svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำความรู้จัก "นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์" ว่าที่ กระบอกเสียงรัฐบาลเบอร์ 1

08 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังมีประเด็นร้อนตั้งแต่เมื่อวานนี้ "นายสัตวแพทย์ชัย  วัชรงค์  คณะทำงานด้านนโยบายการเกษตรพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีมีกระแสข่าวจะได้รับแต่งตั้งเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ล่าสุดมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น   

ประเด็นร้อนๆ ที่ชวนคอข่าวสายการเมืองมาร่วมจับตา 

"ผมตอบรับด้วยวาจาแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างรอความชัดเจนเรื่องการแต่งตั้งฯ ทั้งนี้ ได้หารือกับคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้วเมื่อวานนี้ พร้อมครับ"

เป็นที่แน่นอนแล้ว "นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์" คณะทำงานด้านนโยบายการเกษตรพรรคเพื่อไทย ได้รับการทาบทามจากนายเศรษฐา นายกรัฐมนตรีให้มาทำหน้าที่ "โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี" ขณะที่เจ้าตัวก็ตอบรับถึงความพร้อมในการทำหน้าที่

ทำความรู้จัก "นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์"  ว่าที่ กระบอกเสียงรัฐบาลเบอร์ 1

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สืบเนื่องจากกรณีที่ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ชื่อโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีลงตัวแล้วคือ "นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์" สมาชิกพรรค ที่มีส่วนร่วมในการร่างนโยบายด้านการเกษตร และเป็นคนมีภาพลักษณ์ดี มีความรู้ทางเศรษฐกิจ ไม่เป็นฝ่ายการเมืองที่ออกมาตอบโต้ประเด็นการเมืองมากจนเกินไป

ย้อนไปในช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565   "พรรคเพื่อไทย" ได้ทำการเปิดตัว "นายสัตวแพทย์ชัย วัชรวงค์" เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เสริมทัพด้านนโยบายการเกษตร เคลื่อนประเทศไทยพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง ปักธงเกษตรก้าวหน้า ‘ปลูกเงินจากดิน เปลี่ยนชีวิตพลิกพื้นเกษตรกรไทย’

ครั้งนั้น  นายสัตวแพทย์ชัย  เปิดใจไว้ว่า 

ส่วนตัวสนใจพรรคมาตั้งแต่เป็นไทยรักไทย จนปัจจุบัน 25 ปีผ่านไปกลายเป็นเพื่อไทย ก็ยังคงดีเอ็นเอเดิมที่สอดคล้องกัน คือเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ บริหารเศรษฐกิจประเทศเฉียบขาด ใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิผล ซึ่งได้พิสูจน์ให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่าว่าเอาจริงเอาจังกับสิ่งที่คิด นำสู่ภาคปฏิบัติ และส่งมอบผลงานเป็นรูปธรรมให้ประชาชน

สิ่งที่สำคัญที่สุดวันนี้คือ หากภาคการเกษตรไทย ซึ่งมีประชากรอยู่ 40% หรือกว่า 28 ล้านคนยังถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ไม่มีทางที่ประเทศไทยจะหลุดพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง และก้าวหน้าขึ้นได้อย่างแท้จริง โดยภาคการเกษตรใช้ปัจจัยทางเศรษฐกิจมากกว่าภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมแต่กลับทำรายได้น้อยกว่าด้านอื่นอยู่มาก จึงถึงเวลาแล้วที่ภาคเกษตรต้องถูกยกเครื่อง ‘ผ่าตัด’ ใหม่ เลือกปลูกสิ่งที่ตลาดต้องการ ส่งออกหรือทดแทนการนำเข้า บริหารจัดการ เสริมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นเกษตรก้าวหน้าสร้างรายได้ให้เกษตรกรไทย ซึ่งความท้าทายนี้คือความฝันที่ตัดสินใจร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย เพื่อยกระดับความเป็นอยู่พี่น้องเกษตรกรไทยอย่างแท้จริง

ทำความรู้จัก "นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์"  ว่าที่ กระบอกเสียงรัฐบาลเบอร์ 1

