svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุตุฯ "พยากรณ์อากาศ" ตลอดเดือนกันยายน 66 รับมือ"ฝนฟ้าคะนอง-ฝนตกหนัก"

01 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศเดือนกันยายน 2566 เตือนรับมือ "ฝนตกหนัก" และ "ฝนฟ้าคะนอง" เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก จับตาพายุหมุนเขตร้อนทะเลจีนใต้ เคลื่อนผ่านตอนบนของไทย

กรมอุตุฯ \"พยากรณ์อากาศ\" ตลอดเดือนกันยายน 66 รับมือ\"ฝนฟ้าคะนอง-ฝนตกหนัก\"
1 กันยายน 2566 เตือนมรสุมปกคลุม เตรียมรับมือฝนตกชุกหนาแน่น ฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดย กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศทั่วไป ประจำเดือน กันยายน 2566 ระบุว่า.. 

เดือนกันยายนนี้ บริเวณประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่นและต่อเนื่อง โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60–80 ของพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง

ทั้งนี้เนื่องจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยยังคงมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ประกอบกับในบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นอกจากนี้จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวบริเวณทะเลจีนใต้ แล้วมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ หรือเคลื่อนผ่านประเทศไทยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ

สรุปเดือนกันยายนนี้ คาดว่า ปริมาณฝนรวมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะน้อยกว่าค่าปกติประมาณร้อยละ 5 ส่วนภาคอื่นๆ จะใกล้เคียงค่าปกติ สำหรับอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติ

  ข้อควรระวัง  
เดือนกันยายนนี้ มักจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวบริเวณทะเลจีนใต้ ซึ่งจะส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ประกาศกรมอุตุฯ ฉ.11 "ฝนตกหนักถึงมาก" 43 จว. พร้อมอัปเดตพายุเคลื่อนขึ้นฝั่ง
กรมอุตุฯ ประกาศเตือน"ร่องมรสุมกำลังแรง" อัปเดตเส้นทางพายุ "ฝนตกหนักมาก"
"พยากรณ์อากาศ"ตลอดสิงหาคม กรมอุตุฯ แจ้งพื้นที่เสี่ยง ฝนฟ้าคะนอง-ฝนตกหนัก

กรมอุตุฯ \"พยากรณ์อากาศ\" ตลอดเดือนกันยายน 66 รับมือ\"ฝนฟ้าคะนอง-ฝนตกหนัก\"
กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศรายภาค ประจำเดือนกันยายน 2566 ดังนี้..

กรุงเทพและปริมณฑล

  • จะมีฝนตกชุกหนาแน่นเพิ่มขึ้น โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่กับมีฝนหนักถึงหนักมากในบางวัน

ภาคเหนือ

  • ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่กับมีฝนหนักในบางแห่ง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่กับมีฝนหนักในบางแห่ง

ภาคกลาง

  • จะมีฝนตกชุกหนาแน่นเพิ่มขึ้นอีก โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่กับมีฝนหนักบางแห่ง

ภาคตะวันออก

  • ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่กับมีฝนหนักถึงหนักมากในบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก)

  • ยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักในบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันตก)

  • ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่กับมีฝนหนักถึงหนักมากในบางแห่ง  ทะเลมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา 
ออกประกาศ 01 กันยายน 2566 10:02 น.
กรมอุตุฯ \"พยากรณ์อากาศ\" ตลอดเดือนกันยายน 66 รับมือ\"ฝนฟ้าคะนอง-ฝนตกหนัก\"

ขณะที่ พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ทุกๆ 24 ชม. นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น ช่วง 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 1 - 10 ก.ย. 2566 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุว่า..

ช่วงวันที่ 1 - 5 ก.ย.66  เป็นช่วงที่ประเทศไทยยังมีโอกาสที่มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักกระจายหลายพื้นที่  เนื่องจากร่องมรสุมจะแรงขึ้นและเลื่อนลงมา พาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน  และภาคอีสาน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้นด้วย 

ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ดังกล่าว  เตรียมรับมือฝนหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้บริเวณใกล้แนวร่องมรสุมพาดผ่าน (ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ภาคใต้ฝั่งอันดามันด้านรับมรสุม) ต้องติดตามประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด
กรมอุตุฯ \"พยากรณ์อากาศ\" ตลอดเดือนกันยายน 66 รับมือ\"ฝนฟ้าคะนอง-ฝนตกหนัก\"
ช่วงวันที่ 6-7 ก.ย.66  ฝนเริ่มลดลงบ้าง มรสุมเบาลง  แต่ยังมีฝนตกต่อเนื่องเกิดขึ้นบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนและด้านรับมรสุม คลื่นลม ยังมีกำลังปานกลางถึงแรง ชาวเรือ ชาวประมงต้องระมัดระวัง 

ช่วงวันที่  8-10 ก.ย.66 ฝนเพิ่มขึ้นอีกช่วง มีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคเหนือ อีสานตอนบน  น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพื้นที่ที่ยังมีฝนน้อย เป็นโอกาสที่จะมีฝนเพิ่ม เตรียมรองรับน้ำฝนและกักเก็บน้้ำไว้ใช้ แต่สภาวะฝนปีนี้ยังมีเปลี่ยนแปลงภายใต้เงื่อนไขของปีที่มีปรากฏการณ์เอลนีโญขนาดแรงในขณะนี้  

ทั้งนี้ ในมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลจีนใต้ มีพายุเกิดขึ้น 3  ลูก แต่ยังไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย เพียงแต่จะช่วยดึงให้มรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น  
ฝนที่เกิดขึ้นในระยะนี้นี้ จะมาจากมรสุมและร่องมรสุมที่พาดผ่าน

หมายเหตุ - ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ
กรมอุตุฯ \"พยากรณ์อากาศ\" ตลอดเดือนกันยายน 66 รับมือ\"ฝนฟ้าคะนอง-ฝนตกหนัก\"
ที่มา >>

logoline