานไม่ไหว โดยเฉพาะ ในไก่  , สุกร , สุนัข , แมว  รวมถึง โค หรือแม้กระทั่งเชื้อโรค ที่ปะปนมา จนทำให้สัตว์เป็นโรคในบางพื้นที่ หรือพื้นที่ทำการเกษตร ของพี่น้องประชาชน ที่ได้รับความเสียหายเช่นกัน ดังนั้น จึงฝากเรียนพี่น้องเกษตรกร ให้เตรียมรับมือให้พร้อม เพื่อสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ทันท่วงที
นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ  

logoline