"นายสัตวแพทย์ชัย" กล่าวว่า เหตุที่สนใจก้าวเข้ามาทำงานกับพรรคเพื่อไทยนั้น เห็นว่า พรรคเพื่อไทยมี DNA บางอย่างที่ตรงกับใจตนมากๆตั้งแต่ 25 ปีที่แล้ว และมีสไตล์ในการทำการเมืองที่เน้นการจัดการบริหารที่มีประสิทธิภาพใช้เทคโนโลยี คิดแบบก้าวหน้า และไม่ว่าจะพูดแนวทางทางวิชาการอะไรก็ตาม พรรคนี้จะทำได้ และสามารถประยุกต์องค์ความรู้ทางวิชาการมาสู่ภาคปฏิบัติและสามารถส่งมอบผลงานให้กับประชาชนได้สัมผัสได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยยังให้ความสำคัญกับมรดกความวัฒนธรรมด้วย

โดยในมุมที่สนใจในการทำงานพรรคเพื่อไทยนั้น เพราะเห็นพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่มีการทำงานด้วยความจริงใจกับเกษตรกรมากที่สุด เอาจริงเอาจังในการพัฒนาภาคการเกษตรของไทย ด้วยแนวนโยบายเช่นนี้จึงถึงเวลาแล้วที่ตนจะก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพรรค สำหรับตนแล้วถ้าภาคเกษตรของไทยยังพัฒนาไม่ได้ และถูกปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม

"แกนนำพรรค พท.ได้ทาบทามตนให้ดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจริง เนื่องจากอยู่ในทีมเศรษฐกิจของพรรค พท.มาตั้งแต่ช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง จึงมีโอกาสได้พูดคุย ได้สัมผัสกับคนในพรรคและนายกฯ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนได้ข้อสรุป อีกทั้งเท่าที่ทราบพรรคพท.ก็มีการพิจารณาบุคลากรที่เหมาะสมอยู่หลายรายชื่อ อย่างไรก็ตาม หากมีโอกาสได้ทำหน้าที่นี้จริง ก็คงจะต้องพูดคุยหารือกับนายกฯ อีกครั้ง"

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรกับการที่จะได้ทำงานกับสื่อมวลชน นายสัตวแพทย์ชัย กล่าวว่า

ต้องขออนุญาตให้น้องๆ แนะนำเด็กใหม่ 

เปิดประวัติ นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์

สำหรับ นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ เป็นนักวิชาการด้านการเกษตรสมัยใหม่ คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเกษตร พรรคเพื่อไทย เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 91 

  • เคยศึกษา Veterinary medicine ที่ Chulalongkorn University
  • เคยศึกษาที่ Triam Udom School
  • เคยทำงานในตำแหน่ง Managing Director ที่  บริษัท แนคโคห์แลน จำกัด (Knack Kohlan) ซึ่งเป็นธุรกิจร้านขายปลีกสัตว์เลี้ยง อาหารสัตว์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง  

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ ยังดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท แนคเนเจอร์ จำกัด ซึ่งประกอบกิจการค้าเครื่องมือเครื่องใช้ทางการเกษตรทุกชนิดทุกประเภท รวมทั้งอุปกรณ์ทางการเกษตร 

โดยบริษัท แนคเนเจอร์ จำกัด เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ “ยาสีฟันแนคเนเจอร์” ยาสีฟันสมุนไพร

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ ยังเป็น นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมืองไทย ด้วย

นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ (ขอขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก: หมอชัย วัชรงค์)

ในส่วนตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะมี 3 คน คือ นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง, นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายสังคม และ นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทรา เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ

ขณะที่ เลขานุการรมต. นั้น นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ อดีต ส.ส.หนองคาย มีชื่อเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากมีความชำนาญในเรื่องเศรษฐกิจ การค้า โดยจะไปช่วยงาน นายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค พท. มีชื่อเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เนื่องจากมีส่วนจัดทำนโยบายของพรรคในการเลือกตั้งที่ผ่านมา รวมถึงมีความรู้ ความสามารถด้านการเงิน โดยจะไปเสริมงานให้กับนายเศรษฐา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ (ขอขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก: หมอชัย วัชรงค์)

นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ (ขอขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก : หมอชัย วัชรงค์)

logoline